SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Giấu “công nghệ bí mật” hay Vinaca đang bán hàng “chui”?

10:51, 22/03/2018
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý muốn khởi nghiệp, làm giàu chính đáng của mọi người, công ty THNN Vinaca mượn danh "bí mật công nghệ" của Tập đoàn Vinaca – Canada để sản xuất, bán hàng “chui” một cách bất hợp pháp?

Lần theo lời quảng cáo về một mô hình khởi nghiệp “cấp vốn làm giàu” có nhiệm vụ phân phối, bán trực tiếp nhiều loại thuốc, rượu có tác dụng siêu việt, có khả năng chữa được cả bệnh ung thư, Phóng viên Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo nhập vai một khởi nghiệp viên tiềm năng tới văn phòng của Chi nhánh số 19 tại Hà Nội của Công ty TNHH Vinaca, ở địa chỉ 409 đường Thanh Bình, Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội để hỏi về mô hình khởi nghiệp này.

27786463_1682045421856634_1428290809_o

Ảnh 1: Chi nhánh số 19 của Công ty TNHH Vinaca; địa chỉ tại 409 đường Thanh Bình, Mỗ Lao, Hà Đông ngày khai trương.  

Tiếp chúng tôi là anh Lê Chi – Giám đốc Chi nhánh. Anh Lê Chi lần lượt giới thiệu rất nhiều dòng sản phẩm mà công ty Vinaca đang bán như Vinaca ung thư Vi3, Vinaca Vi7, Vinaca ung thư Co3.2,…. Với những công dụng siêu việt chỉ có ở Vinaca. “Có trường hợp người bị ung thư giai đoạn cuối, được bệnh viện trả về, nhưng sử dụng sản phẩm của Vinaca đã qua khỏi. Sản phẩm của Vinaca còn chữa được cả bệnh HIV”, anh Chi tự tin giới thiệu về sản phẩm.

Dừng ở góc kệ, anh Chi cầm một chai gì đó lên và giới thiệu. “Chai rượu này ở nước ngoài bán khoảng 15 triệu. Ở quán bar ở Việt Nam bán tầm 7 triệu. Rượu này do Vinaca sản xuất theo bí quyết công nghệ riêng, uống say không mùi cồn, cảnh sát thổi thoải mái. Toàn bộ số rượu ở đây là hàng trưng bày. Hiện chi nhánh đã bán hết và đang chờ hàng về”. Chúng tôi hỏi, vậy giá bán hiện tại cho nhà hàng tầm trung bình ở Việt Nam tầm bao nhiêu? “tầm 3 triệu em ạ. Nếu em là khởi nghiệp viên, hoặc có thiện chí trở thành khởi nghiệp viên của Vinaca, được ưu đãi 50%, các mặt hàng. Giá đã được ghi ở tờ hướng dẫn kia. Như chai rượu này, giá bán cho khởi nghiệp viên, hoặc người muốn dùng thử là 1,5 triệu” – anh Chi cho biết.

Cầm mẫu Hợp đồng khởi nghiệp viên và tờ giấy tổng hợp về các sản phẩm trên tay, chúng tôi xem kỹ từng sản phẩm. Điều lạ là, trong tất cả các sản phẩm được bày bán, giới thiệu đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền về chất lượng, chỉ được ghi chung chung về tác dụng. Khi được hỏi về nguồn gốc hàng hóa và chất lượng, anh Lê Chi giải thích chung chung rằng đó là “Công nghệ bí mật” của Tập đoàn Vinaca-Canada, một tập đoàn nổi tiếng thế giới?.

29432997_977455665752070_

 

29497158_977455732418730_

Ảnh 2: Dòng sản phẩm Vi3 được Phóng viên mua tại gian hàng của Vinaca, có tên là “Vinaca Ung thư Vi3”, chức năng sản phầm: bôi, xịt phủ trên da, tóc, móng tay, niêm mạc. Tác dụng: Chống nhăn da; tẩy và làm sạch da chết, tẩy độc tố, vi khuẩn, nấm trên da; giữ gìn độ ẩm, làm da mềm mại, làm mờ nám, làm mờ sẹo, chai, sừng hóa, á sừng, vẩy nến trên da; tẩy mùi hôi cơ thể; tẩy trắng da toàn thân; tẩy gàu và sạch da đầu; bảo vệ da, làm mềm mại, tăng sức khỏe làn da: trước, trong và sau sinh; trước, trong và sau quan hệ tình dục; trong các trường hợp bỏng da nặng.

Ngày 19/3/2018, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất gian hàng ở số 409 đường Thanh Bình, Mỗ Lao, Hà Đông. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các sản phẩm được bày bán đều không có nguồn gốc rõ ràng, không được chứng nhận chất lượng, không có tem, nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Giám đốc Chi nhánh cũng không xuất trình được hóa đơn hàng hóa. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã lập biên bản và niêm phong toàn bộ số hàng bày bán.

z935022241232597fb598ceede659ea59f33de9b5ffa6-1521513957

 Ảnh 3: Thanh tra Sở Y tế Hà Nội kiểm tra đột xuất gian hàng của Vinaca và tạm thu toàn bộ các sản phẩm do không có nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn, chứng từ (Nguồn ảnh: doanhnghiepvathuonghieu.com.vn)

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài Hà Nội có 19 chi nhánh cấp tỉnh, Công ty TNHH Vinaca đã có mặt ở 17 tỉnh/thành khác, bao gồm 01 chi nhánh cấp tỉnh ở mỗi tỉnh và nhiều chi nhánh cấp huyện, nhiều nhất là Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ninh. Như vậy, có thể thấy Vinaca đang phát triển khá mạnh mạng lưới phân phối của mình.

ySGqW0X

Ảnh 4: Một chi nhánh của Vinaca ở Nam Định (nguồn: website vinaca.vn) 

Trước sự việc trên, dư luận có quyền đặt vấn đề, với một mạng lưới khởi nghiệp rộng như vậy, có phải Công ty TNHH Vinaca đang đang mượn danh cái được gọi là "công nghệ bí mật" của Tập đoàn Vinaca – Canada để sản xuất, bán hàng “chui” một cách bất hợp pháp? Có chăng Vinaca đang lợi dụng tâm lý muốn kiếm tiền chân chính để phát triển mô hình kinh doanh đa cấp? 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trong kỳ tới.

Minh Sơn

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...