SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Kinh hoàng: Cồn y tế độc hại bày bán tràn lan, nhà thuốc tiếp tay kiếm lời ‘khủng’

06:53, 05/03/2018
(SHTT) - Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở sản xuất đã pha cồn công nghiệp methanol sau đó dán nhãn là cồn y tế ethanol. Nhiều hiệu thuốc cũng tiếp tay nhập cồn không đảm bảo bán cho người mua.

Cồn y tế được làm bằng chất cực độc, bay bán tràn lan

Cồn y tế bày bán tại các quầy thuốc, theo quy định phải được đăng ký hoặc công bố chất lượng. Đặc biệt, phải là ethanol 70%, 90%, cồn y tế không quá 0,02% methanol, các thành phần không được quá 0,03%...

Tuy nhiên, nhiều loại cồn y tế không đảm bảo hiện đang bày bán tràn lan tại nhiều hiệu thuốc… thậm chí, nhiều loại cồn đang bày bán còn chứa hàm lượng methanol rất cao, có những sản phẩm hoàn toàn là methanol, không phải ethanol.

Cồn y tế chứa chất độc hại bày bán tràn lan (video: VTV)

Sau nhiều tháng bí mật theo dõi, phóng viên VTV đã phát hiện những nhà thuốc là đại lý của công ty Việt Long - chuyên sản xuất cồn y tế không đảm bảo chất lượng. Sáng 11/12/2017, PV phát hiện nam thanh niên chở 6 thùng cồn và nước muối sinh lý tới thẳng chợ thuốc Hapulico và giao toàn bộ số hàng cho quầy thuốc trên tầng 5.

Mặc dù vừa nhập cồn từ công ty Việt Long, song khi có khách lạ hỏi mua, nhân viên một mực từ chối.

Chiều cùng ngày, một thanh niên cũng chở đầy thùng hàng chứa cồn y tế đi giao tại các quầy thuốc trên đường Kim Giang (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và phố Quang Trung (quận Hà Đông).

So với Ethannol, giá cồn Methanol rẻ hơn nhiều, chỉ bằng 1/3. Do đó, nhiều đơn vị sản xuất cồn y tế vì lợi nhuận đã sử dụng cồn công nghiệp methanol pha trộn vào và vẫn ghi mác là cồn sát trùng ethanol khiến người sử dụng không thể biết được.

Thời gian qua, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều loại cồn y tế không đúng quy định như: không có đăng ký hoặc công bố chất lượng, được phân phối với giá rất rẻ.

con y te

 Vì lợi nhuận, nhiều nhà thuốc vẫn bán các loại cồn y tế không đúng quy định như không có đăng ký hoặc công bố chất lượng (Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Văn Đức (Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội) cho biết, từ cuối năm 2017 tới nay, cơ quan chức năng đã kiểm tả 7 cơ sở sản xuất, phát hiện các cơ sở mắc nhiều sai phạm, kể cả những cơ sở đã thực hiện công bố chất lượng sản phẩm.

Hiểm họa từ cồn y tế chứa chất độc hại

Việc sử dụng cồn y tế độc hại được làm từ cồn công nghiệp, không những không có khả năng sát trùng vết thương mà còn làm tăng khả năng nhiễm trùng của bệnh nhân...

Đáng lưu ý, hiện nay nhiều người pha cồn ethanol thành rượu để uống vì giá thành rẻ. Việc sử dụng cồn ethanol, nhưng thực chất là cồn công nghiệp được các công ty sản xuất dán nhãn là ethanol để đánh lừa người mua thì hậu quả cực kỳ nguy hiểm.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, methanol bình thường ở ngưỡng 20 mg/dl đã đe doạ tổn thương thần kinh, trên 40 mg/dl gây ngộ độc nặng cho người dùng. Theo quy chuẩn, nồng độ methanol trong cồn 100 độ cho phép 300 mg/lít. Nếu pha 1 lít cồn công nghiệp thành 3 lít rượu có nồng độ 33% thì hàm lượng methanol trong rượu là 100 mg/lít rượu. Vì vậy, nếu sử dụng cồn công nghiệp để pha rượu sẽ rất nguy hiểm, gây ngộ độc, thậm chí tử vong cho người sử dụng.

Nguy cơ nhiễm trùng từ cồn y tế độc hại (Video: VTV)

Chỉ trong 1/2018  đã ghi nhận có 12 ca ngộ độc do dùng rượu có cồn công nghiệp methanol phải vào cấp cứu tại khoa Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong đó có 4 ca đã tử vong.

Trước tình hình cồn y tế độc hại bày bán tràn lan, các chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên mua và sử dụng các loại cồn y tế là sản phẩm của các công ty y tế; có số đăng ký hoặc công bố trên nhãn mác. Khi mua cồn sát trùng, người mua nên đọc kỹ các nội dung trên nhãn sản phẩm như: Đơn vị sản xuất, số đăng ký sản phẩm, số công bố sản phẩm, hạn dùng,...

Minh Đan (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Liên kết hữu ích