SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Không kích tại Yemen: Ít nhất 50 người thiệt mạng, gần 80 người bị thương

16:00, 10/08/2018
(SHTT) - Cuộc không kích nhằm vào khu chợ tại Yemen đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và gần 80 dân thường vô tội bị thương. Những trường hợp chết và bị thương hầu hết là các em học sinh trong độ tuổi 14, 15 đang trở về sau chuyến giã ngoại của nhà trường.

Theo thông báo từ Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), vào ngày 9/8 đã có một chiếc xe buýt chở nhóm học sinh đi dã ngoại về trường học bị trúng tên lửa trong cuộc không kích do Ả Rập Saudi tiến hành khi dừng tại một khu chợ ở Dahyan, tỉnh Saada, phía Bắc Yemen vốn nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân Houthi. 

y5

 

Con số thương vong do ICRC ước tính là 50 người trong đó có 29 trẻ em thiệt mạng (tất cả đều dưới 15 tuổi) và 77 người khác bị thương trong đó có 30 trẻ em. Trong khi đó, cơ quan y tế của phiến quân Houthi công bố số người chết là 43 và số người bị thương là 61. Còn đài Al-Masirah TV đưa tin 47 người đã thiệt mạng và 77 người khác bị thương.

y7

 

Hiện những người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện trong khu vực. bà Mirella Hodeib, phát ngôn viên Hội Chữ thập đỏ nói: “Bệnh viện lúc này rất bận rộn. Họ liên tục tiếp nhận các nạn nhân đã thiệt mạng và bị trọng thương. Rất nhiều người chết, hầu hết là trẻ em dưới 10 tuổi. Việc những đứa trẻ bị đặt vào tình huống nguy hiểm là điều khủng khiếp và đáng lên án. Những gì chúng đang phải trải qua là không thể chấp nhận được”.

y4

 

y1

 

Phát ngôn viên của Liên minh do Ả Rập Saudi nói rằng cuộc không kích của họ là động thái đáp trả việc quân nổi dậy Houthi đã phóng tên lửa đạn đạo vào thành phố Jizan của Ả Rập Saudi 1 ngày trước đó đồng thời cáo buộc phiến quân Houthi dùng trẻ em làm lá chắn sống.

y3

 

y6

 

“Cuộc tấn công tải tỉnh Saada (Yemen) ngày hôm này là một hoạt động quân sự hợp pháp nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố đã lên kế hoạch tấn công vào thành phố Jizan khiến nhiều người dân thiệt mạng và bị thương”, ông Turki al-Malki nói. Ông cũng tuyên bố rằng những kể đã phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào người dân sẽ “phải nhận điều mà chúng đáng phải nhận”.

Ông Turki cũng xác nhận vụ không kích là đòn trả đũa hợp pháp nhưng mục tiêu nhắm tới không phải là trẻ em. Theo thông tin xác nhận của liên minh này, chiếc xe buýt bị tấn công là chiếc xe chở các thành viên Houthi, không phải học sinh.

Đáp lại, phát ngôn viên của phiến quân Houthi, Mohammed Abdul-Salam, cáo buộc liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu "coi thường sinh mạng người dân". Phía ICRC cũng nhấn mạnh rằng "theo luật nhân đạo quốc tế, dân thường phải được bảo vệ trong cuộc xung đột". Tổng thư ký Hội đồng người tị nạn Na Uy Jan Egeland gọi đây là một cuộc tấn công "đáng xấu hổ" cho thấy "các quy tắc chiến tranh đã bị bỏ qua".

y

 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres lên án vụ không kích và kêu gọi tiến hành điều tra độc lập ngay lập tức.Tuần trước, vụ không kích cũng do liên minh trên thực hiện tại cảng Hodeidah của Yemen khiến 55 người thiệt mạng và 170 người bị thương.Liên minh do Ả Rập Xê Út cầm đầu được phương Tây hậu thuẫn đã can thiệp vào cuộc chiến tại Yemen từ năm 2015, chống lại lực lượng Houthi thân Iran. Houthi hiện kiểm soát phần lớn các khu vực dân cư tại Yemen, trong đó có thủ đô Sanaa sau khi lật đổ chính phủ vào năm 2014.

Bình An (t/h)

Tin khác

Tin tức 8 phút trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 15 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 15 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".