SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hiệp định Đối tác toàn diện, tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP): Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

15:19, 16/01/2019
(SHTT) - Diễn đàn “Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?” là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tự tin bước vào “sân chơi” xuyên Thái Bình Dương.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được ký kết tại Chile (3/2018) là sự kiện được sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp và Hiệp hội ngành nghề.

banner dien dan dien tu-02

 

Với sự tham gia của 11 quốc gia xuyên hai bờ Thái Bình Dương với mức độ và phạm vi cam kết sâu rộng dẫn đến môi trường và điều kiện kinh doanh toàn cầu nói chung và các quốc quốc gia trong khối CPTPP nói riêng có nhiều thay đổi. Điều này vừa tạo ra cơ hội mới nhưng cũng nhiều thách thức cho các doanh nghiệp trong nước.

Theo các chuyên gia, CPTPP được coi là một hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao, không chỉ đề cập tới các lĩnh vực truyền thống như cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa, mở cửa thị trường dịch vụ, sở hữu trí tuệ, hàng rào kỹ thuật liên quan đến thương mại... mà còn xử lý những vấn đề mới, phi truyền thống như lao động, môi trường, mua sắm của Chính phủ, doanh nghiệp nhà nước… Ngoài ra, hiệp định này đặt ra các yêu cầu và tiêu chuẩn cao về minh bạch hóa cũng như đưa ra cơ chế giải quyết tranh chấp có tính ràng buộc và chặt chẽ.

Nhận thức rõ tầm quan trọng về kinh tế và chiến lược của Hiệp định này, Chính phủ nước ta đã dành sự quan tâm đặc biệt và nỗ lực thúc đẩy việc kí kết.

Ngày 12/11/2018, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan với 469/496 đại biểu Quốc hội tham gia tán thành, đạt tỷ lệ 96,70% tổng số đại biểu. Đây là một quyết định chính trị quan trọng, khẳng định sự chủ động của nước ta trong hội nhập quốc tế, nâng cao nội lực, khả năng ứng phó với tác động của kinh tế thế giới, đồng thời thúc đẩy việc đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại tự do khác.

Tuy vậy, để tận dụng cơ hội từ CPTPP, khối doanh nghiệp trong nước phải xây dựng chiến lược dài hạn, nâng cao năng lực thâm nhập hàng hóa, phát triển kinh doanh ra bên ngoài bằng việc cải tiến công nghệ, quản lý chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế với giá cả cạnh tranh, tích hợp vào chuỗi cung ứng toàn cầu; đồng thời phải nâng cao năng lực phòng vệ trước sự thâm nhập hàng hóa, sự cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài thông qua đẩy mạnh liên kết sản xuất, xây dựng mạng lưới phân phối nội địa vững chắc.

Nhằm giúp các doanh nghiệp củng cố những thông tin cần thiết, đối thoại với các chuyên gia, các nhà làm chính sách để góp phần điều chỉnh chính sách cho phù hợp với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Viện Đào tạo, Tư vấn và Phát triển kinh tế (IDE) phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức diễn đàn: “Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?”.

Theo đó, diễn đàn với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế hàng đầu cả nước sẽ tư vấn giúp doanh nghiệp chủ động nắm bắt các cơ hội và kiểm soát thách thức từ CPTPP, nâng cao năng lực thâm nhập và phòng vệ, tăng cường thông tin chính sách giúp doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro từ chính sách pháp luật …

Diễn đàn cũng là nơi ghi nhận những ý kiến, lắng nghe những khó khăn của doanh nghiệp trong thực tế quá trình hội nhập của doanh nghiệp để tham vấn các chính sách của Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp cạnh tranh trong nước, thâm nhập thị trường quốc tế.

x

 

Đồng hành cùng chương trình có sự tham gia của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS), là đơn vị thành viên thuộc Tập Đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam, hoạt động trên các lĩnh vực thu gom, vận chuyển, chế biến, phân phối và kinh doanh các sản phẩm khí trên phạm vi toàn quốc và mở rộng ra thị trường quốc tế. Trong nhiều năm qua, PV GAS có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước, khẳng định vị thế của mình trong và ngoài nước. Điều đáng nói là PV GAS là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc áp dụng khoa học công nghệ mới để đưa vào điều hành, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là một trong những thế mạnh để PV GAS có được sức tăng trưởng trong nhiều năm qua. Những thành quả của PV GAS là một minh chứng rõ nét về sự đóng góp cho nền kinh tế đất nước.

Diễn đàn “Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?”  là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tự tin bước vào “sân chơi” xuyên Thái Bình Dương.

Diễn đàn cũng góp phần để các doanh nghiệp có thêm những tích lũy, tăng thêm nội lực sẵn sàng nắm bắt thời cơ để phát triển cùng kinh tế đất nước trong xu thế phát triển đầy sôi động của quốc tế.

Địa điểm: Hội trường Văn phòng Quốc hội (22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội)

Thời gian: Từ 14h00, Chủ nhật, Ngày 20 tháng 01 năm 2019.

Liên hệ: 0968503700

PV

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.