SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Cái chết của ông Nguyễn Văn Chiều, ở xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa - Sao không làm rõ tội danh?

12:44, 02/01/2019
(SHTT) - Công an huyện Ứng Hòa cho biết, ngay sau khi gây ra cái chết cho ông Chiều, hai đối tượng Trần Thị Lan và Nguyễn Văn Tùng đã ra đầu thú. Tuy nhiên, sau 12 tháng điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Ứng Hòa chỉ khởi tố tội “Gây rối trật tự công cộng” đối với 2 đối tượng trên.

Ông Nguyễn Văn Huệ (trú tại thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) phản ánh Cơ quan CSĐT Công an huyện Ứng Hòa chỉ khởi tố và đề nghị truy tố các đối tượng liên quan đến cái chết của em trai ông về tội “Gây rối trật tự công cộng” và quyết định tách vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” để điều tra làm rõ là chưa thỏa đáng, còn nhiều uẩn khúc…

1a

 Viên gạch được cho là chứng cứ vụ án khiến ông Nguyễn Văn Chiều bị chết.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết đã làm rõ?

Theo Biên bản vụ việc, do ông Ngô Văn Thắng, Công an viên, Công an xã Vạn Thái lập có nêu: “…Kiểm tra sơ bộ ban đầu thì biết, gia đình ông Sang và gia đình ông Nguyễn Văn Toàn có tranh chấp ngõ đi chung, nên để xảymâu thuẫn, khiến ông Nguyễn Văn Chiều bị ném trúng vùng thái dương bên trái, do người của gia đình ông Toàn dùng 1/3 viên gạch đỏ ném vào (theo những người có mặt). Nay Công an xã lập Biên bản vụ việc, đồng thời thu giữ tang vật là 1/3 viên gạch để làm vật chứng giải quyết, làm rõ vụ việc…”. Thêm thông tin về vụ việc, khi ông Chiều đi qua ngõ, thì bị anh Tùng dùng 1/3 viên gạch ném vào phần thái dương, gây ngất, chảy máu và nôn mửa tại chỗ. Ngoài ra, còn phát hiện trên trần nhà đối tượng Lan và Tùng có đống gạch, đá được tập kết sẵn. Được biết, sau khi vụ việc xảy ra, nhận thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, Công an xã Vạn Thái đã báo Công an huyện Ứng Hòa. Công an huyện Ứng Hòa cũng cử đại diện đến xác minh vụ việc. Biên bản vụ việc, cùng tang vật là 1/3 viên gạch đỏ đã được bàn giao cho Công an huyện Ứng Hòa.

Ngoài ra, các nhân chứng đều khẳng định: Lúc ông Chiều bị ném, thấy mẹ con bà Trần Thị Lan và Nguyễn Văn Tùng đang ở trên trần nhà. Các nhân chứng cho biết thêm, sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Ứng Hòa có gọi họ đến lấy lời khai, tất cả đều khai báo trung thực.

Công an không thống nhất trong cách trả lời, VKS trả lời kiểu đánh trống bỏ dùi...

Trong các buổi làm việc với phóng, ông Phùng Quang Tùng cho biết, ngay sau khi gây ra cái chết cho ông Chiều, hai đối tượng: Trần Thị Lan, Nguyễn Văn Tùng đã ra đầu thú. Cơ quan CSĐT, Công an huyện Ứng Hòa đã xác minh được 2 đối tượng chính gây ra cái chết cho ông Chiều là Trần Thị Lan và Nguyễn Văn Tùng. Xét thấy hành vi của các đối tượng là rất nghiêm trọng, nên thời hạn để điều tra kéo dài 12 tháng mới kết thúc.

