SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Kingdom 101 - dự án "khủng" của Công ty Đông Dương đang nằm gọn trong tay ngân hàng

10:21, 20/08/2018
(SHTT) - Là một dự án thuộc vào hàng "khủng" tại TP. HCM, được nhiều sàn giao dịch có tiếng chào bán, nhưng ít ai biết rằng CĐT dự án là Công ty CP Phát triển Ðô thị Ðông Dương (một đơn vị thuộc Tập đoàn Hoa Lâm) đã mang toàn bộ dự án đi thế chấp tại Ngân hàng VIETBANK.

 Thế chấp ngân hàng toàn bộ dự án?

Qua tìm hiểu, dự án khu phức hợp cao cấp căn hộ – thương mại King Dom 101 do Công ty cổ phần Phát triển Ðô thị Ðông Dương (một đơn vị thuộc Tập đoàn Hoa Lâm) làm chủ đầu tư.

Theo giới thiệu, King Dom 101 có quy mô lớn với 3 block gồm 30 tầng nổi và 2 tầng hầm dự án được triển khai trên diện tích đất xây dựng giai đoạn 1 là 11.415 m2. Dự án sẽ bao gồm 986 căn hộ với các diện tích từ 47m2-102m2. Dự án được kỳ vọng là khu phức hợp căn hộ cao cấp– thương mại hiện đại nhất khu vực, là biểu tượng mới của Q. 10. 

11

 Thông tin về dự án đang thế chấp ngân hàng thể hiện trong công văn số 9455/SXD-PTN&TTBĐS của Sở Xây dựng.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng toàn bộ dự án này đã được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển Ðô thị Ðông Dương mang đi thế chấp ngân hàng VIETBANK.

Cụ thể, trong công văn số 9455/SXD-PTN&TTBĐS về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 886 căn hộ thuộc Dự án Khu căn hộ - Trung tâm thương mại, dịch vụ Đông Dương nêu rõ: Theo văn bản số 55CV/ĐD-2018 ngày 1/8/2018 của Công ty cổ phần Phát triển Ðô thị Ðông Dương, Công ty đã thế chấp quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai của dự án tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín - Chi nhánh TP. HCM (Ngân hàng VIETBANK). Ngày 1/8/2018, Ngân hàng VIETBANK có văn bản số 1081/2018/CV-HCM đồng ý cho Công ty Ðông Dương được bán cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai thuộc giai đoạn 1 Dự án mà không cần phải giải chấp.

Được biết, việc thế chấp dự án BĐS tại ngân hàng không phải là hoạt động bị cấm trọng lĩnh vực kinh doanh địa ốc. Luật nhà ở cũng quy định, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án tại tổ chức tín dụng để vay vốn cho việc đầu tư dự án đó.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa chủ đầu tư có quyền đem căn hộ đã bị thế chấp ngân hàng bán cho khách, càng không có quyền đem căn hộ đã bán và bàn giao nhà cho khách hàng đi thế chấp khi tài sản đó đã thuộc quyền sở hữu của người mua nhà - là chủ sở hữu căn nhà đó.

Trên thực tế, việc chủ đầu tư đem dự án bất động sản thế chấp ngân hàng và mất khả năng thanh toán dẫn tới việc ngân hàng siết nợ đã từng xảy ra khiến những người đã chót mua nhà như "ngồi trên đống lửa".

Điển hình là tại dự án PetroVietnam Landmark khi vào ngày 8/2/2017, Chi cục Thi hành án dân sự quận 2, TP. HCM đã ban hành quyết định phong tỏa tài sản của Công ty Cổ phần Bất động sản Xây lắp Dầu khí Việt Nam (Công ty PVCLand), chủ đầu tư dự án PetroVietnam Landmark khiến nhiều khách hàng mua căn hộ PetroVietnam Landmark đã nộp đủ tiền mua nhà vô cùng sửng sốt khi họ đã đã nộp đủ tiền mua nhà và chủ đầu tư cũng hứa hẹn sẽ bàn giao nhà vào quý I năm 2017.

Hoặc vào khoảng giữa năm 2016, vụ việc ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn đã phát văn bản yêu cầu Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình thực hiện bàn giao tài sản thế chấp là chung cư Harmona khiến nhiều cư dân đang sinh sống tại đây rất bất ngờ và hoang mang. Bởi, một số hộ dân đã về đây ở nhưng họ vẫn không hề hay biết gì về việc chủ đầu tư đã dùng tài sản chung này đem đi thế chấp...

Mới đây nhất, được sự ủy quyền của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã có thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản nợ của khách hàng là Công ty cổ phần Phú Mỹ Trung Việt (tên cũ khi bán nợ sang VAMC là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Lilama – SHB) vay tại BIDV – Chi nhánh Sở Giao dịch 2.

Tài sản đảm bảo cho các khoản nợ bao gồm cả khoản nợ của Công ty cổ phần Phú Mỹ Trung Việt là 7 quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai của dự án Khu dân cư căn hộ cao tầng 584 - Lilama SHB Plaza (nằm trên đường Nguyễn Văn Dung, phường 6, quận Gò Vấp, TPHCM) thuộc sở hữu của Công ty 584.

Khách hàng là người "lãnh đủ"

Trong công văn số 9455/SXD-PTN&TTBĐS ngày 10/8/2018 vừa qua, sở XD TP. HCM mới chính thức công nhận Dự án Khu căn hộ - Trung tâm thương mại, dịch vụ Đông Dương đủ điều kiện mở bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai. 

Tuy nhiên, từ cách đây hơn nửa năm ngày 13/01/2018 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, Công ty Đông Dương đã công bố chính thức Dự án căn hộ cao cấp Kingdom 101 khi chưa đầy đủ về thủ tục pháp lý. Cũng tại buổi công bố đơn vị này đã tiến hành nhận đặt giữ chỗ của hàng trăm khách tham dự. 

le (1)

 Lễ công bố chính thức Dự án căn hộ cao cấp Kingdom 101 với hơn 1.500 khách hàng tham dự. 

Theo tìm hiểu, dự án Kingdom 101 được 6 đơn vị Vietinreal, Cenland, Thiên Minh, TTC Land, MLand và Đông Tây Land phân phối và quảng cáo rao bán rầm rộ khi dự án mới chỉ mới làm móng. 

Dự án được chào bán với giá khoảng 65 triệu/m2 (chưa có thuế VAT). Tờ báo Gia đình và xã hội dẫn lời nhân viên kinh doanh của sàn Viettinreal cho biết, 80% căn hộ tại dự án đã có chủ. Nhân viên này cũng thừa nhận, đã cho khách hàng giữ chỗ căn hộ tại dự này.

Điều đáng nói, khi khách hàng “xuống tiền” ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ thì sẽ chỉ có duy nhất một lựa chọn là phải mua hàng. 

Theo bảng tiến độ thanh toán dự án thì khi ký hợp đồng đặt cọc nếu sau này khách hàng không có ý định mua nữa sẽ không được hoàn tiền lại.

Cũng theo thông tin trên Báo GĐ&XH, liên quan đến đất tại dự án Kingdom 101, trước đó hàng loạt cơ quan báo chí đưa tin, đây là 1 trong 60 trường hợp bị Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành đình chỉ thi công và chuyển Thanh tra Chính phủ thanh tra. Theo đó, 60 dự án bất động sản này có dấu hiệu sử dụng đất trái quy định. Sau đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc thanh tra các dự án bất động sản chuyển đổi tại các doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa.

Nhiều khách hàng quan tâm tới dự án cho rằng, Kingdom 101 là dự án lớn của Công ty Đông Dương, ngoài vấn đề về pháp lý thì việc công ty này huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán đang là một dấu hỏi lớn về tiềm lực tài chính của CĐT.

Không những thế, thông tin mới đây về việc CĐT mang toàn bộ dự án đi thế chấp Ngân hàng VIETBANK cũng là một hồi chuông cảnh báo cho khách hàng về một tình huống xấu trong tương lai rất có thể sẽ xảy ra đó là bị ngân hàng siết nợ.

Thu Hiền

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 3 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.