SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hồ sơ đăng ký bản quyền tác phẩm kiến trúc

15:56, 30/03/2017
Câu hỏi: Tôi vừa hoàn thành bản vẽ thiết kế một hệ thống đô thị và tôi muốn đăng ký bản quyền tác phẩm của mình. Tôi muốn hỏi hồ sơ đăng ký bản quyền tác phẩm kiến trúc gồm những gì?

Trả lời: 

Tác phẩm kiến trúc là các bản vẽ thiết kế dưới bất kỳ hình thức nào thể hiện ý tưởng sáng tạo về ngôi nhà, công trình xây dựng, quy hoạch không gian (quy hoạch xây dựng) đã hoặc chưa xây dựng. Tác phẩm kiến trúc bao gồm các bản vẽ thiết kế về mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt, phối cảnh, thể hiện ý tưởng sáng tạo về ngôi nhà, công trình, tổ hợp công trình kiến trúc, tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan của một vùng, một đô thị, hệ thống đô thị, khu chức năng đô thị, khu dân cư nông thôn.

ho so dang ky ban quyen tac pham kien truc

 Hồ sơ đăng ký bản quyền tác phẩm kiến trúc

Theo quy định của pháp luật thì tác phẩm kiến trúc cũng là một đối tượng được bảo hộ bằng cách đăng ký bản quyền cho tác phẩm kiến trúc. Tuy quyền tác giả được hình thành kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và thể hiện dưới một hình thức nhất định. Việc bảo hộ tác phẩm kiến trúc không phải thủ tục bắt buộc để hưởng quyền tác giả. Nhưng đó là một thủ tục cần thiết để tác giả tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đặc biệt là khi có tranh chấp xảy ra.

Hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm kiến trúc bao gồm:

 - Đơn xin đăng ký về quyền tác giả, quyền sở hữu tác phẩm phải được viết bằng tiếng Việt. 

- Hai bản sao tác phẩm đăng ký bảo hộ trong đó thể hiện đầy đủ và rõ ràng ý tưởng sáng tạp của tác phẩm kiến trúc bằng bản vẽ thiết kế và hai bộ ảnh đen trắng đối với sa bản và mô hình  (nếu có)

- Giấy ủy quyền nếu người nộp đơn là người được ủy quyền;

- Tài liệu chứng minh quyền nộp đơn nếu ngừi nộp đơn thụ hưởng quyền đó của người khác do được thừa kế, chuyển giao, thừa kế;

- Văn bản đồng ý của các chủ sở hữu nếu quyền tác giả thuộc sở hữu chung;

- Văn bản đồng ý của đồng tác giả nếu tác phẩm có đồng tác giả;

- Bản sao chứng minh thư của tác giả;

Theo tamvietluat

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Liên kết hữu ích