SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hyundai và những sáng chế mới giúp phát triển ngành ô tô

07:22, 04/11/2018
(SHTT) - Là một trong những "ông lớn" của ngành ô tô, Hyundai thường xuyên đưa ra những bằng sáng chế mới nhằm đưa công nghệ ô tô lên một bước tiến mới.

Hyundai phát minh hệ thống cảnh báo gờ giảm tốc

Nhiều thành quả công nghệ đôi khi chỉ xóa tan những vấn đề phiền toái nhỏ thay vì giải quyết các vướng mắc lớn. Hồ sơ đăng ký bằng sáng chế mới đây của Hyundai về hệ thống phát hiện gờ giảm tốc là một ví dụ cho việc này.Một tay lái non nớt mới nhận bằng hay cả tay đua chuyên nghiệp thứ thiệt, không ai giỏi hơn ai trong việc quan sát và phát hiện các gờ giảm tốc bất ngờ trên đường. Và hãng xe Hàn Quốc đã có một phát minh nhỏ, giúp việc điều khiển xe trở nên thoải mái hơn đối với tất cả mọi người, qua hệ thống có khả năng phát hiện các gờ giảm tốc.

sang che hyundai

 

Bằng sáng chế của Hyundai là sự kết hợp của một loạt các công nghệ đã có hiện nay theo một cách mới. Hệ thống định vị GPS, các camera và một loạt cảm biến phối hợp với nhau tạo thành một hệ thống có khả năng phát hiện trước các gờ giảm tốc. Với tất cả những thông tin thu thập được, phần mềm trên xe sẽ tính toán và ước lượng tốc độ phù hợp của xe khi cán qua gờ giảm tốc, nếu tài xế đang đi nhanh hơn tốc độ này thì hệ thống sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo nhắc người lái đi chậm lại.

Hệ thống này giải quyết một vấn đề không phải là quá phiền toái đối với nhiều tài xế, nhưng đây có khả năng là một công nghệ rất hữu ích đối với xe tự lái, dù Hyundai chưa đưa ra bình luận nào về định hướng sử dụng công nghệ này. Cái còn lại mà hệ thống này cần để phát huy hoàn hảo tác dụng của nó trên xe tự lái đó là tính năng tự phanh chậm lại sau khi đã phát hiện gờ giảm tốc, và như vậy nghĩa là xe tự lái đã sẵn sàng xử lý tốt các gờ giảm tốc giống như con người, thậm chí tốt hơn.

Hyundai được cấp bằng sáng chế vô-lăng cảm ứng

Hyundai đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ điều khiển cảm ứng trên vô-lăng tại Mỹ. Theo đó, vô-lăng xe được tích hợp hai thiết bị điều khiển bằng cảm ứng, có thể hoạt động ngay cả khi người lái đeo găng tay.

Thiết bị cảm ứng đầu tiên được tích hợp cảm biến chạm, thay đổi điện dung khi có tiếp xúc bề mặt, từ đó tạo ra tín hiệu điện. Thiết bị này cũng tích hợp công nghệ "đồ họa hình ảnh người dùng", qua đó giúp người dùng điều khiển và lựa chọn các chức năng trên màn hình một cách chính xác, dễ dàng. Ngoài ra, công nghệ này còn tích hợp khả năng khử nhiễu tiên tiến.

sang che hyundai 1

 

Trong khi đó, thiết bị cảm ứng thứ hai vừa có chế độ cảm ứng, vừa có chế độ cảm biến áp lực. Thiết bị này có thể điều chỉnh độ nhạy cho phù hợp với từng người dùng.

Bằng sáng chế của Hyundai đánh dấu một bước tiến lớn của công nghệ cảm ứng. Hiện nay, công nghệ này được áp dụng rộng rãi vào tivi, điện thoại thông minh, laptop, máy tính bảng và hệ thống điều khiển xe hơi.

Sáng chế mới của Hyundai về bình xi lanh

Đơn xin cấp bằng sáng chế được nộp cho Cơ quan Sáng chế châu Âu, miêu tả chi tiết một động cơ gồm 4 xi lanh. Theo đó, động cơ được kết hợp hai xi lanh có dung tích là 400 cc và hai xi lanh 500 cc.

sang che hyundai 2

 

Ngoài ra, bằng sáng chế bao gồm một động cơ điện nhỏ để hỗ trợ cân bằng mô men xoắn, chống lại những rung động do sự thay đổi không đồng đều và những tiếng ồn khác, theo trang Auto Guide đưa tin.

Hyundai không xác định động cơ nào có ưu thế hơn động cơ đốt trong truyền thống.

Hyundai tiên phong trong công nghệ túi khí cửa sổ trời

Hyundai Mobis, một phân nhánh của nhà sản xuất Hyundai Hàn Quốc, đã phát triển thành công hệ thống túi khí dành cho cửa sổ trời. Túi khí sẽ được đặt phía bên trong cơ chế cấu tạo của cửa sổ trời, đồng thời một cảm biến phát hiện trạng thái lật xe. Khi tai nạn lật xe xảy ra, túi khí sẽ được kích hoạt từ phía sau, trùm lên toàn bộ diện tích cửa sổ trời từ bên trong trong 0.08 giây, giúp ngăn người ngồi trong xe rơi ra ngoài.

sang che hyundai 3

 

Hyundai Mobis cũng cho biết túi khí cửa sổ trời có cấu tạo phức tạp hơn những túi khí ở vị trí khác trên xe. Túi khí phải được đặt sao cho không bị cấn vào hệ thống cửa khi đóng và mở, đồng thời phải xử lý được tình trạng biến dạng khi quá nhiệt vì nóc xe là nơi hấp thu trực tiếp sức nóng từ mặt trời.

Hyundai chế tạo động cơ có xy lanh dung tích khác nhau

Hồ sơ này được nộp tại Cơ Quan Sáng Chế Châu Âu, với một động cơ bốn xi lanh có hai xi lanh cùng dung tích và hai xy lanh còn lại có dung tích khác. Về mặt lý thuyết, điều này có nghĩa là động cơ kết hợp hai xi lanh, mỗi xy lanh có dung 400 cc và hai xi lanh còn lại có dung tích mỗi xy lanh là 500 cc.

sang che hyundai 4

 

Ngoài ra, hồ sơ xin bằng sáng chế còn có một động cơ điện nhỏ nhằm bổ sung công suất mô men xoắn cân bằng và chống lại các rung chấn gây ra từ sự khác biệt dung tích xy lanh và các tiếng ồn liên quan đến điều này, theo tờ Auto Guide đưa tin.

Hyundai không chỉ ra các lợi thế của động cơ này so với động cơ đốt trong thông thường, mà chỉ nói rằng nhìn chung chúng dùng nhiều năng lượng cơ học trong khi vẫn cố gắng vận hành ổn định.

Thanh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.