SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Giá rau củ tăng cao, cuộc sống sinh viên và NLĐ thêm khó khăn

20:31, 16/10/2017
(SHTT) - Thời gian gần đây, rau củ ở chợ đầu mối và các quầy hàng của tiểu thương đều tăng cao gấp đôi giá bán ngày thường. Với sự thay đổi này, chi phí sinh hoạt, bữa cơm của nhiều gia đình thay đổi, đặc biệt là sinh hoạt của người lao động và sinh viên.

Giá rau củ tăng chóng mặt

Khoảng hơn một tuần trở lại đây, người dân ngỡ ngàng bởi giá rau củ ở chợ tăng cao. Nếu như cùng kỳ năm ngoái, giá rau củ có tăng nhưng chỉ tăng nhẹ thì trong năm nay, giá rau củ tăng lên gấp rưỡi, gấp đôi. Đồng nghĩa với việc chi phí ăn uống tăng lên, túi tiền tích lũy giảm đi. Đời sống người lao động nghèo, sinh viên lại thêm phần khó khăn.

Qua khảo sát của PV, giá mặt hàng rau quả tại chợ đầu mối (chợ sinh viên ở Cầu Giấy, Hà Nội) và các sạp rau quả gần nhà trọ sinh viên tăng cao. Nếu ngày thường rau xanh có giá 2000 đồng/mớ ở chợ đầu mối, 4000 đồng/mớ tại các sạp rau củ bán lẻ thì mấy ngày nay giá rau xanh tăng lên đến 7000 đồng – 8000 đồng/mớ. Các loại rau củ bán theo cân như cải chíp, cải xanh… cũng tăng từ 25000 đồng – 30.000 đồng/kg; các lọai củ như cà chua, bí, bầu thì ổ định hơn. Giá thịt vẫn giữ nguyên, chưa có dấu hiệu tăng.

gia rau cu tang cao

 Giá rau củ tăng chóng mặt, cuộc sống của người dân thêm khó khăn

Với mức rau củ tăng như vậy, chi phí cho mỗi bữa ăn của người dân cũng tăng gấp đôi. Đối với người lao động tự do và sinh viên trong các trường đại học thì chi phí cho ăn uống đang khiến họ lao đao.

Giải thích cho sự tăng nhanh của rau củ tại các chợ đầu mối và quầy hàng, các tiểu thương cho biết: “Mọi năm đến thời điểm này, rau xanh cũng tăng, nhưng không đáng kể. Vì mua này thời tiết không thuận lợi để rau xanh phát triển, năm nay lại cộng thêm mưa nhiều, lũ lụt nên mới đẩy giá rau xanh tăng cao".

Chi phí sinh hoạt thay đổi

Nếu như trước đây, khi giá rau củ vẫn ở mức trung bình, mỗi bữa cơm sinh viên hay người lao động có mức khoảng 35.000 đồng đến 40.000 đồng/ ngày thì hiện nay mức chi phí đó gấp đôi. Một tháng họ mất khoảng 1200.000 tiền ăn thì hiện nay chi phí khoảng 2.000.000 đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc cuộc sống họ khó khăn hơn trong việc có thêm tiền tích lũy, đối với lao động tự do. Còn với sinh viên, các em chưa kiếm ra tiền, số tiền xin bố mẹ lại nhiều hơn. Cuối cùng, gánh nặng vẫn đổ lên vai người lao động.

gia rau cu tang cao a

 Chi phí sinh hoạt của người lao động thay đổi do giá rau củ

Anh Nguyễn Văn Nam (đang làm lao động tự do tại Hà Nội) chia sẻ: “Tôi ít khi nấu ăn, thường ăn ngoài quán. Nếu bình thường tôi chỉ ăn suất 20.000 đồng là no. Nhưng hiện tại tôi phải ăn đến 25.000 đồng/suất thì mới có đủ rau như trước kia. Chủ quán giải thích rằng vì rau củ khan hiếm, giá lại trên trời, nên rau xanh muốn ăn thêm thì phải mua. Như vậy, tôi phải làm việc nhiều hơn thì mới có đủ số tiền gửi về quê như hàng tháng. Thật không ngờ, giá rau tăng mà cũng khiến anh em lao động chúng tôi phải tăng ”cày, cuốc” nhiều hơn".

“Trước kia, mình mua 1 mớ rau có 2000 đồng bây giờ tăng lên 8000 đồng. Điều này khiến mình ngỡ ngàng, còn tưởng mình nghe nhầm hay chủ quán tính sai. Khi hỏi ra thì biết, giá rau xanh đang tăng rất cao gấp đôi ba lần trước kia. Vì vậy sinh viên như mình phải về quê để mang rau củ lên ăn, tiết kiệm chi phí”. – Bạn Mai Trang, sinh viên đại học Thương Mai cho biết.

                                                     Nguyễn Nga

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.