SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Huawei kiện một công ty công nghệ Mỹ về vấn đề bản quyền

15:09, 10/01/2019
(SHTT) - Mới đây, Huawei đã nộp đơn cáo buộc công ty công nghệ di động Mỹ InterDigital tại Trung Quốc. Nội dung đơn kiện liên quan đến vấn đề bản quyền.

Theo Reuters, Huawei đã nộp đơn cáo buộc công ty công nghệ di động Mỹ InterDigital. Đơn kiện được đệ trình lên Tòa án Nhân dân Trung cấp Thâm Quyến cáo buộc InterDigital vi phạm nghĩa vụ cấp phép bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn viễn thông không dây 3G, 4G và 5G về các điều khoản công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử. Bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn là những bằng sáng chế cần được cấp phép bởi các nhà sản xuất để đảm bảo rằng sản phẩm của họ đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Huawei đang yêu cầu tòa án xác định số tiền mà công ty Trung Quốc phải trả cho InterDigital để thanh toán các sản phẩm không dây của Huawei trong giai đoạn 2019 - 2023. InterDigital cho biết đã có thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế với Huawei vừa hết hạn vào cuối năm 2018.

Huawei là công ty hàng đầu thế giới về thiết bị mạng và cũng là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 trên thế giới. Trong khi đó InterDigital cấp phép danh mục đầu tư các bằng sáng chế toàn cầu liên quan đến công nghệ không dây.

huawei

 Huawei kiện một công ty công nghệ về vấn đề bản quyền

Trước đó, Huawei bị LTE kiện vì vi phạm bằng sáng chế, đòi bồi thường 10,5 triệu USD. Cụ thể, theo đơn khiếu nại, vi phạm này thể hiện trên hàng loạt dòng smartphone Android có khả năng kết nối 4G LTE mà Huawei sản xuất trong thời gian gần đây, đơn cử như Mate 9, PH Lite và Nexus 6P… Các công nghệ được đề cập thuộc loại tiêu chuẩn thiết yếu, nghĩa là PanOptis cần phải cấp phép thì mới được sử dụng. Công ty cho biết đã tổ chức ít nhất 10 cuộc đàm phán với Huawei trong khoảng hai năm trước khi nộp đơn khiếu nại.

Tòa án tối cao của Anh và xứ Wales cũng đã kết tội Huawei sử dụng các bằng sáng chế "Patent Troll" của Unwired Planet mà không chịu trả tiền bản quyền.

"Patent Troll" được hiểu là các bằng sáng chế do một tổ chức nào đó sở hữu hoặc đi mua lại từ các nhà phát triển khác, từ đó đi kiện các công ty khác vi phạm bản quyền. Đối với Unwired Planet công ty này đã mua lại 2000 bằng sáng chế của Ericsson vào năm 2013. Huawei đã sử dụng 5 bằng công nghệ của Ericsson trong thiết bị và đặc biệt là các tiêu chuẩn về mạng 4G LTE.

Huawei đã chấp nhận trả tiền bản quyền về những bằng sáng chế này, tuy nhiên đã quá muộn. Cuối cùng Huawei sẽ chấp nhận trả từ 0.032% đến 0.064% giá bản lẻ từng thiết bị trên toàn thế giới. Được biết Huawei đã bán khoảng 140 triệu smartphone vào năm ngoái, tính ra cũng hao hụt một phần khá lớn trong danh thu của của nhà sản xuất smartphone thứ 3 trên thế giới.

Thu Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Liên kết hữu ích