SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Hàng loạt nông sản Việt "lao dốc" vì Trung Quốc ngừng mua

06:10, 13/04/2017
(SHTT) - Hàng loạt những nông sản bỗng "lao dốc" do thương lái Trung Quốc ngừng mua, đang là nỗi lo của những người nông dân Việt.
3904_4

 Hàng loạt nông sản Việt "lao dốc" vì Trung Quốc ngừng mua

Giá lợn hơi "chạm đáy"

Theo đó, vào dịp cuối năm nhu cầu thu mua lợn hơi phục vụ cho Tết cổ truyền của Trung Quốc khá lớn. Chính vì vậy người chăn nuôi trong nước đã đổ xô nuôi lợn mỡ để xuất khẩu. Có thời điểm, phía Trung Quốc tăng mạnh, giá lợn mỡ còn cao hơn lợn siêu nạc trong nước. Nhưng cận Tết Nguyên đán 2017, giá lợn bất ngờ lao dốc.

Cụ thể, vào thời điểm cận Tết (giữa tháng 1), giá lợn hơi tại Đồng Nai đã ở dưới giá thành 26.000-30.000 đồng/kg.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN-PTNT, suốt tháng 3/2017, giá thu mua lợn hơi tại Đồng Nai, An Giang, Vĩnh Long đã giảm 2.000-3.000 đồng/kg so với thời điểm cận và sau Tết. Hiện mức giá lợn hơi tại các tỉnh lần lượt là 31.000-32.000 đồng/kg; 31.000 đồng/kg và 29.000 đồng/kg.

Hiện tại, giá thịt heo đang tăng dần trở lại nhưng không nhiều, đang tiệm cận với giá thành chăn nuôi (37.000 – 40.000đồng/kg), do đó phần lớn người chăn nuôi chưa dám đầu tư mạnh vào thời điểm này.

Giá chuối xuất khẩu "lao đao"

Trước đó, thời điểm giữa năm 2016, cũng ảnh hưởng bởi các thương lái Trung Quốc, giá chuối xuất khẩu ở Đồng Nai cũng có thời điểm "lao đao", khi bất ngờ giảm mạnh.

Nguyên nhân được cho là lượng hàng xuất sang Trung Quốc giảm mạnh do thị trường này ngừng mua. Trong khi đó, những sản phẩm đạt chất lượng để xuất khẩu sang một số nước lớn như Nhật Bản, Dubai lại không có nhiều.

Cùng với đó, giá chuối thời điểm đầu năm do thiếu hụt nên được đẩy lên cao, sang đến quý II năm 2016, nước này cũng bước vào vụ thu hoạch nên lượng nhập khẩu từ Việt Nam giảm mạnh là nguyên nhân dẫn đến giá mặt hàng này lao dốc.

Dưa hấu rẻ "như cho"

Thời gian gần đây, do thương lái Trung Quốc ngừng mua nên giá dưa hấu cũng bất ngờ giảm mạnh khi chỉ còn khoảng 1.000 đồng/kg. Giá rẻ cộng thêm việc không có người mua khiến nhiều người nông dân trồng ra nhưng không muốn thu hoạch. 

Cùng với giá dưa hấu, giá ớt cũng giảm giá thê thảm khiến nông dân đứng ngồi không yên. Trước đó, thanh long, hành tím... cũng trở thành sản phẩm phải nhận sự "giải cứu tình thương" của cả nước.

Bài toán cho nông sản Việt

Theo báo Đại Đoàn Kết, tình trạng giá thịt lợn sụt giảm khiến cho bà con nông dân các tỉnh miền Đông Nam bộ điêu đứng không phải bây giờ mới diễn ra mà nó đã trở thành điệp khúc năm này qua năm khác. Và không chỉ xảy ra đối với sản phẩm chăn nuôi của bà con nông dân mà còn là tình trạng chung đối với hầu hết các sản phẩm trồng trọt cũng như nông sản khác.

Đơn cử như dưa hấu, thanh long, hành, tỏi… vẫn luôn thường xuyên lâm vào cảnh “được mùa rớt giá”. Và cứ đều đặn, vài tháng, người ta lại thấy các chương trình giải cứu nông sản cho bà con nông dân.

Giải bài toán đầu ra cho nông sản vẫn luôn là một vấn đề nhức nhối lâu nay đối với ngành nông nghiệp. Và để người nông dân không còn điêu đứng vì thịt lợn, thịt gà rớt giá, hành tỏi, dưa hấu, các loại rau, củ quả… sụt giá thảm hại do thương lái bỗng nhiên ngừng thu mua, giới chuyên gia ngành nông nghiệp cho rằng, nhất thiết phải kết nối được người nông dân – nhà sản xuất với DN. 

Cụ thể, theo ông Nguyễn Trí Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), liên kết nông dân với DN để không những cung ứng đầu vào mà còn bao tiêu đầu ra.

Theo ông Ngọc, đây chính là phương thức nhằm giảm bớt khâu trung gian trong sản xuất cho nông dân. Ngoài ra, còn phương thức sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn nông dân với doanh nghiệp trong sản xuất, thực tế có nhiều rường hợp đã thành công.

“Thời gian tới, để khắc phục tình trạng này thì cần triển khai áp dụng các mô hình có kết quả để hiệu quả sản xuất được tăng cường, giá trị nông dân thu được cao và giảm thiểu rủi ro, giảm bớt khâu chi phí trung gian để bớt chi phí cho nông dân” – ông Ngọc nhấn mạnh.

PV (t/h)

 

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 7 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 7 giờ trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.