SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Hiểm họa khôn lường từ bao cao su giả

06:45, 15/02/2019
(SHTT) - Đã từ lâu, bao cao su được biết đến như một người bạn đồng hành tin cậy trong chuyện chăn gối, "hiệp sĩ" ngăn chặn các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, trên thị trường đang tràn lan các loại bao cao su giả, kém chất lượng khiến người sử dụng phải đối mặt với những sự cố khó lường.

"Rầm rộ" trên thị trường

Thị trường bao cao su Việt Nam có vô cùng nhiều sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, giá rẻ giật mình nhưng vẫn tiêu thụ tốt bởi lẽ có nhiều người cho rằng đây là sản phẩm bắt buộc phải mua và không ai thích mua nên không quan tâm tới chất lượng.

Hiện nay, trên khắp thị trường đang khá sôi động rao bán đủ loại bao cao su được quảng cáo có thương hiệu từ Nhật, Malaysia, Hàn Quốc, đến các loại không mấy "tên tuổi" trong nước sản xuất.

h10

Bao cao su giả làm từ cao su độc hại

Mặt hàng BCS được rao bán rất phố biến đa dạng màu sắc, hình dạng, mùi vị... tha hồ cho thượng đế lựa chọn. Các loại bao su được quảng cáo nào là: bao cao su có râu, có gai, bao cao su rung, bao cao su giúp tăng kích thước khủng cho"cậu bé", bao cao su 12 con giáp... Trên các chợ "ảo" mặt hàng này được quảng cáo: sản phẩm an toàn, tăng kích thích, kéo dài cuộc yêu, khoái cảm, thể hiện được bản lĩnh đàn ông...

Giá cả của các mặt hàng "nhạy cảm" này cũng dao động khá lớn, chỉ từ 8.000 đồng đến cả triệu đồng/hộp, tùy chủng loại và chức năng "gai, gân" hay giúp "kéo dài thời gian".

Không khó để mua được những loại BCS cho cả nam lẫn nữ bởi trên các shop online có nhan nhản. Các chủ shop đều khẳng định hàng nhà mình là hàng chuẩn, đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng. Giá của một chiếc bao có bi, có râu hoặc gai chỉ từ 10 – 30 ngàn đồng. Một hộp Durex 12 chiếc có giá 130.000 đồng, loại 3 chiếc có giá 50.000 đồng.

Nghe theo lời đường mật, một mặt do ngại ngùng nên nhiều người thay vì tìm đến những sản phẩm được chứng nhận, cấp phép tại các cửa hàng người lớn uy tín hay các nhà thuốc thì người tiêu dùng lại chọn những shop online để mua hàng.

Hiện nay, sản phẩm BCS dạng gai không xuất xứ, không hạn sử dụng, chỉ có chữ Trung Quốc được bán với giá 30 ngàn đồng/hộp/2 chiếc đang được bày bán tràn lan, công khai mà không ai kiểm định chất lượng.

Các bao cao su giá rẻ, so với bao cao su thật khác nhau rất nhiều. Bao bì bao cao su thật sắt nét, rõ ràng, không như hàng rẻ tiền. Những loại bao cao su giá rẻ có lớp vỏ bọc sứt sát, mở gói thấy bao cao su có màu vàng, gai gai mùi nhựa. Thậm chí, còn có những chiếc bị thủng, nhìn rõ những lỗ khá to. Đổ nước vào, có tia nước bắn ra ngoài.

Mặc dù BCS ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe song hầu hết người mua chỉ chú ý đến mẫu mã và giá cả sản phẩm chứ không quan tâm có phải là hàng thật hay không, của nhà sản xuất nào và hạn sử dụng ra sao.

Tại các cơ sở sản xuất, phát hiện ra hàng tấn bao cao su được làm từ cao su độc hại, quy trình thủ công, không tuân theo quy trình nghiêm ngặt như khử độc, vô trùng nên các sản phẩm này có giá sản xuất vô cùng rẻ mạt và chứa nhiều kim loại độc như thủy ngân, chì, asen.

Nguy cơ ung thư, vô sinh

Bao cao su từ lâu đã được mọi người sử dụng với mục đích tránh thai, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục… Tuy nhiên, việc sử dụng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, bởi nếu lựa chọn những sản phẩm kém chất lượng, nguy cơ mắc các bệnh như viêm nhiễm hay ung thư dương vật là rất lớn.

Nguy cơ dị ứng, vô sinh

Trong khi thị trường BCS cũng nở rộ với hàng chục loại khác nhau, nhập từ nhiều nước trên thế giới. Người dân không chỉ dùng BCS như biện pháp tránh thai, tránh bệnh mà còn có nhu cầu tăng cảm xúc, giúp thăng hoa trong đời sống lứa đôi. Tuy nhiên, dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở các sản phẩm kém chất lượng là chất tạo độ trơn không bảo đảm, độ liên kết đàn hồi thấp, dễ bị rách, có mùi hóa chất khá mạnh, nét chữ trên bao bì thường mờ, nhòe, vỏ bao khó xé…

Nói về những tác hại từ BCS giả, không bảo đảm chất lượng, nhiều bác sĩ cảnh báo để tiết kiệm chi phí, nhà sản xuất sẽ thay thế bằng các chất liệu rẻ tiền khiến tăng nguy cơ phát sinh, lây nhiễm các bệnh phụ khoa và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Hơn nữa, do quy trình sản xuất BCS giả không an toàn, không được kiểm định về chất lượng nên đây còn là môi trường lý tưởng của các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Nếu sử dụng và bị viêm nhiễm trong thời gian dài, người dùng có thể bị các bệnh phụ khoa, nam khoa, thậm chí vô sinh. Bên cạnh đó, BCS chất lượng kém còn có khả năng bị thủng, rách bất cứ lúc nào. Điều này sẽ dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn hoặc lây nhiễm các bệnh tình duc như HIV, lậu, giang mai

Nguy cơ ung thư dương vật

Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy, hơn 50% số lượng bao cao su được bày bán trên thị trường Việt Nam là hàng kém chất lượng. Điều này đồng nghĩa với việc nguy cơ có thai hay mắc các bệnh lây nhiễm qua quan hệ tình dục tăng cao. Đồng thời việc dùng bao cao su kém chất lượng, hết hạn sử dụng sẽ khiến dương vật bị tổn thương hoặc nguy hiểm hơn nữa đó là tăng nguy cơ mắc ung thư dương vật.

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp ở cả nam và nữ bị dị ứng với các loại bao cao su được làm từ mủ lấy từ nhựa cây cao su hay các hóa chất có trong bao cao su. Đặc biệt, tình trạng này càng dễ xảy ra khi sử dụng những chiếc bao cao su không đảm bảo, không có nguồn gốc rõ ràng. Những dấu hiệu khi dị ứng bao cao su có thể xảy ra là hắt hơi, nhảy mũi, phát ban, mẩn ngứa, vùng kín sưng tấy, khó thở, chóng mặt…

Vẫn có nguy cơ mang thai

Dùng bao cao su rởm, kém chất lượng, ngoài những nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục thì việc mang thai ngoài ý muốn vẫn có thể xảy ra. Bởi với các loại bao cao su kém chất lượng, các chất tạo độ trơn của bao cao su không đảm bảo, dễ gây kích ứng da niêm mạc cơ quan sinh dục. Chất lượng sợi liên kết đàn hồi trong bao cao su thấp, đang quan hệ, bao cao su có thể bị rách, bị bục gây lây nhiễm bệnh cho cả nam và nữ.

Thậm chí, theo chuyên gia, bao cao su kém chất lượng còn có chất liệu làm từ chất cấm (đồ nhựa không được phép sử dụng) là kẻ thù đối với cả hai giới. Bao cao su làm bằng nhựa, không đạt chất lượng còn có nguy cơ ung thư gan, ung thư dương vật.

