SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Kinh doanh gặp khó, Thế Giới Di Động đóng 7 cửa hàng từ đầu năm 2018

11:04, 22/05/2018
(SHTT) - Mới đây, Công ty cổ phần Thế giới Di Động (mã CK: MWG) đã đưa công bố báo cáo hoạt động 4 tháng đầu năm 2018. Theo báo cáo này, số lượng siêu thị Thế Giới Di Động tiếp tục sụt giảm.
tg

Kinh doanh gặp khó, Thế Giới Di Động đóng 7 cửa hàng từ đầu năm 2018. Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể, tính đến cuối tháng 4, số siêu thị Thế giới Di động còn 1.065 cửa hàng, giảm 6 cửa hàng so với cuối tháng 1. Tính chung 4 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động đã đóng cửa 7 cửa hàng. Đây là lần đầu tiên Thế giới Di động báo cáo sụt giảm nhiều siêu thị bán điện thoại, laptop và các thiết bị điện tử với số lượng lớn sau nhiều năm liên tục mở rộng.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán TP HCM (HSC), tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Thế Giới Di Động gần như là 0%. Chuỗi này có hơn 1.000 cửa hàng nằm tại hầu hết những vị trí giao thông đông đúc ở các thành phố cấp 1 và cấp 2. Tuy nhiên công ty đã ngừng mở mới kể từ cuối tháng 12 năm ngoái do rủi ro chồng chéo giữa các cửa hàng hiện hữu.

Mặc dù không có con số chi tiết, tuy nhiên, một vài số liệu cụ thể trong báo cáo tài chính đã phần nào nói lên mức độ tốn kém của việc thuê mặt bằng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2018, tại thời điểm cuối quý 1/2018, nhóm công ty hiện đang thuê văn phòng và các trung tâm phân phối theo hợp đồng thuê hoạt động. Vào ngày 31/3/2018, các khoản tiền thuê phải trả trong tương lai theo hợp đồng thuê lên tới 8.913 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 7.700 tỷ đồng hồi cuối năm 2017.

Con số 8.913 tỷ đồng tiền thuê mặt bằng là chi phí khổng lồ, cao vượt trội so với nhiều chi phí quan trọng khác. Trong quý 1, Thế giới di động chỉ chi 2.309 tỷ đồng cho chi phí bán hàng, 588 tỷ đồng cho chi phí quản lý doanh nghiệp và 115 tỷ đồng cho chi phí tài chính.

Việc đóng bớt cửa hàng khiến doanh thu Thế giới Di động đạt 12.400 tỷ đồng, chỉ tăng không tới 5% so với cùng kỳ năm trước. Những tín hiệu về số lượng cửa hàng và doanh thu cùng giảm cho thấy thị trường điện thoại dường như đã đến điểm thoái trào.

Được biết, doanh thu chủ lực của TGDĐ đang tập trung vào mảng Điện Máy Xanh và đây cũng là chuỗi mang lại tăng trưởng bền vững nhất cho doanh nghiệp.

Trong báo cáo mới nhất, doanh thu tháng 4 của chuỗi điện máy đạt 3.776 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ.  So với tháng 4 năm ngoái, Điện Máy Xanh đã có thêm 326 cửa hàng, cùng với 35 siêu thị Trần Anh sau thương vụ thâu tóm năm ngoái. Tổng số cửa hàng Điện Máy Xanh hiện là 719 cửa hàng (bao gồm Trần Anh).

 “Công ty muốn đưa chuỗi bách hóa trở thành mảng kinh doanh lớn, hiệu quả và doanh thu gấp đôi chuỗi điện máy. Nếu điều này thành công thì chúng tôi sẽ phát triển đến mức 'khủng khiếp' và vượt xa mục tiêu doanh thu 86.400 tỷ đồng”, lãnh đạo Thế Giới Di Động từng khẳng định hồi đầu năm.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang bộc lộ những điểm không chắc chắn, khi mà Thế Giới Di Động nhận định Bách Hóa Xanh là phân khúc "vừa làm, vừa sửa sai". 

Hiện, cổ phiếu của Thế giới di động giao dịch xung quanh mức 110.000 đồng một cổ phiếu, thấp hơn đáng kể so với mức giá 130.000 -140.000 đồng một cổ phiếu đạt được vào cuối năm 2017. 

Hoàng Oanh (t/h)

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Trong nước 2 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Liên kết hữu ích