SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Loại nấm thần kỳ có khả năng phân hủy rác thải nhựa

06:35, 24/09/2018
(SHTT) - Các chuyên gia mới đây đã tìm ra loài nấm đặc biệt có khả năng phân hủy nhanh các chất thải nhựa trong môi trường tự nhiên. Phát hiện này được các nhà khoa học kỳ vọng sẽ giúp cải thiện môi trường sống của con người theo các phương pháp "xanh" nhất có thể.

Các nhà nghiên cứu tại Vườn thực vật Kew thuộc hoàng gia Anh đã nghiên cứu loài nấm có tên Aspergillus tubingensis, được tìm thấy ở Pakistan có khả năng phân hủy siêu tốc hàng loạt loại nhựa khác nhau, như polyurethane polyeste, thường được sử dụng làm lớp cách nhiệt tủ lạnh và da tổng hợp. Trong khi ở môi trường tự nhiên rác thải nhựa phải mất hàng trăm năm mới có thể phân hủy hoàn toàn thì loài nấm này có thể đẩy nhanh tiến trình lên chỉ còn vài tuần.

Loai-nam-dac-biet-tieu-diet-duoc-rac-thai-nhua_1

 

Giám đốc khoa học tại Vườn thực vật Kew thuộc hoàng gia Anh – giáo sư Kathy Willis chia sẻ: “Loài nấm này có tiềm năng giải quyết những vấn đề gây đau đầu của chúng ta. Sự hiểu biết về loài nấm của chúng ta còn khá nhỏ so với động vật và thực vật”.

Nếu nghiên cứu về loài nấm có khả năng tiêu hủy nhựa phát triển, con người có thể dễ dàng tuyên chiến với vấn đề rác thải nhựa hơn. Hiện rác thải nhựa đã lan rộng ra toàn cầu, làm ô nhiễm biển, lòng đại dương và đất liền. Ước tính hiện có 150 triệu tấn nhựa đang trôi nổi trong lòng đại dương của chúng ta, giết chết các loài động vật hoang dã vì lỡ ăn phải chúng, cũng như đầu độc thức ăn mà chúng ta sẽ ăn.

Nấm ngoài khả năng ăn nhựa, còn là một loại thực phẩm tương lai, giàu protein và thân thiện với môi trường. Hiện có 350 loại nấm được dùng làm thực phẩm với giá trị thị trường lên tới 42,3 tỉ USD mỗi năm.

Hiện nay, trong hàng ngàn loại nấm đã được phát hiện trên thế giới, có hoảng 350 loài nấm có thể trở thành thực phẩm. Ngoài ra, ngành dược cũng tận dụng chiết xuất một số chất trong nấm để điều chế và sản xuất một số loại thuốc.

Trên thực tế nhiều loại nấm phải đối mặt với nguy cơ biến mất hoàn toàn do ô nhiễm, thay đổi khí hậu, thay đổi điều kiện môi trường sống… Điều này sẽ gây ảnh hưởng khá lớn tới hệ sinh thái tự nhiên và động vật hoang dã.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.