SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Loạt sáng chế hữu ích giúp Sony lấy lại vị trí "ông lớn" trong làng công nghệ

06:45, 28/08/2018
(SHTT) - Sony vẫn luôn được đánh giá cao bởi những sáng chế hữu ích và thời gian gần đây, việc liên tiếp nộp đơn xin đăng ký bằng sáng chế cũng phần nào giúp Sony khẳng định được vị trí trong làng công nghệ.

Sony đăng ký bằng sáng chế cho kính áp tròng thông minh

Google, Samsung và nhiều hãng công nghệ khác đều đã có kế hoạch phát triển kính áp tròng thông minh. Động lực thôi thúc họ nghiên cứu đến từ công nghệ thực tế ảo tăng cường (augmented reality) và nhu cầu tăng cường thị lực cũng như giám sát lượng đường trong máu của người tiêu dùng.

Tất cả các dự án này đều có một điểm chung là đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu nên chưa thể đăng kí bảo hộ bằng sáng chế và sản phẩm hoàn chỉnh đến tay người tiêu dùng vẫn còn rất xa.

sang che cua sony

 

Việc đăng ký bằng sáng chế của Sony đã cho thấy kế hoạch phát triển táo bạo của họ về một loại kính áp tròng thông minh được tích hợp thiết bị thu hình, thiết bị điều khiển, thiết bị lưu trữ, ăng-ten và cảm biến phân biệt nháy mắt để điều khiển và chớp mắt bình thường.

Năng lượng cung cấp cho kính này sẽ được truyền không dây từ smartphone, tablet hay máy tính gần đó. Ngoài ra, các kính áp tròng này cũng có khả năng phóng lớn (zoom) và tự động lấy nét (autofocusing).

Sony đệ trình hai sáng chế ứng dụng công nghệ blockchain

Tập đoàn công nghệ Nhật Bản Sony đã đệ trình các bằng sáng chế ứng dụng cho hai sản phẩm phần cứng sử dụng blockchain với Văn phòng bản quyền sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO), nhấn mạnh cố gắng của công ty để thúc đẩy phát triển blockchain.

Theo một báo cáo của MoneyControl, Sony áp dụng blockchain cho các bằng sáng chế có tiêu đề “Node điện tử và phương pháp để duy trì một sổ cái phân tán” cùng với “Thiết bị và hệ thống”, mô tả các thiết bị và hệ thống được sử dụng trong việc duy trì sổ cái.

sang che cua sony 1

 

Báo cáo lưu ý rằng hai ứng dụng có liên quan đến sử dụng thực tế, với thiết bị được dùng để truy cập sổ kế toán phân tán trong khi hệ thống cung cấp để xác định và duy trì một blockchain.

Theo báo cáo, đây không phải là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ đã áp dụng công nghệ blockchain cho một bằng sáng chế phần cứng của công ty.

Sony xin cấp bằng sáng chế công nghệ sạc pin "vĩnh cửu"

Sony được cho là đang xin cấp phép một bằng sáng chế nhằm giải quyết vấn đề đau đầu nhất trong việc sản xuất điện thoại di động hiện nay - thời lượng pin. Theo các thông tin được trang What A Future phát hiện ra thì bằng sáng chế này cho phép các thiết bị có thể chuyển giao điện năng cho nhau thông qua một hệ thống anten. Như vậy, một thiết bị sẽ phải có hai loại anten, một anten để thu phát sóng di động còn một anten để phục vụ việc tìm kiếm và “giao tiếp” để lấy điện năng từ các thiết bị khác.

Bằng sáng chế này được phát hiện ra bởi What Future, và các văn bản liên quan cũng cho biết công nghệ đó không hẳn là bị giới hạn chỉ dành riêng cho điện thoại. Thay vào đó, Sony cũng có thể áp dụng chúng cho cả tủ lạnh, lo vi sóng, TV, máy tính và hầu như mọi thiết bị điện tử khác. Viễn cảnh khái quát là mọi vật dụng trong không gian xung quanh đều có thể trở thành một nguồn sạc không dây phù hợp, nên smartphone của bạn sẽ không lo bị "đứt gánh giữa đường".

sang che cua sony 3

 

Đây cũng không phải là lần đầu tiên những công nghệ sạc không dây tân tiến được cải thiện và ra đời. Apple cũng là một cái tên tham gia vào cuộc chơi khi đăng ký cho mình công nghệ sạc không dây cảm ứng. Trước đó, Apple được cho là đang hợp tác với Energous - một thương hiệu sản xuất và phát triển sạc không dây - để có thể hiện thực hóa thiết kế này.

Dù sao thì công nghệ của Sony cũng là một mảnh ghép khá thú vị và độc đáo, góp phần làm đa dạng hóa thêm bức tranh toàn cảnh về các sáng chế tiên tiến cho smartphone tương lai.

Bằng sáng chế về găng tay điều khiển VR của Sony

Sony đã nộp các bằng sáng chế cho chiếc găng tay giúp người tương tác và điều khiển các vật thể thực tế ảo. Chiếc găng tay này có các cảm biến theo dõi chuyển động của tay người dùng, sau đó dịch thành hình ảnh thực tế ảo, cho phép người dùng thấy được bàn tay ảo của họ đang tương tác với các vật thể ảo khác giống như hành động thật ngoài đời.

sang che cua sony 4

 

Hồ sơ bằng sáng chế trên trang của Cơ quan bản quyền Mỹ cho thấy thiết bị này còn có nhiều cơ chế thu nhận dữ liệu đầu vào khác nhau, bao gồm cả "cảm biến cong" và "cảm biến tiếp xúc", thu thập các thao tác của ngón tay, tương tác chạm giữa các ngón tay hoặc với lòng bàn tay để làm cơ sở chuyển sang thế giới ảo. Mặt khác, các cử chỉ đặc thù của bàn tay sẽ được gán với một số hình ảnh như cầm súng bắn, cầm đóa hoa khi dưa 2 ngón tay chữ V, nắm bàn tay lại chỉ cầm gươm,.... cho thấy game là một trong những ứng dụng quan trọng nhất của thiết bị này.

Hãng cho biết rằng: "Khi sử dụng, chiếc găng tay này có thể được dùng để điều khiển trò chơi điện tử. Tuy nhiên, nên hiểu rằng đây không phải là "tay cầm chơi game" như cách hiểu trước giờ mà nó sẽ được dùng như một giao diện tương tác trực tiếp với các vật thể ảo hiển thị trước mắt người dùng. Đồng thời, thiết bị này còn có thể dùng như một công cụ lấy dữ liệu đầu vào từ thực tế để phục vụ cho các mục đích ảo hóa khác".

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.