SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk được vinh danh tại cuộc thi Sáng tạo KH&CN Việt Nam với MMS.net

06:52, 25/05/2018
(SHTT) - Với đề tài ứng dụng phần mềm MMS.net, ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cùng các cộng sự đã xuất sắc nhận về giải thưởng cao quý tại cuộc thi Sáng tạo KH&CN Việt Nam.

Vào ngày 14/5/2018 vừa qua, đề tài ứng dụng “Phần mềm hệ thống quản lý Y tế trực tuyến" (tên viết tắt là MMS.net) do ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk làm chủ nhiệm cùng các cộng sự thực hiện đã xuất sắc được trao giải ba về lĩnh vực Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông tại cuộc thi Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC). Điều đáng lưu ý là lĩnh vực này không có giải nhất và giải nhì.

mms.net

 Phần mềm MMS.net đã được chứng nhận quyền tác giả

Được biết, cuộc thi VIFOTEC do Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng liên đoàn Lao động cùng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức, chấm thi vào năm 2017. 

Không chỉ vậy, phần mềm MMS.net còn giúp mang về cho Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cùng các cộng sự của mình giải Sao Khuê do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nói về đề tài ứng dụng này, ông Long đã có những chia sẻ trên Infonet.vn: Trong quá trình công tác tại Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, ông nhận thấy việc áp dụng Công nghệ thông tin (CNTT) chủ yếu triển khai ở một số bệnh viện huyện, tỉnh. Trong khi đó, tại các trạm Y tế thuộc xã, phường, việc áp dụng CNTT chưa được quan tâm sâu sát. Đây chính là nguyên nhân khiến công tác quản lý dịch bệnh gặp nhiều khó khăn bởi số liệu báo cáo không đồng nhất, không có công cụ dự báo để khoanh vùng dịch bệnh.

Bên cạnh đó, công tác khám chữa bệnh cũng bị ngưng trệ và hao tốn nguồn lực bởi các cán bộ y tế cơ sở mất quá nhiều thời gian vào việc tính toán và xử lý số liệu báo cáo thủ công.

Việc ứng dụng CNTT vào nghiệp vụ, chuyên ngành cũng là khuynh hướng chung, hòa nhập vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0 theo chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/05/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

mms.net 1

 Ông Long (ở giữa) cùng các cộng sự vinh dự nhận giải thưởng tại cuộc thi Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam

Trước tình hình này, ông Long đã phân tích và đánh giá cụ thể hơn thực trạng về ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh. Sau đó, ông cùng ban lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk đã đề xuất nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và xây dựng đề cương cho đề tài về phần mềm MMS.net. 

Vào ngày 17/10/2014, đề tài về phần mềm MMS.net đã được Hội đồng khoa học tỉnh Đắk Lắk phê duyệt và cho phép thực hiện tại Quyết định số 2450/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Sau hơn 2 năm ứng dụng phần mềm MMS.net rộng rãi trong thực tiễn, Hội đồng Khoa học tỉnh Đắk Lắk đã chính thức nghiệm thu và đề nghị chuyển giao công nghệ, nhân rộng ứng dụng tại Quyết định số: 13/QĐ-SKHCN ngày 23/01/2017 của Sở KHCN tỉnh Đắk Lắk.

Đánh giá về những lợi ích mà phần mềm MMS.net mang lại, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết phần mềm này đã góp phần không nhỏ đưa việc ứng dụng Công nghệ Y tế Đắk Lắk đứng thứ 5 toàn quốc về việc trích xuất dữ liệu liên thông thanh toán Bảo hiểm Y tế (BHYT) và đứng thứ 2 toàn quốc về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (theo Công văn 9324/BYT-BH ngày 30/11/2015 và Quyết định 324/QĐ-BHXH ngày 02/03/2016).

mms.net 2

 Ứng dụng phần mềm MMS.net của ông Long cùng các cộng sự vinh dự được nhận giải thưởng Sao Khuê

Hiện nay, phần mềm MMS.net đã được chuyển giao cho 185 cơ sở Y tế trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Để đẩy mạnh hơn lợi ích của MMS.net, trong năm 2018, ông Long và các cộng sự dự kiến sẽ phối hợp với các đơn vị khác tích hợp chức năng gọi y tá, cảnh báo sức khỏe từ xa bằng công nghệ “IP Touch” trên phần mềm này

Không chỉ vậy, Ban chủ nhiệm đề tài cũng cố gắng xây dựng các webservice trên phần mềm MMS.net để kết nối với các thiết bị cảnh báo như máy đo huyết áp, đồng hồ thông minh, dựa vào các chỉ số sức khỏe đã được thế giới nghiên cứu thành công để cảnh báo và gọi trực tiếp đến cán bộ y tế nhằm có sự can thiệp, tư vấn, điều trị kịp thời.

Có thể nói, việc ông Long cùng các cộng sự nghiên cứu, đưa ứng dụng MMS.net áp dụng vào thực tế trong ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk không chỉ tiết kiệm cho nguồn ngân sách địa phương mà còn giúp cho cán bộ, y bác sĩ, các nhà quản lý Y tế có được công cụ hiệu quả, phục vụ cho công tác quản lý hồ sơ bệnh trạng, tra cứu thông tin và hỗ trợ công tác khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng quản lý Y tế của các đơn vị.

Thu Lan (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.