SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hàng trăm tài xế Grab đình công phản đối tăng chiết khấu: Người đại diện trong cuộc nói gì?

14:00, 16/01/2018
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc hàng hơn 100 tài xế tập chung tại nơi đặt trụ sở Grab để phản đối mức tăng chiết khấu từ 23,6% lên đến 28,36%. Đối tác của Grab đã lên tiếng bày tỏ quan điểm.

Trước đó, 9h30 sáng 15/1, hơn một trăm tài xế GrabCar đã tập trung tại tòa nhà ở ngõ 78 Duy Tân, Hà Nội – nơi đặt trụ sở Grab, để phản đối việc tăng mức chiết khấu từ 23,6% lên đến 28,36%. Nhiều tài xế đồng loạt tắt ứng dụng để bày tỏ sự bức xúc của mình. Tình trạng này kéo dài tới 11h trưa. Sự việc khiến tuyến đường ách tắc, phương tiện khó qua lại. Theo VnExpress.

Trao đổi với PV Thời Đại tài xế Hoài Anh cho rằng, cần giảm chiết khấu về 15% như thời điểm tháng 8/2017.

"Mức chiết khấu hiện tại quá cao, chúng tôi không thể sống nổi, nhiều tài xế hiện còn đang vay ngân hàng để mua xe, mức chiết khấu này khiến chúng tôi rất vất vả, không thỏa đáng với công sức chúng tôi bỏ ra", anh Hoài Anh chia sẻ.

Cùng ý kiến như anh Hoài Anh, tài xế Trần Minh Hùng cho biết, Uber và Grab cần xem xét lại mức chiết khấu như hiện nay.

"Một tháng chúng tôi đi làm kiếm được 6-7 triệu đồng, trừ xăng xe, khấu hao phương tiện thì chẳng còn bao nhiêu, mức chiết khấu như vậy là không thỏa đáng. 

uber-3929-1516003470 (1)

Tài xế tập trung và ăn trưa ngay trước trụ sở Uber ở đường Vạn Phúc sáng 15/1. Ảnh: VnExpress

Hôm nay chúng tôi đến trụ sở phản đối nhằm gửi thông điệp rằng Grab, Uber không thể đơn phương muốn tăng chiết khấu là tăng", tài xế Hùng cho biết.

Được biết, trong ngày 15/1, PV Báo ANTĐ đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Tuấn – Giám đốc HTX GTVT Toàn Cầu, là đối tác của Grab – để ghi nhận quan điểm của người đại diện trong cuộc.

Ông Tuấn cho biết, các HTX GTVT như HTX Toàn Cầu đóng vai trò là đơn vị kinh doanh vận tải được cấp phép, các lái xe muốn đăng ký chạy GrabCar thì trước hết cần phải đăng ký làm thành viên của HTX.

Chúng tôi không khuyến khích hành động đình công như vừa qua của các lái xe GrabCar. Đây là hành động tự phát, họ không thông báo cho HTX nên chúng tôi không quản lý được. Chỉ khi sự việc xảy ra, HTX mới nắm thông tin”, ông Tuấn cho hay.

Theo vị giám đốc HTX GTVT Toàn Cầu, việc các lái xe đình công như vậy làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của HTX, cũng như tới chính doanh thủ của lái xe.

Với tư cách là đại diện HTX có các lái xe GrabCar là thành viên, tôi mong muốn phía Grab xem xét, áp dụng chế độ giảm trừ gia cảnh cho các lái xe. Từ đó, sẽ giảm mức thuế và giảm mức chiết khấu áp dụng. Vì ở các ngành nghề khác, người lao động đều được xem xét chế độ giảm trừ gia cảnh như vậy. Ngoài ra, nếu phía Grab không giảm mức chiết khấu theo đề nghị của các thành viên, chúng tôi sẽ họp thành viên, cùng các HTX khác, để từ đó xem xét những bước tiếp theo”, ông Tuấn bày tỏ.

Được biết, hiện ông Tuấn chưa nhận được liên lạc nào từ phía Grab để cùng giải quyết vấn đề phát sinh do các lái xe GrabCar đình công.

Dự kiến, vào ngày 18/1, công ty Grab Việt Nam sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với các đối tác.

Minh Hà 

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 16 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 16 giờ trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.