SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Lịch sử ra đời của giải thưởng Oscar

10:43, 27/02/2017
(SHTT) - Giải thưởng Viện Hàn lâm (Academy Awards) thường được biết đến với tên giải Oscar. Đây là giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS) được trao hàng năm để ghi nhận những thành tựu xuất sắc của điện ảnh trong năm của các đạo diễn, diễn viên, kịch bản và nhiều lĩnh vực khác.
oscar (1)

 Lịch sử ra đời của giải thưởng Oscar

Giải thưởng Oscar được tổ chức lần đầu tiên năm 1929 tại Los Angeles, Mỹ. Đến nay, giải thưởng này đã diễn ra 89 lần với 24 hạng mục tranh giải khác nhau.

Phần thưởng của giải Oscar là một bức tượng nhỏ có chiều cao 34 cm, nặng 3.85 kg và được mạ vàng do công ty R.S. Owens sản xuất với sự kiểm soát rất chặt chẽ. Bức tượng Oscar mang hình dáng của một hiệp sĩ theo phong cách Art Deco. Người hiệp sĩ này cầm gươm và đứng trên một cuộn phim có năm cánh. Năm cánh này tượng trưng cho cơ cấu nhân sự đầu tiên của một đoàn phim gồm đạo diễn, diễn viên, biên kịch, nhà sản xuất và kỹ thuật viên. Đến năm 2014 đã có 2.809 bức tượng vàng Oscar được trao cho các cá nhân và những tác phẩm điện ảnh thắng giải.

Oscar

 

Tên gọi Oscar đến giờ vẫn là câu chuyện gây nhiều tranh cãi. Một trong số đó là câu chuyện về nữ thư ký của Viện hàn lâm lần đầu tiên nhìn thấy bức tượng của giải thưởng đã thốt lên: Bức tượng này rất giống người chú Oscar của mình. Kể từ đó các nhân viên tại Viện đều gọi bức tượng là Oscar. Ngày nay cả hai cái tên Oscar và Giải thưởng Viện Hàn lâm (Academy Award) đều được AMPAS đăng ký tên thương mại để tránh các vụ kiện tụng hoặc tranh chấp có thể xảy ra.

Năm 1950, AMPAS đã quy định về việc chủ nhân và người thừa kế của các bức tượng Oscar không được phép bán bức tượng, nếu bán lại họ phải bán cho chính Viện hàn lâm với giá 1 USD.

Chịu trách nhiệm bầu chọn và trao giải Oscar là những đạo diễn, diên viên, nhà phê bình, biên kịch và các nhà báo nổi tiếng hoạt động lâu năm trong lĩnh vực nghệ thuật thứ 7. Một bộ phim muốn đủ điều kiện tranh giải phải được trình chiếu trong năm trước đó tại Los Angeles. Đồng thời các bộ phim nộp dự giải phải có độ dài ít nhất 40 phút trừ các hạng mục phim ngắn và phải sử dụng phim 35 mm hoặc 70 mm, tốc độ 24 hoặc 48 hình trên giây, độ phân giải không thấp hơn 1280x720.

Các hạng mục chính của Oscar được trao trang trọng trong buổi lễ và được truyền hình trực tiếp. Sáu tuần sau khi các ứng viên được công bố, buổi lễ sẽ được tổ chức theo phong cách Hollywood khi các khách mời bước trên thảm đỏ với những bộ đồ thời trang nhất.

Đi cùng giải thưởng danh giá này là những kỷ lục. Năm 2017 có 2 kỷ lục đáng chú ý trong lịch sử Oscar: La La Land trở thành bộ phim nhận nhiều đề cử nhất (14 hạng mục) và Meryl Streeo tự phá kỷ lục đề cử của chính mình (20 lần).

Phạm Trang (th)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.