SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Giá lợn hơi xuống dốc, thương lái ép giá, người nông dân khốn khó

06:46, 24/10/2017
(SHTT) - Trước thông tin lò mổ Xuyên Á bị tạm dừng hoạt động và TP.HCM lại tăng cường siết chặt quản lý thịt heo không có truy xuất nguồn gốc về các chợ đầu mối. Giá lợn hơi tại Đồng Nai đang ở mức thấp và có chiều hướng giảm sâu hơn nữa,

Lò mổ Xuyên Á vừa bị tạm đình chỉ hoạt động sau vụ phát hiện 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần, đồng thời phát sinh dịch lở mồm long móng phải tiêu hủy toàn bộ số heo trên đã khiến thị trường thịt heo tại TP.HCM có nhiều biến động. Nhiều thương lái đang phải "chạy đôn chạy đáo” tìm chỗ giết mổ mới.

Xuyên Á là lò mổ lớn nhất TP.HCM hiện nay, mỗi ngày tổ chức giết mổ trên 5.000 con heo, chiếm hơn 50% tổng lượng thịt tiêu thụ của toàn thành phố. Việc lò mổ Xuyên Á ngưng hoạt động sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động cung ứng thịt heo ra thị trường.

148292505812599-heo-moi

 Giá lợn hơi đang giảm sâu (ảnh: Dân Việt)

Trong vài ngày gần đây, giá lợn hơi tại thị trường Đồng Nai, địa phương cung ứng thịt lợn lớn nhất cho TP.HCM, đang xuống ở mức 25.000 đồng/kg đối với lợn thường, còn lợn loại 1 cũng chỉ từ 29.000 – 30.000 đồng/kg.

Không chỉ dừng lại ở đây, theo nhận định thì giá thịt lợn hơi sẽ còn có chiều hướng giảm sâu hơn nữa trong những ngày tới đây.

.Theo thông tin giá cả thị trường ngày 23/10, giá lợn hơi tại khu vực miền Nam đang được thu mua dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/kg. Giá lợn loại thường khu vực này hiện đang thấp hơn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên 2.500 đồng/kg. Trong khi đó, tại miền Bắc có nơi giá lợn hơi bán ra khoảng 30.500 đồng/kg.

Từ sự việc lợn bị tiêm thuốc an thần đã gây ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi. Đặc biệt là sự khốn khổ của người nông dân. Với mức giá thịt lợn hơi rớt mạnh và còn rớt giá hơn nữa người nông dân biết phải làm sao?

Anh Nguyễn Bá Tân, chủ trang trại heo Tân Tiến tại xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, Đồng Nai cho biết, những ngày qua thương lái liên tục ép giá. Với 100kg lợn hơi, người nuôi đang phải chịu lỗ gần 1 triệu đồng.

"Họ nói do lò mổ Xuyên Á bị tạm dừng hoạt động, phải chuyển heo sang lò mổ khác nên chi phí tăng lên. Dù biết bị ép giá nhưng tôi cũng phải bán mấy chục con tới lứa, chứ nếu để nuôi tiếp thì chỉ thêm lỗ”, anh Tân lo lắng chia sẻ tam sự.

Đối với lò mổ Xuyên Á, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP.HCM vừa có báo cáo với UBND TP.HCM, trong đó kiến nghị cho lò mổ này hoạt động trở lại sau khi tuân thủ các quy định về giết mổ an toàn.

Vì thiếu lò mò nên các thương lái mới ép người nông dân như vậy, người cuối cùng chịu khổ là người nông dân, chăn nuôi. 

Với những vi phạm đã xảy ra, Sở NN&PTNT cho rằng lò mổ Xuyên Á phải hoàn hiện các giải pháp giết mổ an toàn do Sở đặt ra, trong đó phải bố trí camera theo dõi các khâu giết mổ, thì mới đề xuất UBND TP.HCM cho hoạt động trở lại.

                                                                                                             Phương Thùy (T/h)

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 16 giờ trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 1 ngày trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Kinh tế 3 ngày trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.