SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hiện tượng "Đêm trắng" là gì?

09:30, 03/12/2018
(SHTT) - Đêm trắng là hiện tượng thú vị xảy ra tại nhiều quốc gia. Vào những khoảng thời gian Đêm trắng xuất hiện, bầu trời tại các khu vực này hầu như luôn có ánh sáng đỏ hồng hoặc chỉ tối đen trong 3-4 tiếng đồng hồ.

 Các nhà khoa học giải thích thế nào về hiện tượng đêm trắng?

Đêm trắng hay còn gọi là hiện tượng bạch dạ, đó là những ngày có khoảng thời gian ban đêm tại một địa phương nào đó có độ chiếu sáng tự nhiên không quá thấp cho dù Mặt Trời đã lặn xuống dưới đường chân trời.

hien-tuong-dem-trang-la-gi-1

 

Khoảng thời gian ban đêm tại những nơi xuất hiện đêm trắng thường chỉ diễn ra trong khoảng rất ngắn, từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng, có thể xem là hiện tượng tranh tối tranh sáng, hoàng hôn hay rạng đông.

Càng ở các địa điểm có vĩ độ cao hơn vòng cực như ở châu Âu, Nga hoặc các vùng địa cực trên Trái Đất, chúng ta càng cảm nhận rõ nét hơn những đêm trắng. Chính vì vậy mà người ta vẫn gọi là ngày địa cực đêm địa cực.

Đêm trắng xuất hiện như thế nào?

Như chúng ta đã biết, trục tự quay của Trái Đất nghiêng một góc bằng 23,4 độ so với trục vuông góc với mặt phẳng quỹ đạo. Do độ nghiêng này mà về mùa hè của một trong hai bán cầu Bắc hoặc Nam có thời gian ban ngày tăng dần lên theo sự tăng lên của vĩ độ (theo giá trị tuyệt đối, nếu coi các vĩ độ ở bán cầu Nam có dấu âm) và khi đến một giá trị nhất định của vĩ độ thì Mặt Trời sẽ không lặn trong một số ngày.

Xanh Petecbua, Nga xinh đẹp là địa điểm xuất hiện hiện tượng đêm trắng trong suốt 2 tháng mùa hè, từ khoảng giữa tháng 5 đến giữa tháng 7. Lúc này, tất cả sự vật, con người đều đắm chìm trong khung cảnh ảo diệu, mơ hồ giữa hai quãng hoàng hôn và bình minh.

hien-tuong-dem-trang-la-gi-3

Hiện tượng đêm trắng tại Nga trong những tháng mùa hè. 

Mặt Trời thường lặn lúc 23h25, thời gian ban ngày lên tới 18 tiếng 15 phút. Tận dụng thời gian này, người dân đã tạo ra một loạt lễ hội, đi dạo trong đêm, mọi người cùng nhau thức trắng cả đêm, kéo ra đường để chiêm ngưỡng khung cảnh huyền ảo của thành phố, đổ về những buổi hoà nhạc, xem biểu diễn ballet và tiệc tùng thâu đêm.

Những đêm trắng đã đi vào sâu trong nghệ thuật và văn chương của nước Nga xinh đẹp. Nó trở thành huyền thoại và là biểu tượng của một đất nước rộng lớn nhưng thanh bình và vô cùng hiếu khách.

Hiện tượng đêm trắng là gì còn diễn ra ở một số nước ở châu Âu như Helsinki – Phần Lan, Stockholm – Thuỵ Điển, Reykjavik – Iceland, Longyearbyen – Na Uy, Riga – Latvia, Paris – Pháp, Salisbury – Anh… Hiện tượng đêm trắng ở châu Âu luôn có sức hấp dẫn kì lạ đối với du khách thập phương đổ về đây mỗi năm.

Nhật An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.