SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hiểm họa tiềm ẩn đằng sau ly trà sữa trân châu giá rẻ

09:43, 28/02/2019
(SHTT) - Hàng loạt vụ ngộ độc trà sữa trân châu diễn ra trong thời gian gần đây, đang làm người tiêu dùng không khỏi lo ngại về chất lượng của những loại trà sữa giá rẻ này.

16 học sinh tiểu học cấp cứu sau khi uống trà sữa

Chiều ngày 27/2, Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình (Quảng Nam) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận cấp cứu 16 em học sinh tiểu học trường tiểu học Kim Đồng (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) bị ngộ độc thức ăn. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, 16 em này được chuyển vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình. Khi nhập viện, các em đều có triệu chứng đau bụng, nôn mửa.

nguyen-lieu-dung-cho-tra-sua-1058

Hiểm họa tiềm ẩn đằng sau ly trà sữa trân châu giá rẻ 

Theo thông tin ban đầu, trước đó các em học sinh học sinh này được phụ huynh mua trà sữa trân châu bên ngoài đem vào trường để ăn liên hoan. Ngoài 16 em cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện, có 3 em nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Thăng Hoa (Thăng Bình) cũng với triệu chứng tương tự.

Hiện 14 em đã xuất viện, 2 em vẫn còn mệt mỏi nên tiếp tục được theo dõi, chăm sóc. Ngoài 16 em nhập viện TTYT huyện Thăng Bình thì tại Bệnh viện Thăng Hoa (thị trấn Hà Lam) cũng tiếp nhận điều trị cho 3 em với những triệu chứng tương tự.

Cơ quan chức năng đã lấy mẫu trà sữa để đưa đi xét nghiệm.

Quảng Ngãi: hàng chục học sinh ngộ độc sau khi uống trà sữa

Trước đó,  ngày 21/5/2018, ông Nguyễn Đình Tuyến, Giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận 50 học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Trần Phú, TP Quảng Ngãi cấp cứu vì có các triệu chứng khó chịu, nôn ói... "Sau khi khám, xét nghiệm, có 19 học sinh phải nhập viện điều trị. Hiện sức khỏe của các em đã tạm ổn", ông Tuyến cho hay.

Theo thông tin ban đầu, 50 em học sinh này đều cùng 1 lớp 3B, Trường tiểu học Trần Phú. Trong sáng nay, lớp có tổ chức liên hoan cuối năm và có cho học sinh uống trà sữa và các loại bánh ngọt khác. 

"Sau khoảng 15 phút, đồng loạt nhiều em có triệu chứng nôn ói, đau bụng, nhức đầu… Ngay sau đó, nhà trường đã đưa toàn bộ học sinh lớp 3B vào cấp cứu tại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi", bà Liêm cho biết.

Sau khi xảy ra ngộ độc, cơ quan chức năng đã lập biên bản và thu giữ 6 ly trà sữa để lấy mẫu, làm rõ nguyên nhân.

Đươc biết đây không phải là trường hợp đầu tiên các em học sinh ngộ độc do uống phải trà sữa, trước đó, ngày 7/5, Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM chính thức có kết luận vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Tiểu học Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh, TP.HCM). 

Kết quả điều tra của Phòng Y tế huyện Bình Chánh và Ban quản lý an toàn thực phẩm TP cho thấy, lúc 9 giờ ngày 17/3, Trường tiểu học Phạm Văn Hai phát 193 chai trà sữa (trong số 690 chai trà sữa do cơ sở sản xuất Liên Hoa (9 Lương Đức Bằng, P. Tân Thới Hòa, Q. Tân Phú) cung cấp cho học sinh.

tra-sua-gia-ra-1100

 

Đến 9 giờ 45 phút thì một số em học sinh có triệu chứng ói, đau bụng và một số em bị nhức đầu. Nhà trường đã nhanh chóng liên hệ trạm y tế đến sơ cấp cứu và chuyển 29 học sinh đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Đến ngày 18/3, toàn bộ học sinh đã xuất viện.

Vụ việc xảy ra do vi sinh vật Streptococci faecal: 2,1x107 CFU/ml trong trà sữa do cơ sở sản xuất Liên Hoa cung cấp.

Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số trà sữa chưa sử dụng cũng như tiến hành xử phạt hành chính đối với cơ sở sản xuất Liên Hoa về hành vi cung cấp thực phẩm không an toàn để xảy ra ngộ độc, theo đúng quy định.

Hà Nội: Hơn 1 tấn nguyên liệu làm trà sữa bẩn bị thu giữ

Trước đó chiều ngày 2/6/2018, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường CATP Hà Nội, bất ngờ kiểm tra cơ sở kinh doanh tại 131 Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 1 kho nguyên liệu dùng để pha chế trà sữa, khoảng hơn 1 tấn gồm bột trà, bột sữa... Chủ của cơ sở này không xuất trình được các giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số nguyên liệu.

Tại hiện trường, số hàng hóa được bảo quản trong môi trường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều bao bì chứa các loại bột có biểu hiện nấm mốc, lấm bẩn. Đặc biệt có nhiều bao bên ngoài vỏ là đường trắng nhưng bên trong lại có một lớp bao bì thứ 2 in chữ Trung Quốc đựng sữa bột. 

Chủ cơ sở này khai nhận các loại nguyên liệu không rõ nguồn gốc được mua trôi nổi trên thị trường tập kết về kho và bán lẻ cho các quán trà sữa với giá 800.000 đồng mỗi bao 25kg. Mỗi bao này có thể pha được hơn 1.000 cốc trà sữa.

 Hiện lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số nguyên liệu để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Phát hiện trân châu trong trà sữa Ding Tea không rõ nguồn gốc

Không chỉ những quán trà sữa vỉa hè, thương hiệu trà sữa được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng như Ding Tea cũng từng bị phát hiện nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Cụ thể: 

Theo thông tin được đăng tải trên VTC News, sự việc xảy ra vào ngày 19/1/2018 tại một cửa hàng trà sữa trân châu Ding Tea (địa chỉ số 80 - 82, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa).

Cụ thể, trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của thành phố về ATVSTP do ThS. Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn đã phát hiện 3 thùng hạt trân châu giống nhau, duy chỉ có 2 thùng hạt trân châu là cơ sở có thể xuất trình nguồn gốc thuộc công ty TNHH TMDV và đầu tư sản xuất Lá Phong, còn lại 1 thùng hạt trân châu không xuất trình được nguồn gốc xuất xứ.

Ngay khi đó, đoàn kiểm tra đã ra quyết định niêm phong toàn bộ số hạt trân châu nêu trên để làm rõ nguồn gốc, đồng thời yêu cầu chủ cửa hàng tiếp tục xuất trình các hồ sơ có liên quan để tiến hành xử lý, giải quyết. Cùng với đó, đoàn kiểm tra cũng đã lấy mẫu hạt trân châu và thạch Agar-agar ball của công ty TNHH TMDV và đầu tư sản xuất Lá Phong để tiến hành xét nghiệm phân tích chất lượng VSATTP.

Có thể thấy hiện nay một trong những vấn đề đang được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm chính là chất lượng của trà sữa trân châu. 

Đặc biệt, trước đó cũng đã xảy ra vụ việc, một nữ sinh bị suy đa tạng nghi do ngộ độc trà sữa. Sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, nữ sinh này đã tử vong.

Theo thông tin được đăng tải trên Zing.vn, chiều 25/1, Bệnh viện Nhi đồng 1(TP.HCM) xác nhận thông tin bé Trần Thu Uyên (14 tuổi, Cam Lâm, Khánh Hòa) đã tử vong.

Trước đó, vào ngày 11/1 sau khi uống trà sữa gần nhà, nữ sinh đau bụng dữ dội, nôn ói kèm theo sốt cao, tiêu chảy. Gia đình bé gái đã chuyển bé vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu. Tại đây, bé được chẩn đoán suy thận, suy gan, nhiễm trùng tiêu hóa nặng.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển vào bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) tiếp tục điều trị.

Theo bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu, bệnh nhân bị suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan, sốc nhiễm trùng, viêm phổi nặng. Bác sĩ Phương nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết do vi trùng xâm nhập từ đường tiêu hóa vào đường máu.

Sau hai tuần tích cực điều trị, Uyên đã không qua khỏi dù được các bác sĩ điều trị bằng kháng sinh, dùng thuốc an thần, phải lọc máu và thở máy.

Loan Hoàng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.