SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội lập hồ sơ thu hồi hàng nghìn m2 đất dự án bỏ hoang

06:30, 30/08/2017
(SHTT) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có văn bản gửi Thường trực HĐND TP liên quan đến việc rà soát lại toàn bộ các dự án đã cấp đất cho doanh nghiệp nhưng bỏ hoang nhiều năm.
img_1332_uvjb

Hà Nội lập hồ sơ thu hồi hàng nghìn m2 đất dự án bỏ hoang 

Theo đó, đối với những dự án không triển khai, TP sẽ thực hiện thu hồi lại đất các dự án này để sử dụng vào mục đích khác theo quy định, tránh lãng phí nguồn tài nguyên.

Theo lãnh đạo Hà Nội, hàng năm thành phố đều giao kế hoạch cho Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn và thanh, kiểm tra đối với các trường hợp vi phạm. Cụ thể, trong năm 2016, Sở TN&MT đã triển khai 37 đoàn thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực đất đai, đã lập hồ sơ trình UBND thành phố ban hành 2 quyết định thu hồi với tổng diện tích 657,9m2.

Riêng 6 tháng đầu năm 2017, Sở này đã triển khai 13 đoàn thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực đất đai, đã lập hồ sơ trình UBND thành phố ban hành 2 quyết định thu hồi với tổng diện tích 100.944m2. Hiện tiếp tục lập hồ sơ trình thành phố thu hồi 3 dự án với diện tích 48.454m2 đất. Bên cạnh đấy, cũng đề nghị gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng 24 tháng đối với 14 dự án.

Liên quan đến tình trạng hàng loạt khu đô thị mới, dự án nhà ở bỏ hoang gần chục năm nay tại các huyện ngoại thành như Mê Linh, Hoài Đức…, gây lãng phí và bức xúc dư luận đã được cử tri Hà Nội đề nghị với lãnh đạo thành phố tại các buổi tiếp xúc vừa qua, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đối với các dự án thuộc địa bàn huyện Mê Linh và các huyện ngoại thành khác, trong năm 2016 và riêng 5 tháng đầu năm 2017 đích thân ông đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn với các sở ngành liên quan.

“Tại đây đã họp bàn, kiểm tra lại nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc các dự án của những doanh nghiệp này tại huyện Mê Linh đã được tỉnh Vĩnh Phúc giao cho họ kinh doanh”, ông Chung nói.  Theo ông Chung nguyên nhân các dự án này chậm trễ có nhiều, trong đó có việc có chủ đầu tư chưa nộp nghĩa vụ tài chính về đất đai; có vướng mắc trong việc phê duyệt quy hoạch. Thậm chí có những dự án chủ đầu tư “bỏ chạy” không thực hiện.

Đăng tải trên Bất Động Sản, các chuyên gia cho biết, việc thu hồi đất đang gặp nhiều khó khăn do hiện nay nhiều chủ đầu tư không còn tiềm lực, bên cạnh đó việc cho phép chuyển đổi sử dụng mặt bằng khu đất kinh doanh lĩnh vực khác lại mâu thuẫn với quy định về mục đích sử dụng đất, quy hoạch. 

Mặt khác, theo quy định, nếu dự án chưa đầu tư xây dựng công trình mà để đất hoang kéo dài thì có thể thu hồi được. Còn nếu chủ đầu tư đã khởi công xây dựng dở dang rồi để đấy thì rất khó xử lý... Cái khó nữa là hiện nay rất khó định giá các khu đất vàng do đã có sự điều chỉnh về giá và việc thu hồi cần đảm bảo lợi ích hài hòa giữa chủ đầu tư và cơ quan nhà nước. 

GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường đưa ra kiến nghị, biện pháp tốt nhất các nước áp dụng với dự án đầu tư chậm hoặc có vẻ như không muốn đầu tư mà chuyển nhượng, là dùng biện pháp đánh thuế. Mỗi năm không sử dụng thuế cao gấp đôi, gấp ba, nhà đầu tư xót tiền tự giải quyết. 

Đồng quan điểm trên, kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng cho rằng, Hà Nội phải thực hiện tích cực và phải thu hồi bằng được những dự án bỏ hoang. “Nếu chủ đầu tư không tái khởi động lại dự án, cần khẩn trương thu hồi và xử phạt thật nặng. Đồng thời có biện pháp không cho những chủ đầu tư này được phép thực hiện dự án tiếp theo tại Hà Nội".

Ông Tùng nhấn mạnh rằng, đây không chỉ là sự lãng phí tiền bạc mà còn gây ra nhiều hệ lụy phức tạp khác về xã hội.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.