SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Giá rau Đà Lạt tăng mạnh do ảnh hưởng của bão số 12

14:00, 09/11/2017
(SHTT) - Bão12 kèm theo tình trạng ngập lụt kéo dài đã khiến nhiều diện tích rau xanh tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) bị hư hỏng nặng. Chính vì thế, giá rau củ ở đây cũng được đẩy lên gấp nhiều lần.

Cụ thể, các loại rau xà lách tăng từ 25.000 đồng một kg lên 40.000 đồng, riêng xà lách mỡ tăng vọt lên 45.000 đồng một kg; súp lơ xanh tăng từ 30.000 đồng lên 40.000 đồng một kg; bí ngòi xanh tăng từ 4.000 đồng lên khoảng 15.000 đồng một kg; bắp cải tăng từ 10.000 đồng lên 25.000 đồng; rau bó xôi tăng giá gần gấp đôi, chạm mứt 40.000 đồng/kg. các loại hành lá, rau mùi, cà chua cũng không nằm ngoài đà tăng này khi tăng thêm từ 30 - 40%.

Chia sẻ với Tiền Phong, ông Nguyễn Công Thừa, Chủ nhiệm HTX Anh Đào cho biết, gió bão làm hư hại khu nhà kính trồng rau sạch rộng 4ha gây thiệt hại hơn 10 tỉ đồng. Sản lượng rau từ 40 tấn/ngày nay rớt xuống chỉ còn khoảng 25 tấn. HTX phải thương lượng với đối tác chính là Co.op Mart để đề nghị giảm bớt sản lượng do thiên tai.

rau_trong_nha_kinh_bi_hu_hong_dcfk

Giá rau Đà Lạt tăng mạnh do ảnh hưởng của bão số 12. Ảnh VnExpress

Ông Phạm Triều, chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, giáp ranh với thành phố Đà Lạt cho biết hơn 60 ha rau và hoa trên địa bàn huyện bị ngập úng có khả năng mất trắng do ảnh hưởng của bão số 12, trong đó riêng Công ty TNHH đầu tư phát triển nông nghiệp VINECO (tại xã Đạ Chais) bị thiệt hại 40 ha.

 Tại huyện Đơn Dương, vùng sản xuất rau lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng, trên 100 ha hoa màu bị ngập úng, trong đó 2 xã Lạc Xuân và Lạc Lâm bị thiệt hại nặng nhất. Đây là là thời điểm diện tích hoa màu bị ngập nhiều nhất trong năm. Sản lượng rau bị sụt giảm nghiêm trọng. 

Báo Gia Đình & Xã Hội cho biết thêm, là vựa rau lớn của cả nước, cung ứng cho nhiều tỉnh thành, việc sản lượng rau củ Đà Lạt giảm cũng đã ảnh hưởng đến giá cả của một số thị trường lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng... Giá rau củ trên các thị trường này tăng từ 10 - 20%. Chị Nguyễn Mỹ Uyên - chủ một cửa hàng bán rau sạch tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay: “Gần một tháng nay, việc nhập các loại rau của Đà Lạt trở nên khó khăn hơn. Có những mặt hàng như cải tím, cải thảo, rau xà lách... chúng tôi đặt cả tuần nay mà hàng vẫn chưa về. Giá của các sản phẩm này đều tăng từ 20 - 30% so với những tháng trước nhưng cũng không có để bán”.

 Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như: Mỹ Đình, Cầu Diễn, Nghĩa Tân... các sản phẩm đến từ vựa rau lớn nhất cả nước cũng trở nên khan hiếm. “Thời điểm này Hà Nội bắt đầu lạnh, thời tiết hanh khô khiến cho các loại rau củ miền Bắc cũng ít đi. Mọi năm, thời điểm này chúng tôi nhập thêm rất nhiều các loại rau củ của Đà Lạt để làm phong phú các mặt hàng nhưng năm nay cũng không có để bán”, chị Hường - một tiểu thương bán rau củ tại chợ Mỹ Đình cho hay.

PV (t/h)

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.