SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Kinh hãi trang trại nuôi 6 tỷ con gián mỗi năm ở Trung Quốc

06:19, 23/04/2018
(SHTT) – Trang trại nuôi gián lớn nhất thế giới đặt tại Tứ Xuyên, Trung Quốc nuôi gần 6 tỷ con gián mỗi năm. Tất cả số gián ở đây đều được sử dụng làm thuốc. Theo thống kê trang trại sản xuất và bán thuốc cho 4000 bệnh viện, hỗ trợ điều trị cho 40 triệu bệnh nhân hô hấp, dạ dày mỗi năm.

Gián là nỗi sợ hãi, khiến nhiều người rùng mình mỗi khi nhìn thấy. Vậy mà mới đây, một trang trại trong nhà ở Trung Quốc tiết lộ họ đang nuôi hơn 6 tỷ con gián mỗi năm – số lượng còn lớn hơn dân số thế giới.

Bên trong trang trại, các hàng kệ dài, hẹp được sắp xếp thẳng tắp, trang bị đầy đủ các thùng chứa nước và thức ăn. Đó là một môi trường tối, ẩm ướt thuận lợi cho sự phát triển của loài gián. Trang trại trong nhà này được đóng kín, hạn chế sự xâm nhập từ bên ngoài.

Trang trại gián lớn nhất thế giới đang nuôi 6 tỷ con gián trưởng thành mỗi năm và sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để quản lý một số lượng gián khổng lồ lớn hơn cả dân số thế giới - tất cả chúng được nuôi để phục vụ các mục đích nghiên cứu y tế.

trang trai gian

 Gián được nuôi bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo tại trang trại Tây Xương, Tứ Xuyên, Trung Quốc

Theo chính phủ Trung Quốc, đây là một phần của quá trình sản xuất thuốc chữa bệnh đang được tiêu thụ bởi hàng triệu bệnh nhân ở đất nước tỷ dân này. Thực tế, có nhiều cơ sở chăn nuôi gián ở Trung Quốc với mục đích y học hoặc như một nguồn thức ăn chăn nuôi nhưng trang trại ở Tây Xương, Tứ Xuyên là cơ sở lớn nhất với số lượng gián khổng lồ và các phương tiện hỗ trơ hiện đại. Chính quyền Tứ Xuyên báo cáo có khoảng 28.000 con gián trên mỗi mét vuông được nuôi hằng năm trong nông trại này. Họ cũng cho biết dự án là một "đột phá khoa học và công nghệ", xứng đáng nhận được giải thưởng khoa học quốc gia.

trang trai gian 1

 Trang trại nuôi gián lớn nhất thế giới

Hệ thống trang trại này liên tục thu thập và phân tích hơn 80 danh mục “dữ liệu lớn”, bao gồm độ ẩm, nhiệt độ, khả năng tiêu thụ và cung cấp thực phẩm của gián. Họ cũng theo dõi những thay đổi như đột biến di truyền và cách chúng ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của mỗi cá thể gián.

Trong trang trại gián, hệ thống AI tự điều chỉnh để cải thiện khả năng nuôi dưỡng gián. Tiến sĩ Zhang Wei, cựu trợ lý nghiên cứu tại Đại học Kỹ sư Cơ khí tại Đại học Chiết Giang, người tham gia vào dự án chia sẻ với tờ South China Morning Post: “Không có mô hình nào giống như thế này trên thế giới. Chúng tôi sử dụng giải pháp độc nhất – giải quyết vấn đề duy nhất”.

Trang trại được điều hành bởi Tập đoàn Dược phẩm Gooddoctor ở Thành Đô, Tứ Xuyên, tuy nhiên họ từ chối trả lời sâu hơn vì dự án này có liên quan đến bí mật thương mại. Theo một báo cáo năm 2011 của tờ báo chính phủ Guangming Daily, du khách muốn đến thăm trang trại phải thay đồ bảo hộ để tránh mang theo các chất gây ô nhiễm hoặc mầm bệnh từ bên ngoài vào.

Giáo sư Zhu Chaodong, nhà khoa học dẫn đầu về nghiên cứu tiến hóa côn trùng tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh, nói rằng sẽ là một thảm họa nếu hàng tỷ con gián đột ngột được thả vào môi trường – ví dụ như một trận động đất làm hư hại trang trại. Đối với gần 800.000 cư dân Tây Xương, đó sẽ là một cơn ác mộng kinh hoàng. Trang trại này cũng nằm gần sân bay Thanh Sơn của Tây Xương. Giáo sư Zhu cho biết phải có nhiều tuyến phòng thủ để ngăn chặn những sự cố không may xảy ra với trang trại.

Cũng có những lo ngại rằng quá trình sinh sản và sàng lọc di truyền của trang trại sẽ đẩy nhanh quá trình tiến hóa của côn trùng và tạo ra “siêu gián”, có kích thước bất thường và khả năng sinh sản cao hơn. Tuy nhiên giáo sư Zhu cho biết điều này rất hiếm gặp và gần như không xảy ra.

Chế tạo thuốc từ gián

Vào thời điểm báo cáo của chính phủ, trang trại đã tạo ra tổng doanh thu 4,3 tỷ nhân dân tệ (684 triệu đô la Mỹ) trong những năm qua bằng cách sản xuất một loại thuốc làm hoàn toàn từ gián.

Khi đạt đến trọng lượng và kích cỡ mong muốn, gián được cho vào máy và nghiền nát để tạo ra thuốc. Loại thuốc này có tác dụng đáng kể với chứng đau bụng và một vài bệnh khác, chính quyền tỉnh cho biết. Theo báo cáo, trang trại này đã bán thuốc cho hơn 4.000 bệnh viện trên toàn quốc, chữa trị cho hơn 40 triệu bệnh nhân bị bệnh hô hấp, dạ dày.

Gián đã là một thành phần trong y học cổ truyền Trung Quốc từ hàng ngàn năm qua. Ở một số vùng nông thôn miền nam Trung Quốc, trẻ sơ sinh đôi khi vẫn được cho ăn gián trộn với tỏi để điều trị sốt do nhiễm trùng hoặc đau bụng.

Chính phủ Trung Quốc đã tài trợ các nghiên cứu trên toàn quốc về gián. Sau hơn hai thập kỷ nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng, họ phát hiện và xác nhận hàng chục protein chữa bệnh và các hợp chất sinh hóa có giá trị tiềm năng lớn trong y học có trong gián. Hàng ngàn trang tạp chí y khoa Trung Quốc thậm chí phát hiện các chất có trong gián có khả năng làm trẻ hóa da. Nó có thể kích thích sự tái phát của các mô bị hư hại như da và niêm mạc, màng dính trên bề mặt của các cơ quan nội tạng khó chữa lành và gây đau mãn tính.

Vũ Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.