SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc, giải pháp mới cho y học thế giới

06:29, 08/02/2017
(SHTT) - Mới đây, các nhà y học đã tìm ra được một loại kháng sinh siêu mạnh có khả năng tiêu diệt các siêu vi khuẩn kháng thuốc chỉ trong vài phút. Đây được xem là nền tảng để tạo ra thế hệ thuốc mới, giải quyết tình trạng kháng thuốc đáng báo động hiện nay.

Những năm gần đây, các nhà khoa học đang đau đầu khi các loại vi khuẩn kháng thuốc phát triển vượt trội và đáng báo động. Thậm chí nhiều quốc gia đã cảnh báo về một hậu quả thảm khốc nếu tình trạng kháng kháng sinh không được giải quyết triệt để. Nhiều bác sĩ đã phải bất lực trước những căn bệnh truyền nhiễm khiến số lượng người chết vì vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đã được đẩy lên nhiều hơn số lượng người chết vì ung thư. Vì vậy cuộc chạy đua tìm ra kháng sinh thế hệ mới cũng được thúc đẩy và các nhà khoa học đã có được những thành quả ngọt ngào.

Mới đây, theo thông tin được đăng tải trên tạp chí Scientific Report, các nhà khoa học đã tìm ra được loại kháng sinh siêu mạnh và có khả năng phát triển để tiêu diệt các vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh chỉ trong vài phút.

khang sinh tieu diet vi khuan khang thuoc

 Vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh hoạt động ngày càng mạnh

Được biết loại thuốc kháng sinh mạnh này có tên là vancomycin, biến thể của thuốc có tên gọi là oritavancin. Đây là loại thuốc được dùng như là giải pháp cuối cùng cho các bệnh nhân mắc các loại bệnh như tụ cầu vàng kháng Methicillin gây nhiễm trùng xương, khớp, đường máu, van tim và phổi.

Đây được xem là cách diệt vi khuẩn chưa từng biết tới trước đây. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học  nhận thấy oritavancin dồn ép vi khuẩn kháng thuốc với sức mạnh gấp 11.000 lần so với vancomycin – 1 kháng sinh thế hệ 3 cùng nhóm. Mặc dù có cùng “chìa khóa” như vancomycin nhưng oritavancin lại có hiệu quả cao trong tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc bởi oritavancin tạo ra sung lực rất mạnh, có thể gây rách màng bọc vi khuẩn và xé tan chúng.

khang sinh tieu diet vi khuan khang thuoc a

 Kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc, giải pháp mới cho y học thế giới

Đặc biệt hơn cả, TS. Ndieyira, Đại học London - Anh, 1 trong những nhà khoa học nghiên cứu loại thuốc này còn cho biết rằng điều kiện ở bề mặt vi khuẩn còn hỗ trợ các cụm phân tử oritavancin khiến kháng sinh càng hiệu quả hơn trong tiêu diệt vi khuẩn. Các phân tử này có khả năng kết dính với nhau tạo thành cụm và tạo ra sự thay đổi cơ bản trong cách chúng diệt vi khuẩn.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.