SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Xã Tam Hiệp, Thanh Trì - Chính quyền có làm ngơ cho sai phạm?

10:51, 28/08/2017
(SHTT) - Đất đang có tranh chấp, người dân đã nhiều lần kiến nghị xử lý, thế nhưng UBND xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, (Hà Nội) lại để công trình xây dựng không phép vô tư hoàn thiện. Lý do được người tố cáo chỉ rõ là do anh trai Bí thư đảng ủy xã Tam Hiệp đứng sau thao túng.

Sử dụng hơn 60 năm không có tranh chấp

Theo đơn tố cáo của gia đình ông Lưu Đình Hải, thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, (TP Hà Nội) gia đình ông có thửa đất 301 diện tích 610m2, thuộc tờ bản đồ số 4 đứng tên bố ông Hải (đã mất) là ông Lưu Đình Hoắc, sử dụng từ trước năm 1957. Theo Quyết định 181 ngày 9/7/1969 của UBND huyện Thanh Trì thì một phần là đất của nhà thờ họ Lưu quản lí, một phần còn lại do HTX lúc bấy giờ quản lí. Tuy nhiên trải qua hàng chục năm, gia đình ông Hoắc cùng các con, cháu sử dụng xây nhà và sinh sống tại đây, và đóng thuế đất hàng năm đầy đủ, không có tranh chấp, khiếu kiện.

Năm 2008, gia đình ông Hải cùng anh em kê khai, nộp đơn lên xã xin xác nhận đủ điều kiện để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đều bị từ chối vì nhiều lí do. Theo ông Hải, mặc dù đất gia đình chúng tôi đủ điều kiện để làm sổ đỏ, nhưng thời điểm đó ông Lưu Đình Kiểm là chủ tịch, nay là Bí thư Đảng ủy xã Tam Hiệp (là anh em trong họ) đã có ý đồ chiếm đoạt thửa đất trên, nên đã cố tình không xác nhận cho gia đình ông.

anh 2

 Nếu như xử lí sai phạm ngay từ đầu thì đã không dẫn đến khiếu kiện phức tạp kéo dài, khó xử lý như hiện nay

Ông Hải bức xúc, do có ý đồ chiếm đoạt nên 1/4/2016, ông Lưu Đình Hiền (là anh trai ông Lưu Đình Kiểm, Lưu Mạnh Trung, cùng một số người đến tổ chức đập phá căn nhà do bố mẹ ông xây dựng từ năm 1976. Việc đập phá có sự cứng kiến của chính quyền xã Tam Hiệp, nhưng không ai có biện pháp ngăn chặn. Sau khi đập phá xong, ông Hiền chỉ đạo người cho xây dựng công trình mới.

anh 1

Công trình sai phạm xây dựng trên đất tranh chấp đã gần hoàn thiện đi vào sử dụng – Phải chăng có sự nể nang, bao che của chính quyền?

Trước sự việc trên, từ tháng 5/2017 đến nay, gia đình ông Hải đã hơn chục lần làm đơn khiếu nại lên xã cũng như huyện Thanh Trì về hành vi đập phá, chiếm đoạt và xây dựng trái phép. Tuy nhiên, công trình trên đến nay đã hoàn thiện và đã chuẩn bị đi vào sử dụng.

anh 3

Mặc dù ông Hải đã rất nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng, thế nhưng công trình không phép đang tranh chấp vẫn hoàn thiện

Được biết ngày 28/5/2017, UBND xã Tam Hiệp đã có Quyết định số 95 về việc đình chỉ thi công công trình xây dụng vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với công trình trên, do ông Lưu mạnh Trung làm chủ đầu tư xây dựng. Đồng thời yêu cầu các đơn vị cắt điện, nước. Trưởng công an xã phải chịu trách nhiệm tổ chức các lực lượng cấm các phương tiện vận tải chở vật tư, vật liệu, và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm…

Đang chú ý, thời điểm ra quyết định đình chỉ, công trình có diện tích 90m2, chưa đổ mái, có chiều cao chỉ 2m., nhưng cho đến nay, công trình đồ sộ trên đã gần như hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng.

anh 4

Quyết định đình chỉ thi công chỉ cho “đủ thủ tục”

Ông Hải bức xúc, anh Lưu Mạnh Trung là cháu anh trai tôi, việc anh Trung đứng ra đại diện công trình trên là do ông Lưu Đình Hiền (anh trai Bí thư Đảng ủy xã) đứng sau xúi dục, chứ trong họ cũng chẳng có ai cử anh Trung ra làm đại diện. Chỉ có một số người đứng ra chiếm đoạt chứ trong dòng họ không có ai có ý kiến gì, và trong các biên bản họp họ đều ghi rõ.

Liệu chính quyền xã có bao che, tiếp tay cho sai phạm?

