SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: 7 bệnh nhân ngộ độc rượu Methanol

06:20, 01/03/2017
(SHTT) - Vụ việc ngộ độc rượu làm nhiều người thiệt mạng ở Lai Châu, vừa mới xảy ra làm xôn xao dư luận. Thì mấy ngày gần đây lại có 7 người ngộ độc Methanol vào điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
ngodocruouhn_zqbe

 Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN/Vietnam+)

Theo thông tin ban đầu, trong số 7 bệnh nhân phải nhập viện để cấp cứu, có đến 5 bệnh nhân uống phải rượu methanol, 1 bệnh nhân súc miệng bằng cồn và 1 bệnh nhân chủ động uống cồn. Hiện tại sau thời gian nỗ lực cứu chữa, 1 bệnh nhân đang hồi phục tốt, có người đang đà hồi phục, 3 trường hợp khác nhiều khả năng để lại di chứng sau hôn mê kéo dài.

Thông tin trên Vietnamnet, qua kiểm tra ban đầu của các bác sỹ cho thấy, cả 7 bệnh nhân ngộ độc đều có hàm lượng methanol cao, trong đó trường hợp cao nhất lên tới 500 mg/dL, trong khi ở mức 20 mg/dL bệnh nhân đã phải lọc máu. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng máu nhiều axit, mờ mắt, giảm thị lực, hôn mê, tụt huyết áp, có bệnh nhân ngừng tim tại tuyến y tế cơ sở.

Theo các bác sĩ tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng bệnh nhân ngộ độc do uống phải rượu chứa cồn công nghiệp Methanol ở Hà Nội đang là con số đáng báo động. 

BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách TT Chống độc, BV Bạch Mai cũng đồng thời cho biết thêm: Vấn đề ngộ độc rượu không phải là tình trạng hiếm gặp, và đã được cảnh báo nhiều lần. Tuy nhiên con số bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu Methanol vẫn đang có xu hướng ra tăng. Trong khi đó việc phân biệt rượu chức cồn công nghiệp Methanol cũng không dễ dàng có thể thực hiện thông qua việc nếm thử hay nhìn vào mắt thường.

Đặc biệt, khi Methanol khi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành chất độc hơn và sẽ ngấm từ từ, không phát tác luôn. Có trường hợp nhanh thì 1-2 ngày sẽ có biểu hiện ngộ độc, nếu uống lượng nhỏ có thể tích tụ 1-2 tuần sau mới có biểu hiện.

Đối với những trường hợp, 1-2 tuần sau mới nhập viện thì đã quá muộn do hôn mê sâu, tổn thương não, hoại tử não, nặng hơn là tai biến mạch máu não, nguy cơ tử vong rất cao. Với những trường hợp hôn mê kéo dài, nguy cơ để lại các di chứng gây mù loà, điếc rất lớn.

Liên quan đến vụ việc ngộ độc rượu làm nhiều người tử vong tại Lai Châu xảy ra trước đó, ngày 15/2, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố kết luận ban đầu về nguyên nhân làm 7 người tử vong sau khi ăn cỗ đám ma tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đối với 3 mẫu rượu được lấy tại đám cỗ cho thấy, hàm lượng Methanol (cồn công nghiệp) vượt hàng nghìn lần so với ngưỡng cho phép.

Theo đó, kết quả xét nghiệm chất Methanol trong máu của 10 ca ngộ độc  điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu do Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cung cấp cũng có tới 8 trường hợp có nồng độ methanol trong máu cao, thậm chí có trường hợp ca bệnh có nồng độ Methanol trên 326 mg/dL (gấp 16 lần ngưỡng ngộ độc thông thường). Trong khi thông thường nồng độ Methanol trong máu >20 mg/dL được coi là ngộ độc, nếu >40 mg/dL là tình trạng ngộ độc rất nặng.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.