SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Kêu gọi tăng cường viện trợ cho Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét

11:12, 30/10/2017
(SHTT) - Sáng 27/10, Quỹ Chăm sóc sức khỏe HIV/AIDS Hoa Kỳ (AHF) đã tổ chức buổi tọa đàm gặp mặt các tổ chức xã hội dân sự kêu gọi tăng cường viện trợ cho Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét tại Hà Nội.

Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét (QTC) là một tổ chức gây quỹ đa dạng đứng đầu thế giới với mục tiêu chống lại 3 căn bệnh nguy hiểm xuyên quốc gia. Các thành viên của nhóm G8 và các quốc gia hỗ trợ thành lập QTC từ đầu những năm 2000.

Tại buổi tọa đàm đã đưa ra những vấn đề: Ảnh hưởng và tác động của việc cắt giảm hỗ trợ cho chương trình, cảnh báo nghiêm trọng về dịch AIDS và các hệ lụy của nó đối với nền kinh tế các nước…

Các chương trình hỗ trợ của QTC đã mang lại những kết quả ấn tượng: 22 triệu người được cứu sống, 11 triệu người đang được điều trị ARV, 17,4 triệu người mắc lao được điều trị, gần 3,5 triệu bà mẹ đã tiếp cận với điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, 795 triệu chiếc màn tẩm thuốc chống muỗi được cấp phát…

Quy toan cau phong chong aids

 Kêu gọi tăng cường viện trợ cho Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét

Tuy nhiên, những năm gần đây, nguồn tài trợ cho QTC đang ngày càng bị cắt giảm. Nếu như không có sự đẩy mạnh nguồn tài trợ, đến năm 2020, thế giới sẽ đứng trước nguy cơ đánh mất những thành tựu và tiến độ đã đạt được trong cuộc chiến chống AIDS cũng như lao, sốt rét 15 năm qua.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng đại diện AHF tại Việt Nam cho biết: Tháng 10/2016, AHF đã tái khởi động Chiến dịch “Xin tiền cho quỹ – Fund and Fund” với nội dung kêu gọi 3 nước Trung Quốc, Nhật và Đức tăng nguồn tài trợ vòng bổ sung lần thứ 5 (giai đoạn 2017 – 2019) cho QTC. Cam kết hiện nay cho vòng bổ sung lần thứ 5 của Trung Quốc (18 triệu đô la Mỹ) rất nhỏ và không tương xứng với nước có nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Cũng tại buổi tọa đàm, chị Hồng – Đại diện cho Nhóm Mặt trời bé bé (Nhóm phụ nữ sống chung cùng HIV/AIDS) cũng nói lên đôi điều suy nghĩ: Tiếng nói của nhóm phụ nữ này khó có thể được cộng đồng quan tâm nhiều. Chị cũng chia sẻ những khó khăn như năm 2018 thuốc ARV sẽ không được tài trợ. Vì vậy, nếu không có sự tài trợ của Quỹ toàn cầu  những người mắc căn bệnh này sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị bệnh. Nhóm cũng đang kêu gọi các các tổ chức tài trợ cho những người phụ nữ đang điều trị căn bệnh AIDS để họ có cơ hội được tiếp tục điều trị.

Bạn Mai Châu – đại diện cho nhóm Ruby (Nhóm của những người chuyển giới) cũng chia sẻ: Nhóm này có nguy cơ cao mắc các căn bệnh về tình dục. Các đối tượng này cũng gặp nhiều khó khăn và nguy cơ mắc bệnh cao rất cần sự quan tâm của cộng đồng. Nhưng sự chia sẻ với đối tượng này còn ít nay lại bị cắt giảm thì nguy cơ mắc bệnh lại càng tăng hơn.

Thay mặt cho nhóm, Mai Châm cũng gửi lời cảm ơn đến AHF có buổi Tọa đàm thật thiết thực để các nhóm đồng đẳng có cơ hội nói lên những tâm tư, nguyện vọng của mình để xã hội có thể hiểu và quan tâm, chia sẻ với các bạn.

Sự giảm đáng kể về nguồn tài trợ cho QTC của Trung Quốc sẽ làm ảnh hưởng rất lớn tới các chương trình phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét nói chung, và Việt Nam cũng sẽ là nước bị ảnh hưởng do sự cắt giảm viện trợ này. Do vậy, AHF kêu gọi Trung Quốc đóng góp khoản viện trợ cho QTC tương đương với 1 tỷ đô la Mỹ để phù hợp với các nước có nền kinh tế đứng hàng đầu thế giới như Anh, Mỹ, Đức và Nhật Bản.

PV

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 1 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.