SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hoãn phiên tòa xét xử Giang Kim Đạt ra sau Tết Nguyên đán

06:35, 22/01/2017
(SHTT) - Ngày 21/1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashin Lines).

Theo Thanh Niên, 8 giờ 30 phút ngày 21.1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashin Lines). Đây là một trong những đại án kinh tế gây thất thoát hàng trăm tỉ đồng do các cựu lãnh đạo và cán bộ của Vinashin Lines liên kết thực hiện.

Các bị can đưa ra xét xử gồm: Trần Văn Liêm (61 tuổi) nguyên Tổng Giám đốc Vinashin Lines, Trần Văn Khương (66 tuổi), nguyên Kế toán trưởng Vinashin Lines và Giang Kim Đạt (39 tuổi), nguyên Trưởng phòng kinh doanh của Vinashin Lines, bị truy tố về tội Tham ô tài sản. Còn bị can Giang Văn Hiển (66 tuổi) là bố đẻ của Giang Kim Đạt bị truy tố về tội Rửa tiền.

Xuất hiện tại tòa, bị cáo Giang Kim Đạt gầy, yếu và già hơn rất nhiều so với thời điểm bị bắt. Khuôn mặt của bị cáo Đạt cũng lộ rõ vẻ mệt mỏi. Trong khi đó, ba bị cáo Liêm, Khương và Hiển không có nhiều thay đổi so với thời điểm bị bắt.

giang-kim-dat-3624-1484967173

Bị cáo Giang Kim Đạt (bên phải) trong phiên xử sáng nay.  Ảnh Vnexpress

Theo Zing, Đây là một trong 6 vụ đại án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng được Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thống nhất đưa ra xét xử sơ thẩm từ nay đến quý I/2017. Dự kiến phiên xử diễn ra trong 4 ngày.

Tuy nhiên ngay ở phần thủ tục, do nguyên đơn dân sự không đến tòa, vắng mặt nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo nên sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn xử. Theo dự kiến, phiên tòa trên sẽ được mở lại ngày 16/2.

Thông tin đăng tải trên Vnexpress, theo cáo trạng, trong năm 2006-2008, bị cáo Đạt cùng Liêm, Khương đã chiếm đoạt hơn 260 tỷ đồng qua các dự án mua tàu khai thác kinh doanh cho thuê tàu biển.

Cụ thể, ngày 27/7/2006, ông Liêm ký mua tàu M/V Evelyn với giá hơn 6,2 triệu USD của Công ty Ocean Marine S.A of Panama. Quá trình mua bán, Đạt thoả thuận qua công ty môi giới Marvin Shipping LTD để hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng và nhận được hơn 1,9 tỷ đồng “lại quả”. Tiền được chỉ định chuyển vào tài khoản của ông Hiển.

Cũng trong hôm đó, Vinashinlines còn ký hợp đồng mua tàu Asta của Công ty Asta Ltđ, Vincent & The Grenadines (Croatia). Thương vụ này, Đạt được hưởng hơn 3 tỷ đồng tiền chênh lệch.

Đến ngày 9/3/2007, Đạt đại diện thương thảo mua tàu Samjohn Captain của Công ty Okean Maritime Corporation E.N.E of Athen (Hy Lạp) và được hưởng 2% tổng giá trị (hơn 6,4 tỷ đồng).

Nhà chức trách cho rằng, không chỉ cùng các bị can Liêm, Khương chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng từ thương vụ mua tàu nêu trên, trong thời gian làm việc tại Vinashinlines, Đạt còn chiếm hưởng riêng gần 250 tỷ đồng thông qua việc thực hiện các hợp đồng cho thuê tàu của công ty. Số tiền này đều gửi vào hơn 20 tài khoản ngân hàng của ông Hiển.

Có số tiền kếch xù, Đạt thông qua ông Hiển để mua hoặc đặt cọc mua 40 lô đất, biệt thự, căn hộ chung cư cao cấp ở trong nước. Tại nước ngoài, Đạt mua căn biệt thự tại Singapore trị giá gần 3 triệu USD (khoảng 66 tỷ đồng); đặt cọc gần 350.000 bảng Anh để thuê, mua hai căn hộ tại Anh. Các tài sản này đều được núp bóng bằng tên ông Hiển hoặc người thân trong gia đình.

Tháng 8/2010, khi Bộ Công an đã khởi tố vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Đạt bị truy nã quốc tế. Ngày 7/7/2015, anh ta bị bắt tại Singapore.

Cơ quan chức năng xác định, trong thời gian trốn truy nã, Đạt đã sử dụng hộ chiếu mang tên người khác để đi lại giữa Campuchia và Singapore. Liên quan đến tấm hộ chiếu này, Bộ Công an đã khởi tố để điều tra vụ án làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 10 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.