SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Giá vé máy bay 'đắt như ngày Tết': Cục Hàng không nói gì?

11:00, 05/10/2017
(SHTT) - Trước tình trạng giá vé máy bay tăng cao trong vài ngày gần đây. Cục Hàng không đã lên tiếng lý giải về việc này.

 Giá vé máy bay 'đắt như ngày Tết'

Theo thông tin từ một số đại lý vé máy bay tại Hà Nội, mặc dù thời điểm hiện tại đang là mùa thấp điểm nhưng, trong một tuần trở lại đây các hãng hàng không đều điều chỉnh giá vé các chặng bay nội địa theo chiều hướng tăng mạnh.

Cụ thể, các hãng chặng Hà Nội - TP HCM và ngược lại giá tăng cao nhất. Trên website của các hãng từ ngày 3-5/10, giá mỗi vé hạng phổ thông một chiều cả thuế, phí dao động từ 3 đến 3,6 triệu đồng. Vào những ngày cuối tuần, giá tăng trên 300.000 đồng mỗi vé. Nếu như khách đặt vé khứ hồi, giá có thể lên đến 6 triệu đồng, trong khi đó  mức giá thông thường dao động trên dưới 2 triệu. 

Điển hình như hãng bay giá rẻ Jetstar, giá tăng mạnh khi số lượng chuyến bay chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Cụ thể, ngày 4/10 Jetstar có 6 chuyến bay, giá 3,5 triệu đồng/vé một chiều. 

Ngày 5/10, hãng này chỉ có vỏn vẹn 3 chuyến bay, trong khi cách đây vài tháng chặng bay TP.HCM - Hà Nội được hãng khai thác trên 9 chuyến/ngày.

Trao đổi với PV, anh Hoàng Mạnh Hải, chủ một đại lý vé máy bay ở Hà Nội cho biết, thời gian ngắn trở lại đây,  giá vé các chặng bay nội địa của tất cả các hãng hàng không tăng cao bất thường. 

"Thời điểm hiện tại đang là mùa thấp điểm về việc di chuyển, nhưng giá vé máy bay các chặng Hà Nội -TP.HCM, TP.HCM - Đà Nẵng và ngược bất ngờ tăng cao, mức thấp nhất cũng trên dưới 3 triệu đồng, gấp đôi so với mọi năm. Chưa kể đến cuối tuần giá còn được đẩy thêm vài trăm nghìn đồng mỗi chiếc", Anh Hiếu nói thêm.

Nếu tính từ giữa tháng 9 đến nay, giá vé máy bay đã tăng khoảng 20-30% ở tất cả các chặng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Vietjet xác nhận vé giá cao nhưng không vượt giá trần. Giải thích về việc giảm chuyến bay, vị đại diện này cho biết mùa cao điểm Vietjet kinh doanh 45 máy bay. Hết mùa cao điểm, hãng trả 3 chiếc và cắt bớt 3 chiếc của hãng để cho thuê. 

Lý do được giải thích là mùa thấp điểm để thừa máy bay là coi như lỗ vốn, trong khi kế hoạch thương mại phải sắp xếp trước cả năm.

Trước thực tế nhu cầu bay tuyến TP.HCM - Hà Nội tăng cao, đại diện Vietjet cho biết chính hãng cũng... bất ngờ khi gần đây nhu cầu đi sát ngày chặng này rất nhiều. 

Trong khi đó, tất cả chuyến bay đều phải xin cấp phép, kế hoạch các hãng phải tự chủ trong kinh doanh, bên thương mại phải tính toán bay bao nhiêu chuyến phù hợp, cân đối như thế nào để không thất thu vào kết quả kinh doanh.

Đại diện Jetstar cũng cho biết giá vé máy bay theo nguyên tắc bán từ rẻ đến cao, chuyến bay hết chỗ giá vé sẽ cao. Cho dù giá có tăng như thế nào, hãng khẳng định vẫn nằm trong khung giá đã đăng ký với cơ quan chức năng.

sanbaydanang2

Giá vé máy bay 'đắt như ngày Tết': Cục Hàng không nói gì? 

Cục Hàng không nói gì trước tình trạng "sốt" giá vé máy bay

Theo Thanh Niên, thông tin từ Cục Hàng không cho biết giá vé trên chặng đường bay Hà Nội - TP.HCM vẫn trong trần giá quy định.

Theo kê khai của các hãng hàng không, trung bình trên chặng bay Hà Nội - TP.HCM có trên 10 dải giá với mức giá tối đa (chưa bao gồm thuế, phí...) gồm 3,15 triệu đồng/vé một chiều với Vietnam Airlines (VNA), Jetstar Pacific (JPA) là 3 triệu đồng/vé một chiều, Vietjet Air (VJA) là 2,87 triệu đồng/vé một chiều.Dù giá nhiên liệu tăng so với thời điểm năm 2015, nhưng các hãng hàng không vẫn đang bán vé trong dải giá đã kê khai với Cục từ năm 2015.

Về tình trạng khan vé chặng bay Hà Nội - TP.HCM trong tháng 10, theo Cục Hàng không, từ cuối tháng 9 đến nay, lịch khai thác của các hãng giảm, trung bình chỉ có 47 chuyến/chiều/ngày, bằng 85% so cùng kỳ năm 2016.Một vài ngày gần đây, số lượng hành khách không có chỗ ở đường bay trên tăng cao, lượng hành khách đặt chỗ trên hệ thống cho các ngày tiếp theo cũng đang ở mức cao. Nguyên nhân chủ yếu do JPA phải hủy một loạt chuyến bay, chủ yếu trên đường bay TP.HCM - Hà Nội do thiếu hụt nguồn lực, đặc biệt là phi công.

Cũng theo Thanh Niên, ngày 29/9, Cục Hàng không đã có văn bản chỉ đạo các hãng bố trí mọi nguồn lực để tăng chuyến bay. Cụ thể, trong giai đoạn đến giữa tháng 10, VNA sẽ tăng trung bình 2 - 3 chuyến bay/chiều/ngày, đồng thời đổi máy bay lớn hơn trên một số chuyến bay thường lệ khác.

VJA sẽ tăng 4 - 5 chuyến lên mức trung bình 20 chuyến bay/chiều/ngày từ tuần tới. Do khó khăn về nguồn lực, JPA chưa thể tăng chuyến trên đường bay này.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Liên kết hữu ích