Tại buổi làm việc ngày 19/6/2018, nhóm phóng viên có hỏi, các đối tượng gây ra cái chết cho ông Chiều đã ra đầu thú, vậy tại sao chưa thể khởi tố bị can? Ông Tùng cho rằng, nếu Cơ quan điều tra thu thập đầy đủ tài liệu, có căn cứ xác định chính xác một trong hai người ra đầu thú, ai trực tiếp ném viên gạch gây ra cái chết cho ông Chiều, sẽ khởi tố về tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người...

Thế nhưng, ngày 30/11/2018, ông Tùng lại cho biết: Hiện Cơ quan điều tra chưa xác định được ai là người ném trúng đầu ông Chiều. Các đối tượng: Tùng, Lan lên đầu thú, đều xác định có hành vi ném gạch. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, nhận thấy có cả người nhà ông Chiều tham gia ném gạch, nên Cơ quan điều tra chưa xác định được ai.

Phóng viên hỏi, tại sao trong quá trình xác minh, có cả người nhà ông Chiều tham gia ném, lại chỉ khởi tố đối các tượng Lan và Tùng về tội “Gây rối trật tự công cộng”, mà không khởi tố nhóm người nhà ông Chiều? Ông Tùng cho rằng: Hiện Cơ quan CSĐT đang củng cố tài liệu về nhóm người nhà ông Chiều. Phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ vụ án sau khi đã kết thúc điều tra, ông Tùng cho biết: “Chỉ có người nhà bị can, bị cáo, luật sư mới được sao chụp, còn nhà báo, chúng tôi chỉ thông báo như thế thôi”.

Được biết, ngày 14/11/2018, sau 12 tháng điều tra, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Ứng Hòa đã ra Thông báo số 01, về việc kết thúc điều tra và tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự. Thông báo nêu: “Ngày 24/11/2018 hết thời hạn điều tra vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích”. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tiến hành các biện pháp điều tra theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay chưa xác định được bị can trong vụ án “Cố ý gây thương tích”. Ngày 24/11/2018, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Ứng Hòa đã ra Quyết định tách vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích”.

Đối với hành vi gây rối trật tự công cộng, ngày 24/11/2018, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Ứng Hòa đã ra bản Kết luật điều tra số 03, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện KSND huyện Ứng Hòa, đề nghị truy tố bị can Trần Thị Lan và Nguyễn Văn Tùng trước pháp luật. Đối với hành vi cố ý gây thương tích… khi nào có căn cứ, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Ứng Hòa sẽ phục hồi tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật.

Liên quan vấn đề này, ông Dương Thế Truyền, Viện trưởng Viện KSND huyện Ứng Hòa cho biết: “Hiện vụ việc trên chúng tôi đang chờ điều tra viên cao cấp của Nhà nước Việt Nam giải cho vụ đó để chúng tôi còn ăn mừng, chứ còn điều tra viên cấp huyện thì chưa làm được. Chúng tôi còn đang làm, làm rõ mới xử lý được, còn kết quả thì chưa có thời gian cụ thể"

Sau khi Cơ quan CSĐT, Công an huyện Ứng Hòa gửi hồ sơ đề nghị truy tố các bị can Tùng và Lan về tội “Gây rối trật tự công cộng”, còn nội dung chính của vụ án, đề nghị khởi tố bị can về tội “Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”, chưa xác định được bị can, nên một lần nữa, Viện KSND huyện Ứng Hòa trả hồ sơ, yêu cầu Cơ quan CSĐT, Công an huyện Ứng Hòa tiếp tục điều tra bổ sung.

Cơ quan điều tra xác nhận vụ án rất nghiêm trọng, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, lại cho 2 đối tượng Tùng và Lan được tại ngoại. Sau 12 tháng điều tra, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Ứng Hòa chỉ khởi tố bị can Tùng và Lan về tội “Gây rối trật tự công cộng”, còn nội dung chính của vụ án, là hành vi “Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”, lại không tìm ra bị can, khiến dư luận hoài nghi: Phải chăng nghiệp vụ của Công an huyện Ứng Hòa còn hạn chế, hay có khuất tất gì trong quá trình điều tra?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.