SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Khoảng 70 triệu người dùng cùng kiện Facebook: Vụ kiện tập thể lớn nhất lịch sử Mỹ

11:00, 12/04/2018
(SHTT) – Ngày 09/04, khoảng 70 triệu người dùng Facebook ở Mỹ đã cùng nhau đệ đơn kiện công ty Facebook lên Tòa án Liên bang California. Đây được xem là vụ kiện tập thể lớn nhất trong lịch sử kiện tụng của Mỹ.
facebook-servers-tech1-ss-1920-800x450

 

Vụ kiện do cơ quan Tòa án Liên bang California tiếp nhận chỉ 2 hôm trước khi CEO của Facebook bị Quốc hội đưa ra chất vấn trong 2 buổi điều trần hôm 11/04 và 12/04. Tại buổi điều trần hôm 11/04, Mark Zuckerberg đã chính thức thừa nhận sai phạm của Facebook trong công tác bảo mật dữ liệu người dùng. Có lẽ phần thắng trong vụ kiện tập thể sẽ nghiêng về phía 70 triệu người dùng. Đến thời điểm hiện tại thì chưa ai có thể tiên đoán trước được kết quả của vụ kiện và tương lai của Facebook sẽ đi đâu về đâu nếu như thua kiện.

70 triệu người dùng đồng loạt cáo buộc Facebook đã lạm dụng dữ liệu cá nhân của họ và bán lại cho các công ty khác nhằm thao túng kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Công ty luật đứng ra tiếp nhận vụ kiện lần này cho biết nếu họ dành phần thắng, thì Facebook phải chi ra khoảng hơn 200 tỷ đô la Mỹ để bồi thường.  

Công ty luật cho biết những tài khoản Facebook kể từ năm 2014 có sử dụng ứng dụng bảng hỏi trắc nghiệm cá nhân mang tên “thisismydigitallife” thì đều bị đánh cắp dữ liệu. Mục đích của người tạo ra ứng dụng này là lấy được thông tin cá nhân của người dùng và của bạn bè họ. Tất cả những thông tin cá nhân này cuối cùng đều lọt vào tay công ty chuyên phân tích dữ liệu Cambridge Analytica.

Theo cáo buộc, mặc dù Facebook biết thông tin người dùng đang bị lạm dụng, nhưng công ty không có động thái ngăn chặn điều đó. Trong ứng dụng “thisismydigitallife” của Facebook, phía công ty cam kết với người dùng rằng họ chỉ sử dụng những thông tin cá nhân của người dùng khi được người dùng đồng ý và cho phép. Tuy nhiên, Facebook đã không làm như vậy. Họ tự ý dùng các dữ liệu này cho mục đích thương mại, quảng cáo để gia tăng lợi nhuận cho công ty.

Vụ kiện lần này cũng đang gia tăng áp lực cho phía chính phủ và các nhà lập pháp trong công tác cải cách luật pháp, đặc biệt là luật bảo vệ quyền riêng tư. Phía chính phủ cần phải làm gì đó để bảo vệ quyền lợi của người dùng mạng xã hội trong thời đại bùng nổ công nghệ như hiện nay.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.