SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Khoai tây có thể được trồng trên sao Hỏa?

16:31, 10/03/2017
(SHTT) - Mới đây, NASA đã thực hiện một cuộc thử nghiệm “trồng khoai tây trên sao Hoả” và thu được kết quả đáng bất ngờ.
image

Khoai tây có thể được trồng trên sao Hỏa? 

Các nhà khoa học tại NASA và Trung tâm khoai tây quốc tế (CIP) ở Lima, Pêru, đã xây dựng một thí nghiệm trồng loại củ này, nhằm tái tạo các điều kiện khắc nghiệt trên bề mặt sao Hỏa.

Tháng 2 năm 2017, các nhà nghiên cứu đã lấy một mẫu đất “chết” ra khỏi sa mạc Pampas de la Joya của Peru, trồng củ giống trong đó, đóng dấu hộp và bắt đầu quay phim để quan sát hiện tượng.

Cây giống được trồng bên trong một hộp phóng tên lửa được gọi là CubeSat. CubeSat được trang bị máy bơm, ống nước, đèn LED và dụng cụ đo nhiệt độ sao Hỏa, chu kỳ ánh sáng ngày và đêm, khí và áp suất không khí.

"Kết quả sơ bộ cho thấy dấu hiệu tích cực", theo một thông cáo báo chí của CIP . Theo đó, các nhà khoa học cho rằng: Nếu khoai tây có thể sinh trưởng trong đất sa mạc thì cũng có thể tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt của sao Hỏa.

Nhưng vẫn xuất hiện nhiều nghi ngờ xung quanh vấn đề này. Nhiều người cho rằng, đất trồng khoai tây không phải được lấy từ sao Hỏa. Mặc dù nó đã khô cằn, nhưng có lẽ vẫn có những vi khuẩn có thể đã giúp tăng trưởng cây khoai tây.

CIP, NASA và các tổ chức khác đang tìm cách nghiên cứu một số loại khoai tây khác, bao gồm các giống đặc biệt đã được lai tạo để chịu được điều kiện khắc nghiệt, xem liệu chúng có thể tồn tại trong hộp CubeSat,.

Ngoài việc giúp các nhà du hành vũ trụ trong tương lai, công trình này cũng có lợi cho con người trên trái đất.

Walter Amoros, một nhà tạo giống khoai tây tại CIP cho biết: "Kết quả cho thấy những nỗ lực của chúng tôi trong việc tạo ra các giống tiềm năng, giúp tăng cường an ninh lương thực tại những khu vực đang và sẽ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu”.

Phạm Thiện

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.