Giấu “công nghệ bí mật” hay Vinaca đang bán hàng “chui”?
Lần theo lời quảng cáo về một mô hình khởi nghiệp “cấp vốn làm giàu” có nhiệm vụ phân phối, bán trực tiếp nhiều loại thuốc, rượu có tác dụng siêu việt, có khả năng chữa được cả bệnh ung thư, Phóng viên Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo nhập vai một khởi nghiệp viên tiềm năng tới văn phòng của Chi nhánh số 19 tại Hà Nội của Công ty TNHH Vinaca, ở địa chỉ 409 đường Thanh Bình, Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội để hỏi về mô hình khởi nghiệp này.
Tiếp chúng tôi là anh Lê Chi – Giám đốc Chi nhánh. Anh Lê Chi lần lượt giới thiệu rất nhiều dòng sản phẩm mà công ty Vinaca đang bán như Vinaca ung thư Vi3, Vinaca Vi7, Vinaca ung thư Co3.2,…. Với những công dụng siêu việt chỉ có ở Vinaca. “Có trường hợp người bị ung thư giai đoạn cuối, được bệnh viện trả về, nhưng sử dụng sản phẩm của Vinaca đã qua khỏi. Sản phẩm của Vinaca còn chữa được cả bệnh HIV”, anh Chi tự tin giới thiệu về sản phẩm.
Dừng ở góc kệ, anh Chi cầm một chai gì đó lên và giới thiệu. “Chai rượu này ở nước ngoài bán khoảng 15 triệu. Ở quán bar ở Việt Nam bán tầm 7 triệu. Rượu này do Vinaca sản xuất theo bí quyết công nghệ riêng, uống say không mùi cồn, cảnh sát thổi thoải mái. Toàn bộ số rượu ở đây là hàng trưng bày. Hiện chi nhánh đã bán hết và đang chờ hàng về”. Chúng tôi hỏi, vậy giá bán hiện tại cho nhà hàng tầm trung bình ở Việt Nam tầm bao nhiêu? “tầm 3 triệu em ạ. Nếu em là khởi nghiệp viên, hoặc có thiện chí trở thành khởi nghiệp viên của Vinaca, được ưu đãi 50%, các mặt hàng. Giá đã được ghi ở tờ hướng dẫn kia. Như chai rượu này, giá bán cho khởi nghiệp viên, hoặc người muốn dùng thử là 1,5 triệu” – anh Chi cho biết.
Cầm mẫu Hợp đồng khởi nghiệp viên và tờ giấy tổng hợp về các sản phẩm trên tay, chúng tôi xem kỹ từng sản phẩm. Điều lạ là, trong tất cả các sản phẩm được bày bán, giới thiệu đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền về chất lượng, chỉ được ghi chung chung về tác dụng. Khi được hỏi về nguồn gốc hàng hóa và chất lượng, anh Lê Chi giải thích chung chung rằng đó là “Công nghệ bí mật” của Tập đoàn Vinaca-Canada, một tập đoàn nổi tiếng thế giới?.
Ngày 19/3/2018, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất gian hàng ở số 409 đường Thanh Bình, Mỗ Lao, Hà Đông. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các sản phẩm được bày bán đều không có nguồn gốc rõ ràng, không được chứng nhận chất lượng, không có tem, nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Giám đốc Chi nhánh cũng không xuất trình được hóa đơn hàng hóa. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã lập biên bản và niêm phong toàn bộ số hàng bày bán.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài Hà Nội có 19 chi nhánh cấp tỉnh, Công ty TNHH Vinaca đã có mặt ở 17 tỉnh/thành khác, bao gồm 01 chi nhánh cấp tỉnh ở mỗi tỉnh và nhiều chi nhánh cấp huyện, nhiều nhất là Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ninh. Như vậy, có thể thấy Vinaca đang phát triển khá mạnh mạng lưới phân phối của mình.
Trước sự việc trên, dư luận có quyền đặt vấn đề, với một mạng lưới khởi nghiệp rộng như vậy, có phải Công ty TNHH Vinaca đang đang mượn danh cái được gọi là "công nghệ bí mật" của Tập đoàn Vinaca – Canada để sản xuất, bán hàng “chui” một cách bất hợp pháp? Có chăng Vinaca đang lợi dụng tâm lý muốn kiếm tiền chân chính để phát triển mô hình kinh doanh đa cấp?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trong kỳ tới.
Minh Sơn