SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lợi ích từ việc cấp mã số BHXH và cách tra cứu thông tin BHXH qua mạng

08:30, 27/02/2018
(SHTT) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chính thức bổ sung một tính năng mới trên website. Theo đó, người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) có thể tra cứu thông tin như mức lương đóng, thời gian đóng được bao lâu... Điều này cũng tạo thuận lợi cho người dùng để được cơ quan bảo hiểm phục vụ tối đa.

Việc cấp mã số BHXH, đồng bộ hóa dữ liệu, cách tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) qua mạng đang nhận được sự quan tâm lớn của người dân. 

Giải đáp những thắc mắc về vấn đề này, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM đã chia sẻ trên báo Pháp Luật TP HCM. Ông cho hay việc thực hiện theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam, BHXH TP.HCM hiện nay đã gần như hoàn tất việc cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT (83,6%). Mã số BHXH là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia BHXH, giúp đơn vị quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ và chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT; làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

bhxh 2

 

Lợi ích từ việc cấp mã số BHXH

Theo đó mã số BHXH sẽ tạo nhiều thuận lợi cho cả người tham gia BHXH, đơn vị quản lý người lao động và cơ quan BHXH. 

Cụ thể, người tham gia BHXH, BHYT khi cần giải quyết các chế độ BHXH, BHYT có thể đến các cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH nơi thường trú hoặc tạm trú trên phạm vi toàn quốc. Trong khi đó, việc kê khai, cập nhật thông tin về người tham gia BHXH, BHYT đối với đơn vị quản lý người lao động cũng sẽ giảm thời gian.

Về phía cơ quan BHXH thì sẽ có điều kiện quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chế độ bảo hiểm của người tham gia thông qua một mã số duy nhất; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử theo một mẫu thống nhất và có thể thực hiện cấp lại sổ, thẻ tại bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc. Ngoài ra, việc thống nhất mã số sổ BHXH và mã thẻ BHYT thành một mã số định danh nhằm hạn chế tình trạng trùng lắp mã số sổ và thẻ tồn tại song song như hiện nay.

Cách tra cứu quá trình tham gia BHXH

Bước 1: Truy cập trang web https://baohiemxahoi. gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx.

Bước 2: Chọn Tỉnh thành nơi hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú; chọn Cơ quan BHXH (nơi tham gia BHXH); nhập Từ tháng và Đến tháng muốn tra cứu; nhập số chứng minh thư hoặc căn cước công dân; nhập Họ tên (tiếng Việt có dấu); nhập số sổ BHXH; nhập Mã xác thực.

Bước 3: Bấm Tra cứu

bhxh

 

Cách tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT

Bước 1: Truy cập trang web https:// baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/ pages/tra-cuu-thoi-han-su- dung-the-bhyt.aspx.

Bước 2: Nhập mã thẻ BHYT (đầy đủ các ký tự và số ghi trên thẻ BHYT); nhập Họ tên (tiếng Việt có dấu); nhập ngày sinh hoặc năm sinh; nhập Mã xác thực.

Bước 3: Bấm Tra cứu

bhxh 1

 

Mi Vân (t/h)

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 12 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 12 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.