SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

IBM nhận bằng sáng chế cho máy bay không người lái giao đồ uống

11:00, 25/08/2018
(SHTT) - Một ngày nào đó, người giao cốc cà phê đến tay bạn không phải là nhân viên quán cà phê mà là máy bay không người lái.

Phát minh độc đáo

Theo văn bản trình lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ, thiết bị của IBM có thể được dùng trong một văn phòng, quán cà phê hay nơi tổ chức sự kiện. Thiết bị có phần mềm nhận dạng khuôn mặt và giọng nói, thẻ chứng minh điện tử hoặc Bluetooth từ điện thoại thông minh của người nhận giúp bảo đảm cà phê được đưa đến đúng người.

mb

 

Thêm vào đó, máy bay không người lái còn đánh giá được chất lượng giấc ngủ của một người thông qua Fitbit (hoặc các thiết bị theo dõi tương tự), lịch điện tử, sinh trắc học, huyết áp, độ giãn nở tròng mắt, cảm xúc thể hiện trên khuôn mặt và thời gian thức. Nếu có quyền truy cập vào thông tin y tế của người yêu cà phê, máy bay không người lái có thể tham khảo chéo thuốc tương tác với chất caffeine, nhận biết không nên phát cà phê cho ai.

Đặc biệt, máy bay không người lái này còn có thể phục vụ ở quầy bar. Tại đây, máy bay có thể xác định một người đã uống quá nhiều cồn hay chưa bằng cách tìm các tín hiệu thể hiện sự buồn ngủ, nói lắp bắp hoặc không ổn định. Nếu ghi nhận các dấu hiệu trên, máy bay sẽ không mời thêm đồ uống, “ngó lơ” người “gọi” nó xuống để lấy thức uống. Máy bay cũng xác định ai là người chưa đến tuổi mua rượu, không phục vụ nhóm khách chưa đủ tuổi.

Phát minh chưa hoàn toàn thực tế

Dù rất độc đáo nhưng máy bay sẽ không sớm có mặt trên thị trường. Phát ngôn viên hãng, bà Amanda Carl, cho hay: “IBM khuyến khích các nhà nghiên cứu của chúng tôi theo đuổi sở thích của họ, dù không phải tất cả phát minh đều trở thành sản phẩm thương mại. Bằng cách công bố, đăng ký sáng chế của họ, chúng tôi đem đến cho các nhà nghiên cứu sự công nhận mà họ xứng đáng được hưởng, giúp công chúng biết thêm về sáng chế, từ đó truyền cảm hứng cho sáng tạo mới”.

Theo chuyên gia máy bay không người lái Ryan Calo tại Trường Luật của Đại học Washington, sáng chế mới của hãng Mỹ ôm đồm quá nhiều việc và không thực tế.

Song chuyên gia ngành cà phê Colin Newell còn đưa ra một mối lo ngại nữa. Đó là độ an toàn. “Lỗ hổng cơ bản ở đây là vận chuyển chất lỏng nóng trong không khí. Đó là chuyện khó hệt như Amazon nói rằng họ có thể giao kiện hàng đến nhà bạn bằng máy bay không người lái”, ông Newell nhận định.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Liên kết hữu ích