SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Kẹo mút cần sa: Cái chết "ngọt ngào" hủy hoại giới trẻ

12:29, 31/03/2018
(SHTT) - Thời gian gần đây, giới trẻ đang "phát sốt" với loại kẹo mút cần sa được bày bán tràn lan trên mạng. Mặc dù tưởng chừng vô hại, nhưng chính loại kẹo mút này đang gây ra những cái chết "ngọt ngào" và hủy hoại giới trẻ.

Giới dân chơi ở Hà Nội và nhiều tỉnh, thành hiện đang chuyền tay nhau rất nhiều những loại bánh, kẹo mà được quảng cáo là “chất hơn nước cất”. Đó là những thanh chocolate trông rất ngon lành, những cây kẹo mút có mùi thơm hấp dẫn nhưng trong đó chứa cần sa.

Cần sa vốn là một loại ma túy thảo mộc nằm trong danh mục bị cấm mua bán, sử dụng. Sau khi lực lượng chức năng tăng cường ra quân, triệt phá những đường dây mua bán, vận chuyển cần sa thì tình hình sử dụng cần sa trong nước có dấu hiệu giảm nhiệt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cần sa lại được mua bán trá hình dưới nhiều tên gọi khác nhau hoặc được trộn lẫn trong các loại thực phẩm như chocolate, kẹo, bánh ngọt, kẹo cao su…

keo mut can sa

 

Để mua được những sản phẩm này, chỉ cần lên mạng xã hội gõ cụm từ tìm kiếm “kẹo mút cần sa” hay “socola cannabis” là có những địa chỉ rao bán. Trung bình với giá 350.000đ/hộp socola cannabis và 50.000đ/chiếc kẹo mút cần sa, loại “đồ chơi” này được giới trẻ tuổi teen săn lùng sử dụng cho những buổi tụ tập thêm phần “sành điệu”.

Khi sử dụng thực phẩm trộn cần sa cảm nhận đầu tiên là nhịp tim nhanh, mất cảm giác thăng bằng và có dấu hiệu mơ màng, bay bổng. Sau đó là cảm giác mệt mỏi lan tỏa khắp cơ thể. Cảm giác này có thể kéo dài trong vòng 2-3 giờ đồng hồ hoặc lâu hơn tùy thuộc vào liều lượng cần sa hoặc hàm lượng của THC trong cần sa hoặc phụ thuộc vào các loại ma túy khác mà người đó dùng kèm. Người sử dụng cần sa lâu ngày sẽ xuất hiện những tổn thương đối với các tế bào não, khiến hệ thần kinh bị suy nhược, rối loạn nhận thức, mất khả năng tập trung, rối loạn trí nhớ, không kiểm soát được hành vi của bản thân, thậm chí sẽ xuất hiện những ảo giác.

Theo An ninh Thế giới, Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó trưởng phòng Phòng chống tội phạm về tiền chất và ma túy tổng hợp, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy cho biết trong cần sa có chứa THC - chất này có tác dụng hạ huyết áp, an thần nhưng đặc biệt là kích thích và gây nghiện, tạo cảm giác thư giãn, sảng khoái, phấn chấn với những ảo giác, hoang tưởng. Nhựa cần sa có nồng độ gây nghiện gấp 8-10 lần thảo mộc cần sa. Tinh dầu cần sa có màu hơi tối và nồng độ các chất gây nghiện cao gấp 3-4 lần nhựa cần sa. Mỗi một độ THC tăng lên là làm tăng mức độ lệ thuộc vào cần sa với người sử dụng, chưa kể THC gây biến chứng cho hệ hô hấp gấp 4 lần so với thuốc lá, tạo cho triệu chứng ung thư cũng tiến triển nhanh hơn.

Nói về vấn đề này, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, một chuyên gia về công nghệ thực phẩm cũng trả lời trên báo Vietq, cần sa là ma túy, do đó khi sử dụng thực phẩm trộn cần sa sẽ khiến cho người sử dụng lệ thuộc vào nó, từ đó gây ra nghiện.

keo mut can sa 1

 

Theo chuyên gia này, kẹo mút cần sa rất nguy hiểm. “Có thể ban đầu chỉ sử dụng để tiêu khiển, kẹo chứa cần sa làm cho người dùng có cảm giác kích thích, mơ màng nhưng nếu dùng nhiều thì sẽ bị nghiện. Người sử dụng cần sa lâu ngày sẽ xuất hiện những tổn thương đối với các tế bào não, khiến hệ thần kinh bị suy nhược, rối loạn nhận thức, mất khả năng tập trung, rối loạn trí nhớ, không kiểm soát được hành vi của bản thân, thậm chí sẽ xuất hiện những ảo giác”, ông Thịnh cho biết.

Ông Thịnh cũng đưa ra cảnh báo, kẹo mút cần sa có thể sẽ không gây nghiện ngay nhưng việc sử dụng loại kẹo này sẽ là tiền đề để cho giới trẻ lan sâu vào sử dụng các loại ma túy mạnh hơn để thỏa mãn nhu cầu.  

Thanh Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Liên kết hữu ích