Làm việc với chúng tôi, đại diện UBND xã Tam Hiệp xác nhận, nguồn gốc đất thửa 301 của gia đình ông Lưu Đình Hải sử dụng từ những năm 1957. Năm 1969 có Quyết định số 181 của UBND huyện Thanh Trì công nhận giao cho hộ ông Lưu Đình Hoắc (bố ông Hải) ở và quản lí. Trong đó 1 phần làm nhà thờ họ, 1 phần do HTX lúc bấy giờ quản lí, bao gồm cả dãy nhà lá 5 gian.

Đến năm 1976, do nhà thờ bị dột nát, xuống cấp nên gia đình ông Hải đã tiến hành xây dựng, sửa chữa lại thành nhà cấp 4 mái ngói 5 gian để gia đình ông Hải sử dụng và sinh sống đến nay. Theo vị đại diện, trong quá trình sử dụng từ 1969, bố ông Hải là ông Hoắc có khai hoang thêm đất để sử dụng. Về sau, các con ông Hoắc đã phân chia, xây nhà để ở.

 Năm 2008, Họ Lưu có họp và thống nhất phần diện tích đất làm nhà thờ, và phần diện tích đất nào là của gia đình ông Hoắc sử dụng, nhưng gia đình ông Hải (con ông Hoắc) phải tự bỏ kinh phí ra xây dựng nhà thờ. Đến năm 2015, do gia đình ông Hải không xây dựng lại nhà thờ nên họ Lưu đã họp và góp tiền để xây lại nhà thờ, việc này ông Hải cũng đồng ý và kí vào biên bản. Sau đó một số người không muốn cho gia đình ông Hải ở lại nhà thờ nên mới xảy ra tranh chấp.

Ông này cũng xác nhận, từ trước thời điểm năm 2016, thửa đất nhà thờ họ mà gia đình ông Hải đang sinh sống không hề có tranh chấp. Trong sổ mục kê mà ông Toàn cung cấp cho chúng tôi thì thửa đất trên đều đứng tên ông Lưu Đình Hoắc (bố ông Hải). Trả lời chúng tôi tại sao đất ở hàng chục năm không có tranh chấp, nhưng xã Tam Hiệp lại không tạo điều kiện để cho gia đình ông Hải tiến hành làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vị dại diện UBND xã tam Hiệp cho biết, “do vướng thủ tục, liên quan đến đất nhà thờ họ Lưu đứng tên ông Hoắc, chưa phân định rõ của ai, là nhà thờ hay của gia đình ông Hải.

Ông Hải bức xúc “thật vô lí vì họ biết gia đình tôi sinh sống hàng chục năm nay, không có tranh chấp gì, dòng họ cũng không ai phản đối, nhưng lại không chứng nhận cho gia đình tôi đủ điều kiện để làm sổ đỏ.

Về việc tại sao người dân đã hàng chục lần kiến nghị xử lí công trình xây dựng không phép trên đất tranh chấp, nhưng đến nay đã gần hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng, mặc dù trước đó đã có quyết định đình chỉ thi công, vị đại diện xã Tam hiệp đổ lỗi cho việc người dân xây dựng lén lút, xây dựng vào ngày nghỉ nên không ngăn chặn được.

Trả lời chúng tôi phải chăng công trình này do ông Lưu Đình Hiền (anh trai Bí thư Đảng ủy xã là Lưu Đình Kiểm) đứng sau nên xã đã không kiên quyết xử lí, bao che cho sai phạm? – ông này cho rằng không có chuyện đó!?

Cùng một cách trả lời trên, một cán bộ thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì cũng cho rằng lí do không xử lí được công trình vi phạm trên là do người dân xây lén lút, xây vào ngày nghỉ. Mặt khác cán bộ này cho rằng do công trình không có ai đứng ra đại diện. Lúc đầu anh Lưu Mạnh Trung đứng ra đại diện, nhưng khi họp dòng họ thì không có ai đứng ra cử anh Trung làm đại diện. Trong khi đó theo quy định phải có người đại diện thì mới xử lí được. Câu trả lời này trái ngược với đại diện xã Tam Hiệp trước đó cho rằng do anh Lưu Mạnh Trung làm đại diện.

Qua sự việc trên cho thấy, nếu UBND xã Tam Hiệp cũng như huyện Thanh Trì kiên quyết xử lí khi công trình sai phạm khi mới bắt đầu xây dựng thì đã không có chuyện công trình sai phép ung dung hoàn thiện. Chính việc này đã khiến cho việc kiện cáo kéo dài ngày càng phức tạp và khó xử lí. Việc này đặt ra câu hỏi phải chăng công trình sai phép trên do anh trai Bí thư Đảng ủy xã Tam Hiệp đứng sau thao túng nên chính quyền đã cố tình làm ngơ, mặc nhiên cho sai phạm tiếp diễn mà không xử lí?.

Nhóm PV

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...