SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Giải mã bí ẩn các bức tượng đá trên đảo Phục Sinh

07:01, 28/01/2019
(SHTT) - Bí ẩn về những bức tượng đá cao chót vót của Đảo Phục Sinh giờ đây đã được hé lộ.
13a1_enhd

Giải mã bí ẩn các bức tượng đá trên đảo Phục Sinh 

Đảo Phục Sinh (Easter Island) là hòn đảo nổi tiếng với 887 bức tượng đá khổng lồ hình mặt người (được gọi là Moai), thuộc chủ quyền của Chile tại Đông Nam Thái Bình Dương.

Được biết, những bức tượng này do tộc người Rapa Nui cổ tạo ra. Họ đã sống tách biệt với thế giới trong cả ngàn năm, nhưng vào khoảng thập niên 1860 tất cả bỗng biến mất không dấu vết, trở thành bí ẩn lớn mà nhân loại chưa thể trả lời.

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã đặt ra câu hỏi về lý do tại sao các bức tượng khổng lồ được đặt ở vị trí hiện tại. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho biết người dân Rapa Nui đã đặt chúng gần nguồn tài nguyên quan trọng nhất của nhân loại: nước ngọt.

Qua phân tích những tảng đá nền "ahu" đặt dưới các bức tượng "moai" khổng lồ, cũng như xem xét nguồn tài nguyên trên đảo, các nhà khoa học phát hiện ra những bức tượng được đặt gần nguồn nước ngọt.

Các nhà nghiên cứu từ Hoa Kỳ đã cô lập một khu vực phía đông của Rapa Nui, nơi có chứa 93 ahu. Họ đã phân tích các nguồn tài nguyên thiên nhiên gần ahu, tập trung vào các khu vườn đá, trong đó phát hiện các loại cây trồng (khoai lang) và tài nguyên biển bao gồm các địa điểm để đánh cá và nguồn nước ngọt. Không có mối tương quan đáng kể nào giữa vị trí của ahu và các khu vườn gần đó, cho thấy rằng ahu không được đặt để giám sát hoặc kiểm soát tín hiệu đối với các tài nguyên này.

Nhóm nghiên cứu đã lập bản đồ cho hòn đảo để tìm nguồn nước ngọt. Họ phát hiện ra rằng nguồn nước ngọt xuất hiện từ dưới lòng đất ở các khu vực dọc bờ biển, thông qua một quá trình gọi là xả nước ngầm.

Lipo cho biết:"Nước ngọt sẽ chảy ra ngay giữa bờ biển và đại dương theo một dòng suối. Chúng tôi đã nhận ra điều này khi nhìn thấy những con ngựa uống nước ở biển". Điều đó giải thích sự tập trung cao của moai và ahu dọc theo bờ biển.

Các bức tượng bí ẩn có thể được kết nối với nước ngọt: chúng được tìm thấy nằm gần các hang động, hoặc các nguồn nước ngọt khác.

Theo Lipo, các bức tượng không chỉ có ý nghĩa về mặt văn hóa mà còn là nguồn sống của người dân nơi đây.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ hiểu thêm nguyên nhân xây dựng những bức tượng đồ sộ như vậy. Nếu chức năng chính của những bức tượng là chỉ ra hoặc tuyên bố quyền sở hữu nguồn nước ngọt thì chỉ cần những công trình nhỏ hơn nhiều.

Hoàng Ánh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích