SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Kiểm tra đột xuất, phát hiện nhân viên đường sắt uống rượu và ngủ gật trong ca trực

11:00, 06/06/2018
(SHTT) - Cục ĐSVN cũng cho biết, việc kiểm tra, giám sát của Tổng Công ty ĐSVN và một số tổ chức quản lý đường sắt đang bị buông lỏng, chưa thường xuyên liên tục, nội dung kiểm tra không đảm bảo tính nghiêm túc.

Phát hiện nhân viên đường sắt uống rượu, ngủ gật trong ca trực

Mới đây, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã có cuộc kiểm tra đột xuất tại các ga, đường ngang trên một số tuyến đường sắt. Kết quả cho thấy nhân viên gác ghi có tình trạng bỏ vị trí khi lên ban; sử dụng rượu bia khi lên ban và vi phạm các quy định khác về kỷ luật lao động.

Cụ thể, Cục ĐSVN đã kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu tại ga, đường ngang có người gác trên các tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-TP Chí Minh, Bắc Hồng-Văn Điển tập trung vào địa bàn quản lý của các Công ty Cổ phần đường sắt Hà Hải, Hà Thái, Vĩnh Phú, Bình Trị Thiên, Quảng Nam-Đà Nẵng, Sài Gòn và các Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội, Hà Thanh, Hà Thái Hải, Sài Gòn.

Công tác kiểm tra cho thấy, có nhân viên gác ghi đã bỏ vị trí, sử dụng rượu bia khi lên ban và vi phạm các quy định khác về kỷ luật lao động. Bên cạnh đó, một số nhân viên gác đường ngang, nhân viên tổ dồn ngủ trong ca trực, không mặc đồng phục, thiếu, hư hỏng trang thiết bị liên quan đến tác nghiệp của đường ngang theo quy định.

Đặc biệt, có đơn vị đã bố trí học sinh thực tập làm nhiệm vụ chức danh nhân viên gác đường ngang. Thậm chí, một số đường ngang có tình trạng cho tổ chức cá nhân bên ngoài kinh doanh trong phạm vi xung quanh nhà gác đường ngang, gây ảnh hưởng đến tác nghiệp của nhân viên gác đường ngang, an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực đường ngang.

Cục ĐSVN cũng cho biết, việc kiểm tra, giám sát của Tổng Công ty ĐSVN và một số tổ chức quản lý đường sắt đang bị buông lỏng, chưa thường xuyên liên tục, nội dung kiểm tra không đảm bảo tính nghiêm túc.

Nhằm chấn chỉnh và đảm bảo công tác trực tàu, an toàn giao thông, Cục ĐSVN đã yêu cầu Tổng Công ty ĐSVN kiểm tra, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật lao động; rà soát, hoàn thiện quy định kiểm tra, giám sát đối với công tác an toàn giao thông đường sắt của tổng công ty và các đơn vị thành viên.

hai-tau-tong-nhau-tai-quang-nam-duong-sat-ach-tac-1-1023

Nhiều vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra trong thời gian qua. 

Yêu cầu xử lý người đứng đầu để xảy ra tai nạn đường sắt

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký Công văn số 5821 yêu cầu Tổng công ty đường sắt Việt Nam về việc khẩn trương xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân của Tổng công ty liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng thời gian qua.

Theo đó, trong tháng 5/2018, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đã xảy ra liên tiếp 5 vụ sự cố, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng. Trong đó có 3 vụ do lỗi chủ quan của ngành đường sắt gây ra.

Các tai nạn, sự cố trên làm 2 người chết và 11 người bị thương, gây thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước, đây thực sự là thách thức và là nguy cơ, hiểm họa tiềm ẩn dẫn tới ảnh hưởng đến đảm bảo trật tự, an toàn chạy tàu, an toàn giao thông.

Để tăng cường các biện pháp phòng ngừa các vụ tai nạn tương tự xảy ra, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương chấn chỉnh công tác bảo đảm an toàn chạy tàu đối với tất cả các đơn vị, doanh nghiệp thuộc tổng công ty.

Đặc biệt các nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, tuyệt đối không được để xảy ra những vụ tai nạn tương tự. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang và các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; kiểm tra, rà soát toàn diện việc thực hiện quy trình, quy phạm của các chức danh liên quan trong công tác tổ chức chạy tàu.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong Hội đồng thành viên, Ban điều hành, Ban nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc Tổng công ty, theo quy định của pháp luật và của Tổng công ty về việc “Xử lý trách nhiệm Người quản lý của Tổng công ty, Người đứng đầu đơn vị trực thuộc và Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Đường sắt VN trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn chạy tàu”; kết quả xử lý báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 10/6/2018.

Mai Anh (t/h)

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 8 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).