SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

"Kỹ sư chân đất" Phi Anh Đệ và loạt sáng chế nông nghiệp hữu ích

11:17, 19/11/2018
(SHTT) - Mặc dù chỉ học hết lớp 5 nhưng bằng niềm đam mê, sự mày mò khám phá mà anh nông dân Phi Anh Đệ đã cho ra đời hàng loạt những sáng chế hữu ích cho ngành nông nghiệp.

Xưởng cơ khí Thành Đạt của anh Phi Anh Đệ nằm giữa vùng chuyên canh mía trù phú ở xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, Phú Yên. Cơ xưởng được anh đầu tư trang bị khá đầy đủ các loại máy công cụ, như: Hàn, tiện, khoan, phay, mài, dập kim loại,… Bên cạnh đó là hàng dãy dài các loại máy nông nghiệp đang được sản xuất theo đơn đặt hàng, chủ yếu là các loại máy cơ giới phục vụ thiết thực cho nông dân chuyên canh cây mía, từ cày bò cải tiến đến các loại máy cày ngầm, trồng, xới cỏ, bón phân, thu hoạch, băm rác mía…

Theo thông tin được đăng tải trên VTC, Anh Đệ sinh ra tại vùng nông thôn ở Bắc Ninh. Khi vừa học xong lớp 5, anh theo bố mẹ vào Phú Yên mưu sinh trên vùng đất Sơn Nguyên. Hơn chục năm ở quê hương thứ hai, anh đã trải qua nhiều vất vả khi cày cuốc, trồng trọt trên đồng đất chói chang nắng lửa.

phi anh de

 "Kỹ sư chân đất" Phi Anh Đệ và loạt sáng chế nông nghiệp hữu ích. Ảnh: Zing.vn

Năm 2000, anh Đệ vào TP.HCM học nghề cơ khí với mong muốn đổi mới đời sống kinh tế. Hơn 1 năm sau, anh trở về Sơn Nguyên mở tiệm cơ khí nhỏ để sửa chữa nông cụ thô sơ.

Tình cờ một lần nhận hàn lại nông cụ cày đất bằng bò của người cùng làng và nghe lão nông than phiền nông cụ này không hiệu quả, những luống đất xới lên sau đường cày không đều, lưỡi cày không “ăn” sâu dưới đất, tốn kém nhiều công sức và lắm lúc đang cày giữa chừng thì mối hàn bị gãy khi vướng vấp rễ cây, anh Đệ tính đến chuyện cải tiến.

phi anh de 2

 Ảnh: VTC

Sau nhiều ngày đêm nghiên cứu, anh Đệ không chỉ thay đổi kiểu dáng mà còn lắp đặt thêm một số chi tiết. Khi thực nghiệm trên đồng đất hiệu quả, lưỡi cày “ăn” sâu và xới đất từng luống rất đều, nhiều nông dân ở huyện Sơn Hòa tìm đến tiệm cơ khí của anh để mua nông cụ này với giá 420.000 đồng. Niềm vui đã thôi thúc Đệ tư duy sáng chế một số máy móc nông nghiệp khiến cho nhiều người cảm phục.

Đặc biệt, xã Sơn Nguyên nơi anh sống là vùng nguyên liệu mía trọng điểm của tỉnh Phú Yên với hơn 1.900 ha mía. Do vậy, xưởng cơ khí của anh Đệ cũng sản xuất, chế biến chủ yếu là những dụng cụ chuyên cho sản xuất mía. Dần dần, anh Đệ bắt đầu mày mò, nghiên cứu chế tạo ra những loại máy móc làm thay sức người trồng mía. Ban đầu là cải tiến chiếc cày đất truyền thống thô sơ, sau đó chế tạo thành máy cày ngầm bỏ phân mía, máy xới cỏ mía, máy phun thuốc cỏ mía và máy băm rác mía sau thu hoạch. Mỗi loại máy do anh Đệ chế tạo ra được người trồng mía chấp nhận và sử dụng rất hiệu quả.

phi anh de 1

 Ảnh: Báo Dân Sinh

Tính đến nay anh Đệ đã cải tạo và sáng chế ra 7 loại máy nông nghiệp phục vụ cho cây mía. Đặc biệt, mới đây anh Phi Anh Đệ đã sáng chế ra máy thu hoạch mía với công năng của máy này một ngày có thể chặt được 600 tấn mía thay thế cho khoảng 70 công lao động chặt mía thủ công như hiện nay, đồng thời chặt được sát gốc, không để gốc cao như chặt tay bình thường. Ngoài ra, trong lúc thu hoạch máy cũng đã băm rác mía vụn được 1 phần để làm phân hữu cơ bón cho vụ mía sau. So với máy thu hoạch mía của nước ngoài, chiếc máy này đã khắc phục được nhược điểm về kích thước quá lớn cồng kềnh mà giá thành lại rẻ chỉ bằng 1/10.

Thanh Trà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.