SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hệ thống năng lượng xanh liệu có thể hóa xanh sa mạc Sahara?

16:11, 14/09/2018
(SHTT) - Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Sciencereveals tiết lộ rằng các cánh đồng pin mặt trời và tua-bin gió được lắp đặt tại sa mạc Sahara có thể làm tăng lượng mưa trên khu vực và biến nơi này trở thành vùng đất xanh vào một ngày không xa.

Theo tờ Fox News, trong quá trình nghiên cứu về kế hoạch xây dựng các cánh đồng năng lượng xanh tại sa mạc Sahara, các nhà khoa học cũng đã tiến hành tính toán song song sự ảnh hưởng của mô hình này đối với khí hậu, cụ thể là lượng mưa, nhiệt độ và thảm thực vật, khi dự án thực sự được đi vào thực tiễn.

Nang-luong-gio_02

 

Theo Eugenia Kalnay, một đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi thấy rằng việc lắp đặt quy mô lớn các cánh đồng tua-bin gió và các cánh đồng pin năng lượng mặt trời có thể mang lại lượng mưa nhiều hơn và thúc đẩy sự sinh sôi, nảy nở của thảm thực vật trên vùng sa mạc Sahara. Cụ thể, nó có thể tăng gấp đôi lượng mưa hằng năm rơi trên sa mạc Sahara và mở rộng 20% thảm thực vật trên khu vực này trong tương lai".

weder_sdeo

 

Sự gia tăng lượng mưa là hệ quả của các tương tác phức tạp xảy ra giữa các tấm pin mặt trời và tua-bin gió tạo ra các bề mặt đất cứng hơn và màu mỡ hơn. Các tua-bin gió sẽ kéo không khí ấm hơn xuống bề mặt trong khi các tấm pin mặt trời giúp giảm phản xạ nhiệt bề mặt, cả hai đều có thể làm tăng lượng mưa và làm biến đổi cảnh quan thực vật trên khu vực sa mạc Sahara.

12345_ugfe

 

Các nhà nghiên cứu tính toán được rằng nếu như phủ kín toàn bộ diện tích bề mặt sa mạc Sahara (khoảng hơn 9 triệu km2) bằng các cánh đồng pin năng lượng mặt trời và tua-bin gió thì lượng điện được tạo ra ở nơi đây sẽ đạt khoảng 79 terawatt, gấp 4 lần lượng điện cả thế giới sử dụng năm 2017 (18 terawatt). Đây sẽ là nguồn năng lượng sạch khổng lồ giúp con người giảm lượng năng lượng hóa thạch cần sử dụng để tạo ra năng lượng hằng năm.

Mai An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.