SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội đề xuất bổ sung hai tiêu chí để đưa chung cư cũ vào kế hoạch cải tạo, xây mới

07:02, 05/10/2017
(SHTT) - Sáng 30/9, đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận TP Hà Nội trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản đã báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2017. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 8,1%; thu NSNN trên địa bàn đạt trên 146.000 tỷ đồng, bằng 71,5% dự toán, tăng 16,2% so với cùng kỳ; chi ngân sách hơn 41.000 tỷ đồng, bằng 53,6% dự toán.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được chăm lo thường xuyên; công tác quy hoạch, duy trì trật tự đô thị có nhiều đổi mới; trật tự văn minh đô thị đã có chuyển biến rõ nét; cải cách hành chính chuyển biến tích cực, kỷ luật, kỷ cương được tăng cường. Nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

a

 Đoàn đại biểu Quốc hội làm việc với Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cũng nêu một số tồn tại, hạn chế như: sản xuất kinh doanh còn không ít khó khăn; vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công, vi phạm khai thác cát, sử dụng bến bãi trái phép còn xảy ra. Công tác cải cách hành chính bước đầu có chuyển biến nhưng một bộ phận cán bộ làm việc còn chưa hết trách nhiệm; lãnh đạo, cán bộ ở cấp cơ sở có lúc, có nơi còn gây phiền hà cho người dân…

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cũng trình bày 6 kiến nghị cụ thể cần sửa đổi trong Luật Thủ đô. Bên cạnh đó, TP Hà Nội đề xuất bổ sung hai tiêu chí để đưa chung cư cũ vào kế hoạch cải tạo, xây dựng mới. Cụ thể: chung cư cũ đã hết niên hạn sử dụng; chung cư cũ có hạ tầng quá tải, không đáp ứng điều kiện vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. TP Hà Nội cũng đề nghị không sáp nhập các Sở Quy hoạch – kiến trúc, GTVT, Xây dựng để đảm bảo phù hợp với thực tiễn đô thị lớn và đặc biệt.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô vẫn diễn ra, chưa được cải thiện. Theo đại biểu Khánh, TP cần có giải pháp quyết liệt hơn và phối hợp với các cơ quan Trung ương trong quy hoạch, cấp phép xây dựng chung cư để tránh gia tăng dân số, gia tăng nguy cơ ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, đại biểu này đề nghị TP cần có giải pháp cải tạo nguồn nước các con sông Tô Lịch, Nhuệ, Đáy.

Đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị TP cần tăng cường đối thoại với dân, kiến nghị sửa Luật Thủ đô để Hà Nội có cơ chế đặc thù rõ ràng hơn. Đại biểu Nguyễn Chiến cho biết cử tri phản ánh trong khu phố đi bộ vẫn còn tình trạng chèo kéo, đeo bám ép khách du lịch để bán hàng, hoạt động taxi vẫn lộn xộn. Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương Nguyễn Anh Trí lại kiến nghị TP tập trung cao độ xử lý xe chở nguyên vật liệu xây dựng và  tình trạng đổ trộm phế thải để khắc phục bụi trong TP vì tình trạng bụi như hiện nay đang ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân…

Giải đáp ý kiến các đại biểu, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, khắc phục ùn tắc giao thông là vấn đề thường xuyên được lãnh đạo TP quan tâm. Hiện, toàn TP còn 32 điểm đen giao thông, hiện vẫn có hiện tượng ùn ứ, nhưng không tắc kéo dài đến quá 30 phút. TP và Bộ GTVT đã họp và đề xuất Thủ tướng 7 công trình giao thông cấp bách. Đến nay, đã hoàn thành được 2 công trình (cầu vượt Trần Khát Chân, cầu vượt Cổ Linh) và đang tiếp tục hoàn thiện 5 công trình còn lại. Hà Nội cũng đang thực hiện 52 công trình trọng điểm, trong đó có 39 dự án giao thông. Với tiến độ như hiện nay, Chủ tịch UBND TP hy vọng đến năm 2020, cơ bản các tuyến giao thông như vành đai 1, 2, 3, 2,5, 3,5 và vành đai 4 sẽ hoàn thành.

Chủ tịch UBND TP cũng tiếp thu ý kiến đại biểu và cho biết sẽ chỉ đạo CATP phối hợp với quận Hoàn Kiếm chấn chỉnh hiện tượng mất vệ sinh môi trường, chèo kéo khách du lịch... tại các tuyến phố đi bộ. Đồng thời, Hà Nội cũng tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải tạo chất lượng nước các sông, hồ trên địa bàn; thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi nói riêng và ô nhiễm bầu không khí nói chung để nâng cao chất lượng sống của người dân.

Bắc Hiệp (t/h)

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.