SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Grab tăng chiết khấu thêm 5%, tài xế GrabBike tổ chức đình công?

06:30, 15/08/2017
(SHTT) - Chỉ trong vài ngày trở lại đây, nhiều tài xế xe Grab đã cùng nhau tập hợp lại để đình công, phản đối chính sách tăng mức chiết khấu của tài xế Grab Bike từ mức 15% lên 20%.

GrabBike tăng mức chiết khấu thêm 5%

Cụ thể, trong 2 ngày 12-13/8, Grab đã tổ chức gặp gỡ các đối tác GrabBike tại TP. Hà Nội. Tại buổi họp này, Grab đã thông báo nâng mức chiết khấu của tài xế GrabBike cho hãng từ 15% hiện tại lên 20% từ ngày 5/9.

Tuy nhiên, đại diện Grab lại không lý giải được nguyên nhân tăng mức chiết khấu. Mà chỉ thông tin rằng mức chiết khấu 20% đã được áp dụng tại TP.HCM từ lâu. Ngoài ra, các đối thủ cạnh tranh của Grab có mức chiết khấu tới 25%.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, các tài xế đã ồ lên phản đối. Để trấn an các tài xế, hãng cam kết sẽ đưa ra các chính sách thưởng tốt hơn cho tài xế, nhưng các chính sách thưởng cụ thể sẽ được công bố sau.

Tài xế tắt ứng dụng, đặt chuyến ảo để biểu tình

Ngay sau khi thông tin về tăng mức chiết khấu của tài xế được thông báo. Bắt đầu từ tối chủ nhật, một nhóm GrabBike trên Facebook, các tài xế đã thi nhau kêu gọi mọi người tắt ứng dụng và đặt chuyến ảo để đình công.

Theo đó,  việc đặt chuyến ảo có nghĩa là các tài xế GrabBike mở ứng dụng đặt xe của khách hàng để nhận cuốc xe. Sau đó, các tài xế biểu tình sẽ đặt các quãng đường ảo để các tài xế vẫn đi làm khác nhận. Tuy nhiên, các tài xế biểu tình sẽ không hủy chuyến để các tài xế vẫn đi làm kia không nhận được cuốc nữa.

Việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chương trình hỗ trợ từ Grab. Nghiêm trọng hơn là nhiều tài xế còn bị khóa tài khoản.

Tài xế bức xúc vì nhiều nguyên nhân?

dinh cong

Grab tăng chiết khấu thêm 5%, tài xế GrabBike tổ chức đình công? 

Hiện nay, theo lời chia sẻ của anh Hoàng (Tây Hồ, Hà Nội) một tài xế Grab, mức thu nhập của họ không quá 200.000 đồng/ngày. Ngày nào đông khách cộng thêm việc chăm chỉ lắm mới được 300.000 đến 400.000 đồng.

"Người ta cứ đồn đoán về việc thu nhập của tài xế Grab lên đến 500.000 đồng/ngày. Mức thu nhập này chắc là trước đây, khi lượng tài xế còn ít, bây giờ đâu đâu cũng thấy Grab, người người chạy Grab nên làm gì có mức thu nhập đấy nữa", anh Hoàng nói.

Chưa kể đến việc, nâng mức chiết khấu, cộng thêm tiền thuế sẽ khiến tài xế ngày càng khó khăn và thu nhập thấp hơn. Anh Hoàng ví dụ, tài xế phải chịu rất nhiều chi phí khi chạy xe như xăng, đóng thuế, chiết khấu cho hãng, rồi cả rủi ro dọc đường… Nếu tăng mức chiết khấu nghĩa là thu nhập của tài xế sẽ chẳng còn là bao.

Cùng với việc bức xúc khi Grab tăng mức chiết khấu, anh Minh (sinh viên đại học Ngân Hàng), thường chạy thêm Grab cho chúng tôi biết, nhiều anh em tài xế cũng phẫn nộ khi Grab gọi chúng tôi là đối tác nhưng coi tài xế như nhân viên cấp dưới. Họ dọa sẽ khóa tài khoản nếu không đi offline, điểm danh đóng dấu vào tay như kiểm dịch lợn và cũng chẳng tiếp nhận ý kiến từ tài xế.

Trên một số trang mạng xã hội cũng bắt đầu xuất hiện nhiều ý kiến bàn tán của giới tài xế GrabBike về chính sách chiết khấu mới. Một số ý kiến cho rằng Grab đã qua thời phát triển tài xế một cách ồ ạt, nhanh chóng. Số lượng tài xế giờ đã rất lớn. Thời điểm này, Grab đã bắt đầu chiến dịch "hái quả ngọt".

Hiện Grab chưa công bố chính thức số lượng GrabBike tại Hà Nội, tuy nhiên với việc Grab phủ màu xanh hầu khắp địa bàn Thủ đô, có thể ước lượng số lượng GrabBike phải lên tới hàng vạn người. Và với việc tăng mức chiết khấu thu của tài xế thêm 5%, ước tính mỗi ngày Grab sẽ thu thêm hàng trăm triệu đồng.

Ngọc Hà (t/h)

Tin khác

Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.