SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC lần thứ 23

06:28, 21/05/2017
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các Bộ trưởng phụ trách Thương mại của 21 nền kinh tế thành viên cùng nhiều quan chức cấp cao APEC tham dự Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại (MRT) lần thứ 23.
thu-tuong1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc. Ảnh: MOIT 

Sáng 20/5, Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách thương mại APEC lần thứ 23 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các Bộ trưởng phụ trách Thương mại của 21 nền kinh tế thành viên cùng nhiều quan chức cấp cao APEC tham dự Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại (MRT) lần thứ 23.

Việt Nam xác định chủ đề của năm APEC 2017 là: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” cùng bốn ưu tiên chính, tập trung vào các nội dung mà APEC đang chú trọng hợp tác gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Tăng cường liên kết kinh tế khu vực; Nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) trong kỷ nguyên số; Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. Chủ đề và các ưu tiên Việt Nam đề xuất năm nay đảm bảo sự tiếp nối hợp tác giữa các năm trong APEC, phù hợp với tình hình hợp tác và các diễn biến trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Việt Nam tham gia APEC năm 1998 và APEC có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế của chúng tôi. Hiện nay, các thành viên APEC chiếm tới 78% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI vào Việt Nam, 75% thương mại hàng hóa, 79% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Khoảng 80% du học sinh Việt Nam đang học tập tại các nền kinh tế thành viên APEC. Có 13 thành viên APEC là các đối tác chiến lược và đối tác toàn diện của Việt Nam. Với quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ về cải cách và tăng cường hội nhập quốc tế, Việt Nam đã đóng góp tích cực cho tiến trình hợp tác APEC”.

Trong ngày thứ nhất của Hội nghị, các Bộ trưởng Thương mại APEC đã thảo luận các nội dung liên quan các ưu tiên “Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm, và tăng cường tính cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs)". Tại phiên thảo luận này, Việt Nam đã báo cáo kết quả của Hội nghị APEC về Thương mại và Sáng tạo, được tổ chức trong dịp MRT 23, vào ngày 19/5 tại khách sạn Daewoo, Hà Nội. Việt Nam cũng thông báo kết quả cuộc thi Ứng dụng số APEC; giải nhất thuộc về nhóm thí sinh Ốtx-trây-li-a. Đây là những hoạt động hết sức hữu ích đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các MSMEs.

Thủ tướng nhấn mạnh, sau 11 năm, kể từ khi đăng cai APEC lần đầu năm 2006, năm nay Việt Nam vinh dự được chủ trì năm APEC 2017 với phương châm hợp tác với các nền kinh tế thành viên trong khu vực cùng nhau xây dựng một cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, phát triển và kết nối thịnh vượng. Thủ tướng bày tỏ hy vọng, hội nghị sẽ có những phiên thảo luận tích cực, thực tế và hiệu quả, tập trung rà soát quá trình triển khai chủ đề, các ưu tiên của năm APEC 2017 và thông qua các sáng kiến được các nền kinh tế thành viên đưa ra để báo cáo lên Hội nghị các Nhà lãnh đạo cấp cao APEC tháng 11/2017 nhằm hướng con tàu APEC tới tương lai tương sáng, tốt đẹp hơn cho mọi người dân trong khu vực.

Phiên buổi chiều, các Bộ trưởng đã thảo luận ưu tiên quan trọng nhất của APEC về đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực như: tình hình kinh tế thế giới và khu vực, các hiệp định thương mại tự do song phương và khu vực, thực hiện mục tiêu Bô-gô, thuận lợi hóa thương mại, đầu tư, dịch vụ, kết nối chuỗi cung ứng, FTAAP, thương mại điện tử và thương mại số… Các Bộ trưởng Thương mại APEC sẽ tiếp tục nhóm họp trong sáng ngày 21/5.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 11 phút trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 19 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 19 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.