SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hà Tĩnh xuất hiện trận động đất mạnh 3,8 độ richter

16:15, 18/10/2018
(SHTT) - Ngày 18/10, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) cho biết vừa xảy ra trận động đất lúc 6h05 ở dải ven biển của huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Được biết, sáng ngày 18/10, khoảng 6h sáng, hai tiếng nổ lớn xuất hiện tại một số xã cả huyện Kỳ Anh tạo dư chấn, gây rung lắc nhà cửa. Ông Trần Đình Hậu - Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) xác nhận vụ việc và cho biết vụ nổ xảy ra khoảng 6h03, hai tiếng nổ cách nhau tầm 15 phút làm rung lắc trên địa bàn.

Trận động đất có độ lớn 3.8 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Do có cường độ nhỏ và nông nên hiện tượng không gây ra thiệt hại nặng nề. Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần hiện vẫn đang theo dõi trận động đất này.

dongdat-1237521

 hình ảnh ghi lại trận động đất ngày 18/10 tại Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Hồng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết: “Hiện tại chưa có nhận định về nguyên nhân, nhưng chúng tôi cũng hơi ngạc nhiên vì từ trước đến nay khu vực Hà Tĩnh là vùng không có động đất được ghi nhận. Phải chờ thêm môt thời gian để xem các nguồn khác”.

Ông Phương cũng lý giải về tiếng nổ được người dân nghe thấy trong trận động đất, cho rằng động đất cũng giống như một vụ nổ dưới lòng đất, do các lực phát sinh từ lòng đất lên giải phóng năng lượng từ lòng ruột của quả đất. Khi năng lượng đó thoát ra khỏi bề mặt trái đất sẽ gây ra tiếng nổ và làm rung lắc bề mặt trái đất.

“Đó là hiện tượng hết sức bình thường và tự nhiên của những vụ động đất. Những người ở gần tâm chấn bao giờ người ta cũng cảm nhận được tiếng nổ hoặc rung lắc nhẹ. Với độ lớn khoảng 3,8 độ richter, sâu 10km, trận động đất này thì có thể gây ra chấn động mà người dân địa phương có thể cảm nhận được” - ông Phương nêu ý kiến và đánh giá về tác động của trận động đất động đất chỉ thuộc loại động đất nhỏ và nông, không có tác động để gây ra thiệt hại nặng nề như ở Nhật Bản hay Philippines.

Dù vậy, theo ông Phương "có thể không có nguyên nhân bất thường ở trận động đất này". Bởi nơi này từng có động đất nhỏ, không được ghi nhận trên bản đồ. Động đất lớn hoặc có nguồn xảy ra ở những đứt gãy dài hàng trăm hoặc hàng nghìn km như đứt gãy sông Hồng, sông Mã, sông Cả thì mới được ghi nhận trên bản đồ.

“Đây có thể do một nguồn đứt gãy địa chất địa phương, có thể không được ghi nhận trên bản đồ nhưng vẫn có khả năng phát sinh ra động đất, nhưng là động đất nhỏ thôi, chỉ là nguồn mang tính địa phương, không mang tính khu vực”- ông Phương thông tin.

Mai An (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 2 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.