SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Kinh hoàng: ‘Công nghệ’ sản xuất sả thối trộn hóa chất, mỗi đêm cho 'ra lò' vài ba tấn

17:08, 26/01/2018
(SHTT) - Để sả xay trở nên bắt mắt, dễ bán và chống hôi thối, các chủ vựa đã trộn hóa chất độc hại vào sả xay rồi tuồn ra thị trường tiêu thụ.

Tiếp cận vựa sả Thùy Linh, nằm trên phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức (TP HCM), PV Thanh Niên đã phát hiện, cơ sở này đã sử dụng hóa màu xanh để xay sả giúp sả thành phẩm trở nên bắt mắt trước khi tuồn ra thị trường tiêu thụ.

Cách khoảng 200m, vựa sả Thanh Thảo cũng hoạt động rất tấp nập. Mỗi đêm tại đây có hơn 10 công nhân làm việc mới kịp hàng cho các mối đến lấy. Để sả xay thành phẩm đẹp mắt, cơ sở này đã cho loại hóa chất màu trắng khi xay sả cây.

chat 1

  Để sả xay trở nên bắt mắt, dễ bán và chống hôi thối, các chủ vựa đã trộn hóa chất độc hại vào sả xay rồi tuồn ra thị trường tiêu thụ.

Ngoài việc trộn hóa chất vào sả xay, các cơ sở này còn “phù phép” các bịch sả xay hôi thối, đổi màu thành những bịch sả có màu xanh rất bắt mắt.

Tối 23/1, PV đã phối hợp cùng Đội 2 Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM đã kiểm tra các chủ vựa này.

Kiểm tra cơ sở Thùy Linh, lực lượng chức năng bắt quả tang một công nhân đang trộn hóa chất màu trắng vào sả xay. Công đoạn lựa sả, xay và đóng gói sả được thực hiện dưới nền nhà dơ bẩn.

Lực lượng chức năng đã phát hiện một bao bột hóa chất Sodio Matabisolfito HP loại 25kg và hai chai nhựa chứa hóa chất dạng nước có màu xanh.

Chủ vựa Đinh Văn Huỳnh (54 tuổi) thừa nhận, hai loại hóa chất này được mua từ chợ Kim Biên, dùng để trộn cho sả khỏi thâm đen, bảo quản được lâu và có màu xanh bắt mắt để dễ bán. Sả xay thành phẩm được ông Huỳnh bán với giá sỉ 8.000 đồng/kg.

“Khu này ai làm sả cũng dùng hai loại hóa chất này hết, lâu nay sử dụng mà có thấy ai bị sao đâu”, chủ vựa Thùy Linh nói.

Kiểm tra tiếp vựa sả Thanh Thảo do ông Vũ Hữu Thông làm chủ, lực lượng chức năng phát hiện, cơ sở này không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh,  giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP, chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ nguồn gốc nguyên liệu, hóa chất.

chat 2

 Sản xuất sả xay tại vựa sả Nguyên Phương diễn ra dưới nền đất 

Tại vựa sả Nguyên Phương (lô N1-20 chợ đầu mối Thủ Đức), cơ quan chức năng cũng phát hiện 4 công nhân đang trộn sodium metabisulphite màu trắng vào sả xay với liều lượng không xác định.  Tại đây, còn một bao (25 kg) bột sodium metabisulphite và 2,7 kg bột hóa chất đang dùng dở dang. Khối lượng sả xay đã được trộn hóa chất là 200 kg.

Sả nguyên liệu thì để dưới nền đất dơ bẩn, sả xay đổ trực tiếp trên nền nhà. Đáng chú ý, để sả xay dễ bán cơ sở này dùng hóa chất màu xanh đậm dạng nước đựng trong chai nhựa để trộn vào sả. Với cách làm này, mỗi đểm vựa sả này cho ra “lò” 1,7 - 2 tấn sả xay.

Trước đó, theo VTV vào tháng 6/2016, cơ sở của bà Lạng ở xã Tiên Phương (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cũng bị đội Quản lý thị trường số 25 (Chi cục Quản lý thị trường) bắt quả tang có hành vi tẩm hóa chất vào giềng xay để tạo màu và chống hôi thối.

Cơ sở của bà Lạng đã bị phạt hành chính 7 triệu đồng về hành vi kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và sử dụng phụ gia với tỷ lệ vượt quá ngưỡng cho phép.

M.K (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.