SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Lộ sai phạm nghiêm trọng tại công trình nông thôn mới ở Thanh Oai, Hà Nội?

06:30, 07/09/2017
(SHTT) - Mặc dù đang thi công nhưng bờ kè đã bị vỡ nhiều lần, phải sửa đi sửa lại. Với những gì đang xảy ra, liệu rằng đường liên xã Tam Hưng – Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai (Hà Nội) có đủ an toàn để đưa vào sử dụng?

Một dự án… tù mù thông tin?

Nhận được đơn thư phản ánh của bạn đọc, Nhóm PV Báo Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã về tìm hiểu công trình đường liên xã Tam Hưng – Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội để tìm hiểu rõ hơn về công trình có giá trị hàng bốn- năm chục tỷ này. Tuy nhiên, khi được hỏi về những thông tin chi tiết của Dự án, nhiều người dân sinh sống ở khu vực này đều có câu trả lời không biết. Không có biển dự án nào được treo.

so-huu-tri-tue-duong-lien-xa-1-0915

Một phần công trình phía xã Tam Hưng (ảnh: PV) 

Trên website của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai cũng không có bất cứ thông tin gì về đấu thầu dự án. Có lẽ đây cũng chính là lý do mà khiến Dự án này trở nên tò mò với nhiều người.

Vỡ liên tục – tường xây hay tường xếp?

Hiện nay công trình đang ở giai đoạn hoàn thiện, nhưng vấn đề mà nhiều người dân quan tâm là câu chuyện tường chắn đất theo thiết kế phải được xây hay xếp đá miết mạch, mà đã bị vỡ tường nhiều lần. Theo phản ánh của bạn đọc, khởi công từ khoảng tháng 6/2016, tới tháng 2,3/2017, đã xảy ra vỡ ít nhất 3 lần.

Trao đổi với Phóng viên Báo Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, ông Nguyễn Văn Hải – Trưởng Ban quản lý dự án huyện Thanh Oai cho biết: dự án có tên là Đường giao thông phát triển phía nam đi Mỹ Hưng, được xây dựng tại địa điểm xã Tam Hưng, Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội (còn được gọi tắt là “Dự án Đường liên xã Tam Hưng – Mỹ Hưng”). Dự án được đầu tư bởi 100% vốn ngân sách của huyện; tổng mức đầu tư khoảng 47 tỷ đồng; được đấu thầu công khai; có thành lập ban giám sát cộng đồng. Chủ đầu tư: UBND huyện Thanh Oai, Cơ quan Quản lý dự án: Ban QLDA huyện Thanh Oai. Đơn vị tư vấn thiết kế: CTCP Tư vấn Xây dựng Giao thông Hà Nội (Chi nhánh Cty – Xí nghiệp đường 1), địa chỉ: 01 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.

Ông Hải khẳng định, khi thực hiện dự án, hồ sơ thiết kế được gửi về Ủy ban nhân dân hai xã Tam Hưng và Mỹ Hưng để giám sát thi công. Dự án được thực hiện theo quy định của pháp luật và quy định của Thành phố; trong quá trình thực hiện không xảy ra khiếu nại, tố cáo gì.

TO1

 Một điểm tường chắn đất ... tự nhiên vỡ .

Khi được hỏi về thiết kế thi công của tường đá, ông Hải khẳng định đó là tường xây, phần móng được xây dựng khoảng tháng 6/2016 rất cẩn thận, bởi vì con đường này có nhiều xe lớn đi qua.

TO2

 Tường đá xây...? 

Tuy nhiên, khi so sánh kỹ hình ảnh mà bạn đọc cung cấp, Nhóm PV phát hiện thấy rằng, đoạn tường vỡ không được xây hoàn toàn, mà chủ yếu ở dạng xếp đá, miết mạch. Chúng tôi đề nghị được cung cấp bản vẽ thiết kế, nhưng ông Hải né tránh.

TO3

 Hay xếp đá miết mạch?

Hỏi một số người dân sống trong vùng được hưởng lợi từ dự án cho biết: Chúng tôi đi nhiều nơi, đã thấy rất nhiều công trình tường đá chắn đất để mở rộng nền đường, nhưng không thấy ở đâu được xây dựng như ở công trình này. Tường xây cao 2 mét với mái dốc 1/0,75 mà chỉ xếp đá rồi miết mạch bên ngoài. Chúng tôi có đem thắc mắc này hỏi chính quyền địa phương và đơn vị thi công là thiết kế như vậy hay sao nhưng không thấy ai trả lời.

Ban Quản lý dự án có đang ngụy biện?

Khi được hỏi về cơ chế giám sát của Ban Quản lý dự án đối với việc thi công công trình, ông Hải – Trưởng Ban QLDA huyện Thanh Oai cho biết, Ban cử 02 đồng chí cán bộ thường xuyên giám sát thi công để xử lý các vi phạm, phát sinh. Ông Hải xác nhận đã từng xảy ra 3 lần vỡ tường chắn đất trong quá trình thi công thuộc phần đường mà nhà thầu – Công ty Long Thành thực hiện, nhưng đã được khắc phục. Các lần vỡ tường đều do lỗi của người thứ ba, và đã được xử lý theo quy định.

TO4

Xe chở rác được cho là mất lái rơi xuống mương

Tìm hiểu thấy rằng cách xử lý phát sinh của Ban QLĐA huyện Thanh Oai trong trường hợp này có nhiều điểm không bình thường. Họ cho rằng lỗi thuộc về người lái xe, thông qua cái gọi là bản tường trình đơn phương nhận lỗi của chính… người sử dụng đường.

IMG_1107..

Đây có phải là thủ tục, giấy tờ trong quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định?

Với tất cả những hoài nghi, dư luận có quyền đặt câu hỏi, có phải Ban QLDA huyện Thanh Oai đang quản lý Dự án đường liên xã Tam Hưng – Mỹ Hưng theo đúng quy định pháp luật? Chất lượng liệu có đảm bảo? hay đang có tình che dấu những vi phạm trong thi công?

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các bên liên quan để thông tin thêm về sự việc.

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.