SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Khách hàng dễ gặp rủi ro khi mua nhà tại dự án Shophouse 24h ?

06:30, 26/06/2017
Trước những phản ánh của khách hàng về sự chênh lệch giữa giá bán thực tế cao hơn so với giá ghi trong Hợp đồng tại dự án Shophouse 24h, nhiều ý kiến cho rằng Chủ đầu tư đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cố tình trốn thuế ?

Được đầu tư và phát triển bởi Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát, dự án Shophouse 24h được quảng cáo là khu phố thương mại lớn nhất khu vực phía Tây Hà Nội. Trên tổng diện tích đất rộng 7.192m2, dự án gồm 125 căn shophouse có diện tích từ 50 – 60m2 mỗi căn được thiết kế 3 tầng nổi, 1 tầng hầm, 1 tum hướng trực diện ra mặt đường Tố Hữu - Hà Đông. Dự án khởi công xây dựng từ tháng 7/2016 và dự kiến bàn giao nhà cho khách hàng vào Quý I/2017.

8(102)

 Dự án Shophouse 24 do công ty CPĐT Hải Phát làm chủ đầu tư. Ảnh: PhapluatNet

Như ở bài trước, PhapluatNet có thông tin tới bạn đọc về việc khách hàng phản ánh (125 công trình đang được thi công xây dựng và hoàn thiện, nằm ngay trên trục đường Tố Hữu, thuộc địa bàn Phường Vạn Phúc) mang tên Shophouse 24h, đang có dấu hiệu bị thổi giá lên tới 156-160 triệu đồng/mét đất; trong khi thực tế tại khu vực này chỉ khoảng 80-140 triệu đồng/mét. Nhiều khách hàng cũng tỏ ra khá nghi ngại về mức giá thực tế chênh lệch lên tới hàng chục triệu đồng so với mức giá ghi trong hợp đồng mua bán.

Sau khi được một nhân viên tận tâm thuộc sàn BĐS Hải Phát tư vấn cho biết, với mức bán ra của dự án là ở từng thời điểm khác nhau. Mỗi đợt sẽ có một giá riêng, nhưng khách hàng mua nhà tại đợt 3 này thì chỉ còn lại những lô đẹp và tất nhiên giá thành các căn nhà bắt đầu có sự điều chỉnh để tăng giá cho cả dự án và bắt đầu tăng từ 15/11/2016. Vị trí các ô A2- ô 02: giá bán 160 triệu/m2; A3- ô 18,19: giá bán 156 triệu/m2; A3 - ô 26 : giá bán 158 triệu/m2.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất có thể kể đến đó là khoảng chênh lệch khá lớn giữa mức giá ghi trong hợp đồng và giá bán trên thực tế. Nếu như giá bán trên thực tế khoảng từ 156-160 triệu/m2 thì giá bán ghi trong hợp đồng có thời điểm chỉ 80 – 140 triệu/ m2. Đáng chú ý, khoản thu chênh lệch này không hề được nhắc đến trong hợp đồng mua bán, người mua cũng không được cung cấp bất cứ  hóa đơn, chứng từ nào cho khoản chênh này.

hehe

Hợp đồng mua bán với khách hàng được nhân viên tư vấn cung cấp với mức giá thấp hơn nhiều so với giá thực tế. Ảnh: PhapluatNet 

Trước thông tin trên, trao đổi với PhapluatNet, luật sư Nguyễn Ngọc Linh, đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, trong quy định của pháp luật, tất cả các loại hợp đồng mua bán thương mại phải có chứng từ, hóa đơn, giấy biên nhận. Tại điều 15 Luật kinh doanh BĐS 2014 cũng quy định rõ, giá mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản do các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng.

“Hành vi quảng cáo không đúng về giá cả có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 50-70 triệu theo quy định tại Khoản 5 Điều 51 Nghị định  158/2013/NĐ-CP. Bên cạnh đó, nếu như có căn cứ xác định trong thỏa thuận mua bán mà giá mua thực tế cao hơn so với giá ghi trong hợp đồng và hóa đơn thanh toán thì còn có dấu hiệu trốn thuế. Tùy vào hành vi và mức độ vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế theo quy định tại Thông Tư 166/2013/ TT-BTC hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn thuế nếu như mức trốn thuế từ 50 triệu đồng trở lên theo quy định tại Điều 161 BLHS 1999 sửa đổi bổ sung 2009.” – Luật sư Linh nói.

Trong trường hợp này, nếu khách hàng phải bỏ ra 156 - 160 triệu để mua một m2 đất trong khi trong hợp đồng chỉ ghi 80- 140 triệu/m2 thì khách hàng tự dưng sẽ bị mất một số tiền không hề nhỏ. Nếu trong trường hợp có tranh chấp xảy ra, khách hàng không muốn mua nữa mà muốn lấy lại tiền thì không thể đòi lại được số tiền bên ngoài hợp đồng.

Có thể chủ đầu tư sẵn sàng trả lại tiền cho khách hàng nhưng sẽ chỉ trả lại số tiền ghi trong hợp đồng...Với số tiền thu chênh lệch lớn như vậy, Nhà nước sẽ không tính được chính xác khoản thuế 20% so với giá doanh thu mà chủ đầu tư được nhận về.

Tất nhiên, trong quá trình thực hiện các dự án bất động sản, phía doanh nghiệp sẽ phải chịu nhiều chi phí phát sinh không có hóa đơn nhưng về nguyên tắc phải tự cân đối cho hợp lý. Một khi đã bán cho khách hàng thì mua bán phải rõ ràng, rành mạch, sòng phẳng chứ không thể nào hợp đồng một mức, thu trên thực tế một mức khác như vậy được.

Theo Phapluatnet

 

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.