SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Làm thế nào để nhận biết hàng giả qua mã vạch?

16:59, 08/11/2018
(SHTT) - Mã vạch (barcode) của sản phẩm hàng hóa cũng giống như số chứng minh nhân dân của con người. Mỗi sản phẩm sẽ có cho riêng mình một chuỗi mã vạch riêng biệt và nhờ vào đó, khách mua hàng có thể truy xuất ra xuất xứ của hàng hóa.

 Mã vạch không phải do doanh nghiệp tự nghĩ ra mà phải đăng ký và được cấp phép bởi tổ chức mã số mã vạch GS1. Doanh nghiệp không đăng ký mã vạch tức là kinh doanh không minh bạch.

Chất lượng mã vạch tốt có nghĩa là mã vạch đó được in trên bao bì dễ nhận biết, đọc nhanh. Mã vạch là biểu tượng của sản phẩm đó, sản phẩm tốt thì có nhãn mác tốt, đầy đủ.

3_28606

 

Mã vạch (barcode)

Mã vạch của hàng hóa gồm hai phần: mã số của hàng hóa để con người nhận diện; mã vạch dành cho các loại máy tính, máy quét đọc đưa vào quản lý hệ thống.

Mã vạch có 2 chuẩn thông dụng: chuẩn UPC-A và chuẩn EAN

Chuẩn UPC-A là hàng Mỹ 100% ; chuẩn này dành riêng cho thị trường Canada và Mỹ.

Chuẩn EAN: được dùng cho thị trường châu Âu, châu Á và nhiều quốc gia khác.

Ở Việt Nam, hàng hóa trên thị trường hầu hết áp dụng chuẩn mã vạch EAN của Tổ chức mã số vật phẩm quốc tế (EAN International) với 13 con số, chia làm 4 nhóm :

Nhóm 1: Từ trái sang phải, ba chữ số đầu là mã số về quốc gia (vùng lãnh thổ).

Nhóm 2: Tiếp theo gồm bốn chữ số là mã số về doanh nghiệp.

Nhóm 3: Tiếp theo gồm năm chữ số là mã số về hàng hóa.

Nhóm 4: Số cuối cùng (bên phải) là số kiểm tra.

Làm thế nào để phân biệt hàng thật, hàng giả bằng mã vạch?

Trước tiên, chúng ta cần phải dựa vào 3 số đầu tiên của mã vạch để xác định xuất xứ của sản phẩm theo bảng dưới đây:

5_404000

 

Cách đơn giản nhất để biết được sản phẩm đó có phải hàng thật hay không là kiểm tra mã vạch bằng phép toán đơn giản theo công thức sau: lấy tổng các con số hàng chẵn nhân 3 cộng với tổng với các chữ số hàng lẻ (trừ số thứ 13 - đây là số để kiểm tra, đối chiếu)

4_19910

 

Ví dụ: Cách tính mã vạch của Hàn Quốc (880)

Tổng các con số hàng lẻ (trừ số cuối cùng) : A=8+0+0+3+5+4 = 20

Tổng các con số hàng chẵn: B=8+9+1+3+0+2=23

Ta lấy: C = A + B*3 = 20+ 23*3= 109

Sau đó lấy số này cộng với con số thứ 13, nếu số này có đuôi bằng 0 thì là hàng thật, nếu đuôi của tổng này khác 0 chắc chắn đây là hàng giả, hàng nhái.

D= C + 1 ( con số ở vị trí cuối cùng) = 109+1=120, con số này có đuôi bằng 0 mình có thể kết luận đây là hàng thật.

2_52412

 

Ngoài ra, nếu như sử dụng smartphone, người tiêu dùng có thể tải các ứng dụng quét mã vạch sản phẩm để có thể kiểm tra được nhanh hơn. Khi quét xong mã code của sản phẩm, nếu thông tin ứng dụng trả về trùng khớp với thông tin được in trên bao bì sản phẩm, người mua hàng có thể hoàn toàn yên tâm mua hàng, trong các trường hợp còn lại, bạn có thể lựa chọn không mua sản phẩm đó nữa và báo cáo thông tin tới các cơ quan chức năng để nhận được trợ giúp. 

Mai An (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.