SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Lạm dụng viên uống giải rượu: Lợi bất cập hại

16:02, 01/01/2019
(SHTT) - Viên uống giải rượu được coi là "cứu cánh" của đấng mày râu trên bàn nhậu, đặc biệt là những ngày cuối năm khi tiệc nhậu nhiều. Tuy nhiên việc lạm dụng viên uống giải rượu lại gây ra nhiều nguy hại khôn lường.

Những ngày cuối năm, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhu cầu sử dụng rượu của người dân tăng lên. Do đó, việc say rượu khó tránh khỏi. Đây cũng là khoảng thời gian tỷ lệ người bị ngộ độc rượu tăng cao.

Tác hại của rượu đối với cơ thể

Khi dùng rượu, gan sẽ là cơ quan ảnh hưởng nặng nề. Bởi gan sử dụng hydrogen từ rượu chứ không do tế bào mỡ cung cấp do đó lạm dụng rượu gây tích lũy mỡ làm gan nhiễm mỡ. Nếu người uống rượu với số lượng quá nhiều, gan không kịp sản xuất đủ số lượng men để giải độc. Khi đó rượu sẽ bị ứ đọng lại và gây hại cho nội tạng.

Đối với hệ thần kinh trung ương, rượu gây viêm nhiều dây thần kinh, tổn thương tiểu não, loạn vận ngôn, rối loạn vận động. Rượu còn gây viêm loét dạ dày, tiêu chảy, gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm tụy, đái tháo đường, bệnh tim mạch, giảm tiểu cầu.

Lạm dụng viên uống giải rượu: Lợi bất cập hại

Nhiều người lựa chọn viên giải rượu như “thần dược” để chống say. Tuy nhiên, việc không nắm rõ nguồn gốc, xuất xứ, các thành phần trong viên giải rượu… dẫn tới tác hại khôn lường.

vien uong giai ruou

 Lạm dụng viên uống giải rượu: Lợi bất cập hại

Đặc điểm chung của những thực phẩm chống say rượu bia là thành phần có chứa các loại vitamin nhóm B, vitamin C, acid succinic, acid fumaric, glucose và một số khoáng tố. Do đó, rượu sau khi hấp thu vào cơ thể sẽ đi vào từng tế bào và chuyển hóa thành aldehyd. Đây là một chất rất độc, nguyên nhân gây ngộ độc gan ở người nghiện rượu.

Vì vậy các loại thực phẩm chống say này đều được giải thích theo cơ chế làm giảm lượng aldehyd tồn tại trong cơ thể khi uống rượu bằng cách làm chậm sự chuyển hóa cồn thành aldehyd. Đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển hóa aldehyd thành CO2 và H2O không độc hại với cơ thể nhằm chống váng đầu, nôn mửa.

Các bác sĩ của Trung tâm Chống độc thuộc BV Bạch Mai trả lời trên trang Zingnews rằng, đã uống nhiều rượu bia còn dùng viên giải độc chính là ép các cơ quan trong cơ thể làm việc gấp hai gấp ba lần để thải độc tố

Trên thực tế, viên giải rượu chỉ có tác dụng hỗ trợ chuyển hóa rượu và nó chưa được chứng minh bảo vệ hoặc phục hồi cơ thể khỏi các chất gây hại trong rượu bia.

Khi rượu đi vào cơ thể, hai cơ quan ảnh hưởng nhiều nhất là gan và hệ thần kinh. Rượu tuần hoàn trong cơ thể rất nhanh, chỉ 20-30 phút qua đường tiêu hóa, 20-50 phút đã có 20% ở dạ dày và 80% ở ruột non. Sau đó nó đi nhanh vào các cơ quan khác.

Chỉ có 10% lượng rượu được đẩy ra ngoài qua đường mồ hôi, hơi thở và nước tiểu. 90% còn lại sẽ được chuyển hóa thành các chất khác gây độc cho các tế bào cơ thể. Một người lớn khỏe mạnh, gan có thể chuyển hóa từ 7 -10g rượu, tương đương 1 vại bia hoặc 1 ly rượu, mỗi giờ

Nếu lúc này uống một viên giải rượu vào đồng nghĩa với việc bạn sẽ bắt gan phải hoạt động với cường độ cực mạnh. Rượu và thuốc cùng một lúc được chuyển hóa qua gan làm gan tê liệt. Gan làm việc quá tải gây tích lũy chất độc ở gan, trường hợp nặng còn gây hoại tử gan

Đối với não – bộ chỉ huy của các hoạt động thì càng nặng hơn. Não bộ sẽ phải gánh trọng trách 2 chức năng, viên giải rượu và rượu sẽ nhanh chóng khiến não bị sa sút về nhận thức, rối loạn hành vi..

Theo thông tin được đăng tải trên Vietq, GS Hoàng Công Đắc, Chuyên gia tiêu hóa, Bệnh viện Thanh Nhàn (nguyên GĐ Bệnh viện E) khẳng định không nên sử dụng viên thuốc giải rượu. Bởi rất nhiều loại thuốc trên thị trường không có nguồn gốc, xuất xứ, thành phần… rõ ràng. Rất có thể, một trong những thành phần trong thuốc gây ra tác dụng phụ cho người dùng.

GS nói thêm, theo cơ chế hoạt động, khi uống rượu, lượng cồn vào sẽ làm thay đổi, chuyển hóa cơ bản các tế bào não ở những vùng chịu trách nhiệm về nhân cách, phán đoán, nhận thức, ngôn ngữ, thị giác… Do đó, lúc này, nếu sử dụng viên uống giải rượu sẽ làm tăng gánh nặng cho não.

Người uống rượu liên tục mà sử dụng viên giải rượu cùng lúc sẽ nhanh chóng bị sa sút về nhận thức, rối loạn hành vi... Đặc biệt, trên thị trường có nhiều viên giải rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ... ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng người dùng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Hải Nam (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.