Cách phân biệt bao cao su thật và bao cao su giả

h8

Phân biệt bao cao su thật giả 

Phân biệt bao cao su thật và giả trên bao bì sản phẩm

Ngôn ngữ thể hiện trên bao bì

Đối với hầu như các dòng bao cao su có xuất xứ từ nước ngoài như: Durex, Sagami... thì sẽ hiển thị tên của chính nước sản xuất ra sản phẩm đó.

Ví dụ như Durex sẽ là tiếng anh, Sagami sẽ là tiếng Nhật.

Lưu ý khi đi mua tại cửa hàng: Nhiều cửa hàng, hoặc cá nhân bán Durex Giả (bao bì tiếng Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan...) và nói với khách hàng rằng đây là hàng xách tay, nhưng thực chất đều là hàng Giả. Vì nếu là xách tay thì số lượng sản phẩm đi về một lần rất ít, thậm chí chỉ đủ dùng cho một cá nhân nào đó. Ở đây số lượng sản phẩm của các đối tượng này phân phối là không hạn chế và tràn lan ngoài thị trường.

Màu sắc và quy cách bao bì

Hàng chính hãng: Bao cao chính hãng sẽ có vỏ bao bì sáng và sắc nét, phần dây niêm sản phẩm (dây bao bóng để mở phần bao bóng bọc sản phẩm). Dưới đáy hộp sản phẩm thể hiện rõ hạn sử dụng và số lô sản xuất (số lot)

Bên hông hoặc bên trên vỏ hộp sản phẩm sẽ có thông tin của nhà nhập khẩu và phân phối Việt Nam.

Hàng giả, hàng nhái: Hàng giả có vỏ bao bì thâm xấu, màu sắc không được đẹp. Dưới đáy hộp sản phẩm có hạn sử dụng và số lô sản xuất nhưng không đúng.

Bên hông hoặc trên vỏ hộp sản phẩm sẽ có hoặc không có thông tin nhập khẩu và nhà phân phối Việt Nam.

Phân biệt bên trong bao cao su thật và giả

Bên trong bao cao su khi bỏ ra hàng chính hãng sẽ có màu trắng và trong. Nếu hàng giả sẽ có màu vàng như nước chè.

Ngoài ra bạn có thể dùng cách ngửi bằng chính mũi của mình để phân biệt hàng thật và giả, thường hàng giả sẽ rất nồng mùi cao su.

Cuối cùng bạn nên kiểm tra độ co giãn, thường bao cao su chính hãng sẽ rất khó bị rách.

Sau khi quan hệ, có 1 cách rất chắn chắn để kiểm tra đó là vào nhà tắm, xả nước vào chiếc bao cao su, nếu thấy có tia nước bắn ra hay không? Chứ không nên vứt đi ngay. Đây là cách kiểm tra xem bao cao su có bị rách hay bục không.

Phân biệt dựa vào hướng dẫn sử dụng trong các hộp bao cao su

Hàng chính hãng: sản phẩm chính hãng có tờ hướng dẫn sử dụng rõ ràng, lôgic, minh họa rõ hình ảnh sử dụng và hình ảnh sản phẩm, màu nền của tờ hướng dẫn rõ nét.

Durex giả vẫn có tờ hướng dẫn sử dụng những chữ nhỏ li ti, hình ảnh minh họa nhỏ, không mô tả được rõ đặc điểm của sản phẩm trên hình ảnh, màu nền của tờ hướng dẫn là màu trắng với chữ thể hiện là màu đen và xanh da trời xen kẽ.

Cách bảo quản bao cao su

Không nên để trong túi quần, hoặc trong ví, vì bao cao su ép chặt lại có thể bị mục bao bì, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Không nên để trong cốp xe, nhiệt độ trong cốp cũng sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng.

Nên để trong ví, cặp, ba lô... Hãy để nguyên trong hộp tránh tình trạng làm rách hoặc bị chèn ép.

Bùi Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Liên kết hữu ích