SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Loạt sáng chế hữu ích của Mazda góp phần phát triển ngành công nghệ ô tô

06:47, 07/11/2018
(SHTT) - Cũng như nhiều hãng ô tô khác, Mazda chăm chỉ đưa ra những sáng chế hữu ích mới, góp phần phát triển ngành công nghệ xe hơi. Dưới đây là những sáng chế được đánh giá cao của hãng xe này.

2 sáng chế của Mazda về xe điện

Bằng sáng chế đầu tiên khá đơn giản và mô tả một xe điện mở rộng phạm vi tương tự như BMW i3. Phía trước là một động cơ điện lái bánh trước, phía sau là một động cơ đốt trong, đóng vai trò như máy phát điện. Ở giữa là một pin lithium-ion để lưu trữ và phân phối điện. Cách thiết lập tương tự như Mazda2.

Giới thiệu 2 sáng chế của Mazda về xe điện Bằng sáng chế thứ hai dành cho hệ thống khởi động và dừng động cơ, đặc biệt cho động cơ quay. Hệ thống được thiết kế để tắt động cơ quay khi không cần thiết, giống như động cơ piston hiện đại. Nó cũng dừng lại khi cánh quạt ở vị trí đóng cảng nạp để đảm bảo không có nhiên liệu hoặc khí thải thải ra qua đường tiêu thụ.

screenshot2017-03-17at34332pmcopy-1043

Bằng sáng chế cũng mô tả khả năng vận hành của bugi sau khi nhiên liệu đã được cắt để loại bỏ lượng khí thải nhiên liệu còn sót lại. Hệ thống này về mặt lý thuyết sẽ cải thiện được sự tiết kiệm nhiên liệu của động cơ quay và phát thải.

Bằng sáng chế động cơ quay cũng bao gồm các bản vẽ động cơ mở rộng. Theo đó, máy quay sẽ không phải chạy liên tục, hệ thống có thể tận dụng ưu thế của các thế lực quay. Trọng lượng có thể được giữ thấp nhờ kích thước nhỏ của động cơ, giúp xe chạy hiệu quả.

Mazda đăng ký bằng sáng chế cấu hình động cơ quay mới

Rotary Engine (động cơ quay) đã làm nên tên tuổi của Mazda trên các xe thể thao RX. Tuy nhiên đến năm 2011, RX-8 đã phải ngưng sản xuất vì không đáp ứng yêu cầu khí thải ở châu Âu.

562933

Gần đây xuất hiện nhiều tin đồn về việc Mazda làm sống lại động cơ quay. Đến nay, Cục Quản lý Sáng chế và Nhãn hiệu Thương mại Mỹ mới cấp bằng sáng chế số 20160084158, với tiêu đề “Động cơ Pít tông quay Đặt trên Xe.” Phác thảo đi kèm cho thấy động cơ mới được xoay 180 độ so với động cũ với cổng thoát bên trên và cổng hút dưới đáy.

Các nhà chuyên môn cho rằng cấu hình mới sẽ giúp động cơ quay chẳng những mạnh hơn mà còn tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Mazda để lộ sáng chế về truyền động mới gồm 2 bộ tăng áp và 1 bộ siêu nạp điện

Theo tìm hiểu từ tờ Road and Track, tờ đăng ký sáng chế của công ty bao gồm một động cơ công nghệ cao sử dụng một bộ siêu nạp điện và hai bộ tăng áp. Trong đó, bộ siêu nạp sẽ có nhiệm vụ cung cấp năng lượng cấp thấp và các bộ tăng áp sẽ đẩy sức mạnh lên cực đại.

Hệ thống này có một chút tương đồng với công nghệ được sử dụng trên concept Drive-E Powertrain của Volvo - đây là loại truyền động kết hợp một động cơ 2.0 lít 4 xi-lanh với công nghệ Triple Boost Technology.

sang che cua mazda

Mặc dù có thể không tạo được ra công suất 450 mã lực như Volvo đã làm, nhưng hệ thống của Mazda sẽ mang lại cho những chiếc xe Nhật Bản nhiều lợi ích hơn bao gồm cải thiện hiệu suất và hạn chế tối ưu khả năng xảy ra trễ turbo.

Mazda sáng chế cánh sau đặc biệt tích hợp vào đèn hậu

Mazda có tới hai bằng sáng chế mới mô tả cách làm thế nào để cánh sau chủ động của xe có thể thu gọn vào trong đèn hậu khi không sử dụng. Thiết bị khí động học có thể thu vào và lộ ra không phải là điều quá mới mẻ. Tuy nhiên, ý tưởng của hãng ô tô Nhật Bản là cánh sau sẽ mở rộng ra ngoài và hướng lên chứ không phải chỉ nâng lên từ đuôi xe. Mazda nhìn nhận những bằng sáng chế này như một phương pháp giảm luồng khí cản ở phía sau xe và cải tiến thẩm mỹ bằng cách giấu cánh khi không cần thiết. Cánh này sẽ trải dài toàn bộ chiều dài của phía sau xe và các cạnh sẽ chạy qua đèn hậu. Dù vậy, các phần mỏng ở các góc đáng lẽ không nên che khuất quá mức các bóng đèn.

MazdaClub_Mazdadongco

Có một cánh tay hỗ trợ sẽ điều khiển sự di chuyển của cánh vào trong và ra khỏi khu vực chứa ở đèn hậu và hệ thống sẽ xoay cánh lên. Thiết bị này sẽ được giấu kín phần lớn ngay cả khi cánh mở ở mức tối đa. Lúc đó, cánh sẽ làm xe dài hơn và độ nghiêng về phía trên sẽ làm gia tăng lực hướng xuống. Hai bằng sáng chế tập trung vào các yếu tố khác nhau của ý tưởng này đó là khu vực chứa tích hợp ở đèn hậu và cánh có khả năng mở ra. Tuy nhiên, vì những yếu tố này làm việc cùng nhau, các hồ sơ mô tả công nghệ này có các chi tiết trùng nhau. Bằng sáng chế này có vẻ hoàn hảo cho một mẫu xe hiệu suất phong cách và dường như Mazda đã muốn hiện thực hóa ý tưởng này.

Thu Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.