SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hà Nam: Lực lượng chức năng đã làm hết trách nhiệm?

09:16, 22/04/2018
(SHTT) - Tỉnh Hà Nam đang quyết liệt chỉ đạo xử lý nghiêm xe quá khổ quá tải. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Kim Bảng, hầu như không có gì thay đổi về thực trạng này. Liệu có bàn tay nào đang "che chắn" cho các xe quá khổ quá tải?

Tại địa phận huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, rất nhiều tuyến đường đang oằn mình chịu ảnh hưởng của những Chiếc xe quá khổ, quá tải chở vật liệu xây dựng (VLXD). Cụ thể là các tuyến tránh thành phố Phủ Lý hay các tuyến đường tỉnh lộ đi qua địa phận huyện Kim Bảng…

Theo quan sát của PV, trong khoảng 10 phút đồng hồ, có khoảng 30 lượt xe quá tải chở VLXD tấp nập qua lại ngã 3 cầu Đồng Sơn thuộc xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng. Một chủ quán nước tại đây cho biết, nhiều khách ái ngại, không muốn vào cũng bởi đường quá nhiều xe trọng tải lớn chạy qua quá bụi.

 Hình ảnh những chiếc xe tải hạng nặng chạy suốt ngày đêm gây ồn ào, bụi khói… khiến những hàng quán, nhà dân gần đường phủ bụi bám bạc màu mới thấy được câu nói “Hà Nam - thành phố sương mù” là không hề nói quá.

C360_2018-04-21-15-08-04-170

 

 Anh H, một lái xe đường dài chở VLXD từ Kim Bảng vào các tỉnh phía nam cho biết: “Mỗi chuyến bọn em được tiền cước xe có 3,3 triệu, mà CSGT Kim Bảng đã vẫy lại là áng chừng lượng hàng quá tải trên xe, chứ không cần cân và yêu cầu 4 triệu, có khi là 8 - 9 triệu”…

Lái xe này cũng cho biết riêng xe của anh, mỗi tháng chạy 4 chuyến. Công ty của anh cũng còn nhiều xe chạy tuyến này và đều bị như vậy.

 Anh H cho biết thêm: “Nếu chở đúng tải thì bọn em không chở được vì nó quá thấp. Cộng cả tiền dầu với tiền "làm luật" - mỗi trạm ít nhất là 300.000 - 500.000đ nữa thì bọn em chịu không thể làm được. Riêng một số công an huyện Kim Bảng “ăn” nhiều nhất…”.

Theo ghi nhận của phóng viên thì, những tuyến đường thuộc địa phận Kim Bảng như cầu Đồng Sơn thuộc xã Thi Sơn hay đoạn gần ngã 5 Thanh Sơn đường lên nhà máy Bút Sơn, đoạn qua khu du lịch Tam Chúc thuộc xã Ba Sao trên tuyến Ql 21, đường từ Nhà máy Bút Sơn về thị trấn Kiện Khê… liên tục các xe trọng tải lớn, quá tải… chạy rầm rầm, có điều lạ là có xe bị lực lượng CSGT dừng lại kiểm tra nhưng cũng có xe không bị dừng, mặc dù tải trọng tương đương nhau, thậm chí có xe chở đúng tải trọng cho phép vẫn bị dừng lại?…

C360_2018-04-21-15-09-34-554 (1)

 

Tìm hiểu về vấn đề này, PV tiếp cận được với một lái xe (xin được giấu tên) cho biết: Ở đây, không phải thừa tải trọng hay không, mà vấn đề là đã "làm luật" hay chưa? Tôi chạy đường này rất nhiều cùng các anh em tải khác, dù rất bức xúc  nhưng vẫn phải “ngậm bồ hòn” vì liên quan đến miếng cơm của gia đình. Thậm chí, nếu xe nào không "làm luật" mỗi tháng từ 7 trăm nghìn đồng đến 1 triệu đồng, có khi còn bị đe dọa…

PV cũng nhận được phản ánh từ một lái xe cho biết họ có nghi vấn về việc một số đầu xe được “bảo kê” để chạy quá tải, dù thùng bệ và hàng cao ngất vượt quá tải trọng cho phép nhưng vẫn vô tư chạy qua địa bàn Kim Bảng mà không gặp bất cứ sự can thiệp nào từ phía các cơ quan chức năng!

Anh này cũng cho biết thêm: “Xe của gia đình tôi cũng như những xe khác nhỏ lẻ trên địa bàn đều bị xử lý một cách không minh bạch như khi xe bị bắt, một số chiến sỹ thuộc đội tuần tra giao thông của huyện giữ giấy tờ xe và nói là mang về nộp cho anh H. (Phó trưởng Công an huyện Kim Bảng – PV). Mỗi lần như vậy, chúng tôi đều mất 4-5 triệu đồng, thậm chí có xe còn mất nhiều hơn”. (Ngày 14/6/2017, báo Gia Đình VN cũng đã phản ánh về việc này).

 Sự việc kéo dài trong nhiều năm và có không ít ý kiến của người dân, cũng như một số cơ quan báo chí vào cuộc. Song dường như công tác xử lý xe quá tải, quá khổ vẫn chưa được triệt để.

Có hay không việc một số cán bộ CSGT huyện Kim Bảng “bảo kê” cho xe quá khổ, quá tải - như ý kiến của người dân ở đây?

Sở hữu trí tuệ & sáng tạo sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyễn Nhị

                                                                                

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.